Chiều ngày 5/6, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, đã đưa ra phản hồi chính thức liên quan đến hoạt động kinh doanh lightstick của ca sĩ Jack (J97, tên thật Trịnh Trần Phương Tuấn) và công ty J97 Entertainment. Theo ông Huy, nếu người mua lightstick không nhận được sản phẩm hoặc không được hoàn tiền, họ hoàn toàn có quyền gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.
Vụ việc bắt nguồn từ thông tin được chương trình Chuyển động 24h (VTV) đề cập, cho biết công ty của Jack đã thu về 3,6 tỷ đồng từ việc bán 3.600 chiếc lightstick với giá gần 1 triệu đồng mỗi chiếc (cụ thể là 997.000 đồng), nhưng sau gần một năm, nhiều người mua vẫn chưa nhận được hàng.
Hoạt động kinh doanh và nghĩa vụ pháp lý
Ông Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh rằng việc Công ty J97 Entertainment sản xuất (hoặc đặt hàng sản xuất) và rao bán lightstick nhằm thu lợi nhuận là một hoạt động kinh doanh thương mại theo Luật Thương mại 2005. Trong trường hợp này, lightstick được coi là một loại hàng hóa. Do đó, để hoạt động này hợp pháp, công ty của Jack – J97 bắt buộc phải đăng ký kinh doanh, kê khai và nộp các loại thuế phát sinh từ hoạt động kinh doanh, cùng các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.
Đặc biệt, ông Huy lưu ý thêm:
- Nếu công ty sử dụng website riêng có chức năng đặt hàng trực tuyến, thanh toán trực tuyến, thì theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 85/2021/NĐ-CP) về thương mại điện tử, công ty bắt buộc phải thực hiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương trước khi tiến hành bán sản phẩm.
- Việc bán hàng qua mạng xã hội (như Facebook, Instagram...) cũng được xem là hoạt động thương mại điện tử. Người bán trên các nền tảng này vẫn phải tuân thủ các quy định về cung cấp thông tin sản phẩm, trách nhiệm với người tiêu dùng và đặc biệt là nghĩa vụ thuế.
Quyền lợi của người mua khi bị vi phạm
Ông Huy khẳng định, trong trường hợp người mua không nhận được sản phẩm hoặc không được hoàn tiền, họ có nhiều lựa chọn để bảo vệ quyền lợi của mình:
- Gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an nếu có dấu hiệu của tội phạm hình sự.
- Khởi kiện tại Tòa án nhân dân để yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ giao hàng, hoàn tiền hoặc bồi thường thiệt hại (nếu có) do vi phạm hợp đồng.
- Gửi đơn tố cáo đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) hoặc Sở Công Thương địa phương để yêu cầu giải quyết tranh chấp theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Trường hợp có dấu hiệu vi phạm hành chính, cơ quan công an hoặc cơ quan quản lý thị trường sẽ là nơi tiếp nhận và xử lý.
Ông Huy cũng nhấn mạnh rằng: "Trong từng trường hợp cụ thể, nếu xét thấy có đủ căn cứ xác định ca sĩ Jack - J97 có dấu hiệu, hành vi phạm tội, cơ quan tiến hành tố tụng có thể xem xét xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự."
Phản hồi từ J97 Entertainment
Sau khi vụ việc được công khai, công ty quản lý của Jack đã chính thức lên tiếng giải thích rằng lightstick chưa thể đến tay khán giả do đang trong quá trình sản xuất tại nước ngoài. Phía J97 Entertainment khẳng định không hề lừa dối khán giả và bày tỏ lời xin lỗi về sự chậm trễ này.
Công ty cũng cam kết sẽ xử lý các yêu cầu hoàn tiền một cách khẩn trương qua địa chỉ email chính thức. Đồng thời, đối với những người hâm mộ vẫn tin tưởng và tiếp tục chờ đợi sản phẩm, J97 Entertainment sẽ gửi kèm một món quà đặc biệt cùng lightstick như lời tri ân và xin lỗi. Công ty cũng hứa sẽ cập nhật tiến độ sản xuất sản phẩm thường xuyên hơn.
Theo thông tin từ ê-kíp chương trình Chuyển động 24h, một số khách hàng đã xác nhận việc nhận lại tiền hoàn trả từ Công ty J97 Entertainment sau khi gửi yêu cầu.
Vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm pháp lý và đạo đức kinh doanh trong các hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt là đối với các sản phẩm liên quan đến người của công chúng. Người tiêu dùng cần nắm rõ quyền lợi của mình để được bảo vệ khi có tranh chấp xảy ra.
PN (SHTT)