Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới đây đã có thông cáo gửi các cơ quan báo chí thông tin về việc "VEC tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn tồn tại trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi".
Theo thông cáo, tiếp nhận các thông tin phản ánh của báo chí và thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), VEC đã triển khai và hiện tại đã hoàn thành công tác sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn phần vốn JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000, thông xe tháng 8-2017) "cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuyệt đối an toàn giao thông và đã được xác nhận hoàn thành bởi các đơn vị có chức năng".
Bên cạnh đó, VEC tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát các tồn tại trên toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Qua kiểm tra phát hiện đoạn tuyến JICA tại phạm vi các gói thầu số 1, 2, 3B, 5, 6 và 7 có 21 cầu xuất hiện hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.
Đoạn tuyến WB (Km65+000 – Km139+204; đưa vào khai thác từ 2-9) tại một số vị trí thuộc phạm vi các gói thầu A1, A2, A3 còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước; một số hạng mục cầu, hầm chui xuất hiện tình trạng thấm nước, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối; lòng cầu/hầm chui chưa được thanh thải, vệ sinh; chưa thanh thải vật liệu thừa khi thi công ra khỏi công trường; công tác gia cố mái taluy tứ nón đầu cầu chưa hoàn thiện; công tác hoàn trả đường địa phương, thi công đường ngang, đường gom chưa thi công xong.
"Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thấm nước, đọng nước tại một số cầu là do việc thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa được hoàn thiện để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo thiết kế (một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa được chèn khít, ống thoát nước bị bật khỏi mối nối…); nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy xuống dưới gầm cầu; chưa thực hiện thanh thải lòng cầu/cống cũng như thanh thải vật liệu thừa khi thi công dầm ngang đầu cầu ra khỏi công trường khiến cầu/hầm chui mất vệ sinh, mất mỹ quan, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương" – thông cáo của VEC nêu.
Cũng theo VEC, qua kiểm tra cho thấy các hầm chui dân sinh chủ yếu bị thấm nước mối nối khe co giãn thành cống. Nguyên nhân chính là do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. Những tồn tại này nhà thầu chậm triển khai khắc phục dẫn đến những bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án.
"Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và đáp ứng yêu cầu của người dân các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, VEC đang quyết liệt chỉ đạo và yêu cầu các nhà thầu khẩn trương huy động nhân vật lực để tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại, hạng mục còn tồn tại cần phải khắc phục ngay bằng chính kinh phí của nhà thầu vì hiện nay toàn bộ công trình đang trong thời gian bảo hành…" – thông cáo nêu.
Được biết, trên toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có 107 cầu (tổng chiều dài 10.258 m); trong đó có 4 cầu lớn vượt sông, 103 cầu trung và cầu nhỏ; có 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn.
Đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khởi công xây dựng tháng 9-2013, dài 139 km, tổng kinh phí đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Thế giới (WB). Ngày 2-8-2017, đoạn tuyến 65 km từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) được đưa vào khai thác. Một năm sau, ngày 2-9 vừa qua, đoạn còn lại được thông xe.
Trước thời gian khánh thành toàn tuyến không lâu, bộ trưởng Bộ GTVT từng đi kiểm tra và chê cao tốc chạy xe "lộc cộc, lộc cộc". Thời gian gần đây, các cơ quan báo chí phát hiện tuyến cao tốc này có nhiều "ổ gà", "ổ voi", chủ yếu ở đoạn được thông xe năm ngoái và tình trạng thấm nước ở các cầu, hầm chui dân sinh. Ngày 12-10 vừa qua, Bộ GTVT yêu cầu dừng thu phí để sửa chữa và đến ngày 27-10 thì cho thu phí trở lại. Được biết, mức phí cao nhất toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là 780.000 đồng, thấp nhất 200.000 đồng.
Theo Q.Vinh (Nld.com.vn)