Trong hơn 10 năm nay, Yamaha Exciter được biết đến là mẫu xe côn tay phổ thông được ưa chuộng nhất Đông Nam Á. Thậm chí, mẫu xe này còn có mặt tại quốc gia châu Âu như Hy Lạp. Với sức hút lớn, Yamaha Exciter là chất liệu quen thuộc cho những bản độ trứ danh, từ độ kiểng bên ngoài đến nâng cấp sức mạnh.
Tuy nhiên, hầu hết bản độ Exciter vẫn sử dụng động cơ xăng - nền tảng sẵn có của mẫu xe này. Để tạo sự khác biệt, UMorie - một công ty tại Malaysia - kết hợp cùng một hãng độ đã cho ra đời bản độ Y15ZR (tên gọi khác của Exciter) chạy bằng điện.
Có trụ sở tại thủ đô Kuala Lumpur, UMorie là một công ty chuyên sản xuất các phụ kiện điện tử như dây sạc, sạc dự phòng, bộ kích điện ô tô hay giá đỡ điện thoại. Bản độ Yamaha Y-Suku là phương tiện chạy điện đầu tiên của UMorie.
Ông Suria Affendi Amirrudin, Giám đốc điều hành của UMorie, cho biết đây là nguyên mẫu cho sản phẩm của công ty trong tương lai. "Tôi chọn Yamaha Y15ZR làm nền tảng vì mẫu xe này phổ biến tại Malaysia. Tôi muốn người Malaysia chứng kiến khả năng vận hành bằng điện của một mẫu xe mà nhiều người quan tâm", ông Suria trả lời với trang Careta.
Ông Suria cho biết các bộ phận mới được sử dụng cho Y-Suku có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng đã được Umorie kiểm định về chất lượng. Sau khi Umorie có đầy đủ thành phần, hãng độ Eastern Bobber chịu trách nhiệm ở khâu cuối cùng là nghiên cứu và lắp đặt lên xe.
Omar Jumiran, chủ hãng Eastern Bobber, cho biết: "Đây không phải là một dự án quá khó. Tôi đã hình dung ra sơ đồ lắp đặt các bộ phận mới lên xe và công việc lắp đặt khá dễ dàng". Omar tốn khoảng 3 tuần để hoàn thiện chiếc Y-Suku.
Phần khó khăn nhất đối với tôi không phải là những bộ phận liên quan đến động cơ, mà đó là phần đồng hồ. Sau khi hoàn thiện, chiếc Y-Suku không khác biệt quá nhiều với Y15ZR về thiết kế. Bạn sẽ dễ dàng phân biệt được 2 mẫu xe nhờ hộc pin ở phần mỏ cày và hệ truyền động dây đai với bánh răng cỡ lớn phía sau.
Bộ pin trên xe thuộc loại Lithium-ion, có dung lượng 4,32kWh, nặng 25kg. Xe cần 4 giờ để sạc đầy pin, cung cấp phạm vi hoạt động 130km. Động cơ điện trên xe có công suất tối đa 4kW (khoảng 5,36 mã lực) nhưng mô-men xoắn lên đến 100Nm. Y-Suku có 3 chế độ lái, giới hạn các mức tốc độ khác nhau. Ngoài ra, xe còn có chế độ Sport (mạnh nhất) và số lùi.
Tốc độ tối đa của Y-Suku có thể không bằng Y15ZR nguyên bản do mã lực thấp hơn. Theo Suria, chiếc xe điện có thể đạt tốc độ tối đa 132km/h. Nhờ động cơ điện không có độ trễ, khả năng tăng tốc của Y-Suku được đánh giá sẽ ấn tượng hơn động cơ xăng nguyên bản.
Theo Minh Quân (Pháp Luật & Bạn Đọc)