Câu chuyện "dở khóc dở cười" được một du khách chia sẻ trên diễn đàn Reddit, thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Người này cho biết mình đang tận hưởng kỳ nghỉ tại Zante (Hy Lạp). Tuy nhiên, điều khiến vị khách này bức xúc là toàn bộ ghế nằm cạnh hồ bơi đã bị "chiếm dụng" bằng khăn tắm từ lúc 7 giờ sáng, thời điểm anh đi xuống ăn sáng. Hình ảnh được đăng tải cho thấy, không chỉ khu vực hồ bơi mà tất cả những chiếc ghế xung quanh đều trong tình trạng tương tự. Một số người còn sử dụng khăn tắm để "giữ chỗ" cho 2-3 ghế cùng lúc.
Hành động này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng. Một số người tỏ ra đồng cảm với du khách và đề xuất những biện pháp "mạnh tay" hơn, chẳng hạn như tự ý di chuyển khăn tắm sang vị trí khác. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nên tôn trọng quyền lợi của người khác, bởi có thể họ đã đặt chỗ từ trước.
Câu chuyện "giành giật" ghế nằm không còn xa lạ, đặc biệt là tại các khu nghỉ dưỡng. Trước đó, hai du khách đã bị nhân viên an ninh yêu cầu rời khỏi bơi vì cố tình "xí" ghế trước thời gian quy định. Tại một số khách sạn, việc đặt khăn tắm để giữ chỗ trước một khung giờ nhất định là điều bị cấm. Thậm chí đã xảy ra tình trạng du khách xếp chồng ghế lên nhau để giữ chỗ.
Để giải quyết tình trạng "chiến tranh" ghế nằm, nhiều khách sạn đã áp dụng chính sách cấm khách du lịch tự ý giữ chỗ bằng khăn tắm hay vật dụng cá nhân. Ví dụ như khách sạn Ving Hotel Sunprime Pollensa (Tây Ban Nha) đã treo biển cảnh báo: "Vui lòng không đặt khăn tắm hoặc đồ dùng cá nhân lên ghế nằm nếu không có nhu cầu sử dụng ngay. Tất cả khăn tắm không có người trông coi sẽ bị nhân viên khách sạn dọn dẹp sau 8 giờ sáng hằng ngày". Chia sẻ về điều này, quản lý khách sạn cho biết: "Chúng tôi muốn chấm dứt văn hóa chiếm dụng ghế trước khi sử dụng". Thậm chí, một số khu vực ở Tây Ban Nha còn xem xét việc phạt tiền những người cố tình "chiếm dụng" ghế nằm trên bãi biển, với mức phạt có thể lên tới 650 bảng Anh.
Vậy đâu là văn hóa ứng xử đúng mực tại các khu vực công cộng như bể bơi? Chuyên gia William Hanson đã chia sẻ quan điểm của mình: "Vào buổi sáng, bạn có thể đặt khăn lên ghế để giữ chỗ sau khi ăn sáng, khoảng 8h30. Tuy nhiên, nếu bạn rời khỏi ghế để đi massage chẳng hạn, bạn không thể tiếp tục sử dụng khăn tắm để giữ chỗ". Trong khi đó, Laura Akano - chuyên gia đến từ Polished Manners lại cho rằng không nên giữ chỗ dưới mọi hình thức. Cô ấy nói: "Tôi nghĩ mọi thứ nên dựa trên nguyên tắc ai đến trước được phục vụ trước. Nếu khu nghỉ dưỡng không có hệ thống đặt chỗ, người khác có quyền sử dụng ghế khi bạn rời đi"
Theo Ái Vi (Phụ Nữ Số)