Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor cho biết doanh số bán hàng của các mẫu xe hạng A giá rẻ dưới 500 triệu bước sang tháng 4/2024 đều ghi nhận giảm khá mạnh.
Cụ thể, toàn bộ các xe trong phân khúc xe hạng A trong tháng 4 này chỉ đạt 560 xe, giảm 41% so với tháng trước (949 xe), đồng thời giảm 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái (618 xe chưa bao gồm doanh số Toyota Wigo).
Mẫu xe cỡ nhỏ nhà Hyundai bất ngờ sụt giảm mạnh, trong khi Toyota Wigo vươn lên đạt doanh số cao nhất phân khúc xe hạng A. KIA Morning vẫn khá chật vật để vượt qua mốc 100 xe mỗi tháng.
Toyota Wigo
Khép lại tháng 4/2024, Toyota Wigo bán được 267 xe, giảm nhẹ 7,3% so với tháng trước (288 xe). Tuy vậy, kết quả này đủ giúp cho mẫu xe hạng A của Toyota lần đầu vươn lên đứng ở vị trí cao nhất kể từ khi bán trở lại vào tháng 6/2023.
Trước đó, hãng xe Nhật Bản dừng bán Toyota Wigo kể từ tháng 10/2022 do chưa đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Dù có màn "bứt tốc" mạnh mẽ vào tháng 4, tuy nhiên, doanh số cộng dồn trong 4 tháng đầu năm 2024 của mẫu xe này mới đạt 787 xe, chỉ bằng một nửa so với "ông vua" phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ Hyundai Grand i10. Điều đó cho thấy sức cạnh tranh của Toyota Wigo vẫn còn khá yếu ớt so với kỳ vọng trở thành đối thủ nặng ký của Hyundai Grand i10.
Wigo được trang bị động cơ xăng, 3 xi-lanh, dung tích 1.2L cho công suất tối đa 87 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 113Nm tại 4.500 vòng/phút.
Toyota Wigo được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với 2 phiên bản E MT và G CVT, giá niêm yết lần lượt 360 triệu và 405 triệu đồng.
Hyundai Grand i10
Hyundai Grand i10 chỉ bán được 229 xe, giảm mạnh 61,7% so với tháng 3 (598 xe) và giảm tới 53,6% so với cùng kỳ năm ngoái (494 xe). Kết quả này khiến Hyundai Grand i10 phải nhường ngôi vị dẫn đầu trong suốt năm 2023 đến nay cho đối thủ Toyota Wigo.
Lý do cho việc này là hãng đang chuẩn bị cho ra mắt phiên bản nâng cấp mới của Hyundai Grand i10 nên đại lý chủ yếu đẩy nốt hàng tồn.
Doanh số 4 tháng đầu năm 2024 của Hyundai Grand i10 đạt 1.570 xe, cao gấp đôi đối thủ xếp sau và vẫn giúp Grand i10 dẫn đầu phân khúc khi tính lũy kế 4 tháng qua.
Tuy nhiên, số lượng xe 4 tháng đầu năm 2024 đã giảm 42,7% so với cùng kỳ 2023 (2739 xe), giảm 63% so với cùng kỳ năm 2022 (4236 xe).
Hyundai Grand i10 hiện đang được phân phối tại thị trường Việt Nam với 2 biến thể sedan và hatchback. Mỗi biến thể của dòng xe này sẽ gồm có 3 phiên bản là MT Tiêu chuẩn, MT và AT. Mức giá niêm yết từ 360 triệu đồng với phiên bản 1.2 MT Tiêu chuẩn và 455 triệu đồng với bản cao cấp nhất Grand I10 Sedan 1.2 AT.
KIA Morning
KIA Morning trong tháng 4/2024 lại quay đầu giảm với 64 xe được giao tới khách hàng, giảm 11% so với tháng trước (72 xe), đồng thời cũng giảm mạnh 48,4% so với tháng 4/2023 (124 xe).
Doanh số cộng dồn 4 tháng đầu năm 2024 của mẫu xe này đạt 246 xe, giảm 59,2% so với cùng kỳ 2023 (603 xe), giảm đến hơn 109% so với cùng kỳ năm 2022 (2241 xe).
KIA Morning 2023 được trang bị động cơ 1.2L công suất 83 mã lực và mô-men xoắn 120 Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 4AT hoặc số sàn 5MT. Xe có 5 phiên bản với giá niêm yết từ 349-424 triệu đồng.
Doanh số xe cỡ A lao dốc không phanh
So với cùng kỳ các năm 2023 và 2022, doanh số bán hàng các mẫu xe hạng A 4 tháng đầu năm 2024 đồng loạt có sự giảm sút.
Cụ thể, số lượng xe 4 tháng đầu năm 2024 Hyundai Grand i10 đã giảm 42,7% so với cùng kỳ 2023 (2739 xe), giảm 63% so với cùng kỳ năm 2022 (4236 xe).
KIA Moring cũng chỉ đạt 246 xe, giảm 59,2% so với cùng kỳ 2023, giảm đến hơn 109% so với cùng kỳ năm 2022 (2241 xe).
Nhìn vào bảng số liệu doanh số xe 4 tháng đầu năm của các mẫu xe hạng A (gồm Hyundai Grand i10 và KIA Morning, Toyota Wigo tháng 6/ 2023 mới trở lại đường đua nên không có số liệu), ta có thể thấy doanh số các xe thuộc phân khúc này giảm mạnh qua từng năm.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, phân khúc xe giá rẻ hạng A hiện nay đã không còn duy trì đủ sức hút khi có sự xuất hiện của nhiều mẫu xe gầm cao A-SUV với giá bán không quá chênh lệch.
Xu hướng chuyển dịch sang xe gầm cao thời gian qua cho thấy Raize và Sonet đã tạo không ít áp lực đến các mẫu xe có giá bán thấp nhất thị trường xe xăng. Ngoài ra, sự rút lui của những cái tên như Suzuki Celerio, Honda Brio hay VinFast Fadil khiến phân khúc xe đô thị cỡ A không còn nhiều sự lựa chọn.
Không dừng lại ở đó, thị trường ôtô Việt Nam đã có thêm những mẫu xe điện mini như Wuling EV Mini hay xe điện mini của VinFast. Đây cũng là những đối thủ đáng gờm của nhóm xe đô thị chạy xăng tầm giá dưới 500 triệu đồng.
Theo Bích Câu (Nguoiduatin.vn)