Dấu hiệu cho thấy nhông xích xe máy đã bị hỏng
Khi đổi số để tăng tốc, cảm giác xe vẫn lì, máy không bốc; Khi ga mạnh thì có hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách; Thường xuyên căn chỉnh nhưng xích vẫn chóng rão; Xe có tiếng kêu lạ hoặc rung lắc; Khi bộ nhông xích trong xe đi được từ 10.000 đến 12.000km thì khi đó nếu có vấn đề thì mới nên thay.
Nhiều cửa hàng sửa chữa thường đề nghị bạn phải thay thế nhông xích khi xe bạn gặp một số vấn đề như trên. Tuy nhiên, bạn cần tỉnh táo, vì nếu bộ nhông xích của bạn còn mới thì việc thay thế là không cần thiết. Thay vào đó, bạn vẫn có thể sửa chữa một số chi tiết trên bộ nhông xích để có được bộ nhông xích vẫn hoạt động hoàn toàn tốt và ổn định.
Thời điểm nên thay nhông xích
Khi đổi số để tăng tốc, cảm giác xe vẫn lì, máy không bốc. Ga mạnh thì có hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách, đang đi mà nghe tiếng gõ lọc cọc phía dưới bánh sau, đó là hiện tượng nhông, xích xe bắt đầu rão.
Nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này là xích không được tra dầu thường xuyên, đặc biệt sau những đợt mưa. Theo cataloge của hầu hết các loại xe thì cứ đi 500 km phải tra dầu xích một lần. Với những xe không có hộp xích, việc chăm sóc phải thường xuyên hơn.
Để biết chắc là nhông xích đã quá cũ hay chưa, cần kiểm tra. Nếu thấy đỉnh răng ở nhông bị mòn nhọn, xích và nhông không ôm chặt với nhau thì nên sớm tìm mua bộ mới để thay thế.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)