Người phụ nữ ở Hà Nội mất trắng 900 triệu đồng sau khi nhận cuộc gọi của 'shipper'

15/05/2025 06:15:00

Sau khi nhận cuộc gọi điện thoại của một đối tượng tự dưng “shipper”, chị H. đã sập bẫy lừa đảo và mất hơn 900 triệu đồng.

Trong bối cảnh các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng biến hóa khôn lường, Công an TP Hà Nội vừa đưa ra một cảnh báo khẩn cấp về chiêu thức chiếm đoạt tài sản cực kỳ tinh vi. Dù cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo, nhưng nhiều người dân vẫn vì phút giây chủ quan mà sập bẫy, điển hình là trường hợp đau lòng của chị H (SN 1985, cư trú tại Long Biên, Hà Nội) khi mất đi số tiền lên tới hơn 900 triệu đồng chỉ vỏn vẹn trong một ngày.

Diễn biến "móc túi" khiến nạn nhân sập bẫy

Theo thông tin từ Công an phường Bưởi, quận Tây Hồ, vào ngày 06/5 vừa qua, chị H bất ngờ nhận được một cuộc gọi từ đối tượng tự xưng là nhân viên giao hàng (shipper). Kẻ gian thông báo chị có một "đơn hàng" cần phải thanh toán. Tin vào lời nói này, chị H đã thực hiện chuyển tiền theo hướng dẫn.

Tuy nhiên, màn kịch lừa đảo chỉ mới bắt đầu. Đối tượng tiếp tục liên lạc, thông báo rằng chị đã chuyển nhầm tài khoản và yêu cầu chị thực hiện quét một mã QR để được "hoàn tiền" và đồng thời "hủy thẻ hội viên".

Người phụ nữ ở Hà Nội mất trắng 900 triệu đồng sau khi nhận cuộc gọi của 'shipper'

Chính tại bước này, sự thiếu cảnh giác đã khiến chị H sử dụng tài khoản ngân hàng của mình để quét mã QR. Ngay lập tức, tài khoản của chị bị trừ 2 triệu đồng. Khi chị thắc mắc, đối tượng vẫn tỉnh bơ hướng dẫn chị quét mã lại, kèm theo lời hứa chắc chắn sẽ hoàn tiền. Đáng nói, sau đó, chị H lại tiếp tục dùng các tài khoản ngân hàng khác để quét mã theo chỉ dẫn, dẫn đến việc tiền trong các tài khoản cứ thế bị trừ liên tiếp. Không dừng lại ở đó, kẻ gian còn tiếp tục dụ dỗ chị chuyển thêm các khoản tiền lớn hơn với lý do "hoàn tất quy trình hoàn tiền".

Chỉ trong một ngày, tổng số tiền mà chị H đã chuyển đi và bị chiếm đoạt lên tới hơn 900 triệu đồng. Phải đến khi đối tượng yêu cầu chuyển thêm một khoản tiền lớn nữa là 200 triệu đồng, chị H mới chợt nghi ngờ và nhanh chóng đến trình báo cơ quan công an.

Vạch trần thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Công an TP Hà Nội chỉ ra những chiêu thức "ruột" mà các đối tượng thường sử dụng trong vụ việc này:

- Giả danh nhân viên giao hàng: Gọi điện thông báo về những đơn hàng "từ trên trời rơi xuống" mà nạn nhân không hề đặt, tạo cớ để yêu cầu thanh toán.

- Tạo áp lực tâm lý: Thông báo về các "lỗi" hoặc "nhầm lẫn" trong giao dịch, khiến nạn nhân hoang mang và vội vàng làm theo chỉ dẫn để "khắc phục".

- Sử dụng mã QR hoặc link giả mạo: Đây là bẫy hiểm. Kẻ gian hướng dẫn nạn nhân quét mã QR hoặc truy cập các đường link độc hại với chiêu bài "hoàn tiền", nhưng thực chất là nhằm chiếm đoạt thông tin hoặc quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng.

- Dụ dỗ liên tục: Sau khi nạn nhân đã mất một phần tiền, chúng không ngừng vẽ ra các lý do để yêu cầu chuyển thêm, lợi dụng tâm lý muốn gỡ lại số tiền đã mất của nạn nhân.

Người phụ nữ ở Hà Nội mất trắng 900 triệu đồng sau khi nhận cuộc gọi của 'shipper' - 1

Công an cảnh báo khẩn cấp: Hãy cảnh giác cao độ!

Để tránh rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, Công an TP Hà Nội đặc biệt khuyến cáo người dân cần luôn nâng cao cảnh giác và tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Xác minh thông tin thật kỹ: Chỉ thực hiện chuyển khoản khi bạn đã thực sự nhận được hàng hoặc đã kiểm tra, xác minh đơn hàng một cách chắc chắn qua các website, ứng dụng chính thức và uy tín của các công ty vận chuyển.

- Cực kỳ cẩn trọng với số điện thoại lạ: Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hay thông tin tài khoản ngân hàng nào, cũng như không thực hiện các giao dịch theo yêu cầu từ các cuộc gọi hoặc tin nhắn đến từ số điện thoại không quen biết.

Người phụ nữ ở Hà Nội mất trắng 900 triệu đồng sau khi nhận cuộc gọi của 'shipper' - 2

- Nói KHÔNG với quét mã QR hoặc truy cập link không rõ nguồn gốc: Những mã QR hay đường link này có thể chứa mã độc, là cánh cửa để kẻ gian xâm nhập và chiếm đoạt tài khoản ngân hàng của bạn.

- Luôn kiểm tra đơn hàng qua kênh chính thức: Nếu có đơn hàng thật, hãy sử dụng website hoặc ứng dụng chính thức của các đơn vị bưu chính, vận chuyển để tra cứu mã vận đơn và theo dõi hành trình đơn hàng.

- Báo ngay cho công an khi có bất kỳ nghi ngờ: Nếu bạn cảm thấy có dấu hiệu bất thường hoặc nghi ngờ mình đang là mục tiêu của lừa đảo, hãy đến ngay cơ quan công an gần nhất để trình báo và nhận được sự hỗ trợ, ngăn chặn kịp thời.

Vụ việc của chị H là một lời cảnh tỉnh đắt giá về sự tinh vi của các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến. Người dân cần đặc biệt lưu ý và không để những kẻ gian lợi dụng sơ hở để chiếm đoạt tài sản.

PN (SHTT)