Ở phân khúc SUV/crossover dành cho đô thị, Ford EcoSport xuất hiện sớm và gần như chiếm lĩnh vị thế độc tôn trong khoảng thời gian khá dài. Khi Suzuki Vitara mãi đì đẹt còn Chevrolet Trax bất ngờ rút lui thì Hyundai Kona được kỳ vọng trở thành đối trọng lớn nhất với Ford EcoSport.
Và thực tế cũng đã chứng minh Kona là đối thủ xứng tầm, thậm chí đã vượt qua EcoSport để trở thành mẫu xe hấp dẫn nhất phân khúc. Theo thống kê, trong tháng 10.2018, Kona đạt sản lượng bán hàng đến 650 chiếc, vượt khá xa so với con số 444 chiếc của đối thủ.
Về thiết kế, cả hai mẫu xe bán chạy nhất phân khúc đều có những nét riêng thú vị. Nếu như EcoSport mượt mà trong dáng vẻ khỏe khoắn kiểu Mỹ với những hình khối có đôi chút cơ bắp thì Kona lại lạ mắt và cá tính theo xu hướng hiện đại.
Phần đầu xe thiết kế ấn tượng với điểm nhấn là bộ lưới tản nhiệt thác nước Cascading Grill. Cụm đèn chiếu sáng được thiết kế theo phong cách mới. Đèn định vị ban ngày DRL cùng đèn báo rẽ được đưa lên trên, tách biệt với cụm đèn chiếu sáng áp dụng công nghệ Bi-LED cho cả 2 chế độ pha-cos đặt ở dưới.
Cụm đèn hậu cũng được sắp xếp độc đáo. Đèn phanh, đèn báo rẽ và đèn lùi được đặt riêng biệt và được bao quanh với lớp vỏ bảo vệ bắt đầu từ cột C.
Nét độc đáo của khoang nội thất được thể hiện từ nguyên lý thiết kế HMI của hãng xe Hàn Quốc. Các chi tiết được sắp xếp hợp lý và khá trực quan, dễ sử dụng, kể cả cho người lái.
Ở chính giữa, màn hình cảm ứng IPS điện dung đa điểm 8 inch được thiết kế dạng Fly-monitor mới đem lại cảm giác sang trọng cho chiếc xe. Đáng chú ý là màn hình này tích hợp nhiều chức năng khác nhau như camera lùi, hệ thống bản đồ dẫn đường định vị GPS được phát triển riêng cho thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể sử dụng màn hình cho hệ thống giải trí tích hợp bộ xử lý Arkamys Premium Sound với DAC giải mã kỹ thuật số chuẩn 24bit. Hệ thống giải trí vẫn hỗ trợ các kết nối Apple Carplay cùng AUX/USB/Bluetooth và phát ra 6 loa quanh xe.
So với tất cả các đối thủ, Kona là mẫu xe nắm nhiều lợi thế nhất, đặc biệt là các trang bị công nghệ. Đây cũng là xu hướng chung của đa số các mẫu ô tô đến từ xứ sở Kim Chi.
Kona được trang bị vô-lăng bọc da chỉnh 4 hướng và bố trí hệ thống phím điều khiển đàm thoại rảnh tay, điều khiển hành trình (cruise control)...
Xe được trang bị điều hòa tự động tích hợp khử i-on, cửa sổ trời, đèn pha và gạt mưa tự động, chìa khóa thông minh và hệ thống khởi động bằng nút bấm Start/Stop Engine, gương chiếu hậu chống chói ECM, cửa sổ chống kẹt, khóa cửa tự động theo tốc độ.
Tại thị trường Việt Nam, Kona có 2 phiên bản động cơ 1.6 Turbo và 2.0 tương tự đàn anh Tucson.
Phiên bản sử dụng động cơ Atkinson MPI 2.0L cho công suất cực đại 149 mã lực và mô-men xoắn cực đại 180 Nm. Đây là động cơ thế hệ mới của Hyundai áp dụng chu trình Atkinson đem đến hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất. Phiên bản này đi kèm hộp số tự động 6 cấp.
Phiên bản sử dụng động cơ tăng áp Gamma 1.6T-GDI cho công suất cực đại đến 177 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265 Nm. Đi kèm là hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT.
Đáng chú ý là tất cả các phiên bản đều được trang bị hệ thống Drive Mode với 3 chế độ Comfort - Eco - Sport mang đến những trải nghiệm khác nhau cho mỗi khách hàng. Hệ thống Drive Mode can thiệp vào tốc độ chuyển số, độ nặng nhẹ vô-lăng, độ nhạy chân ga... đáp ứng từ nhu cầu nhẹ nhàng êm mái ở chế độ Eco hay thể thao, uy lực tại chế độ Sport. Đây cũng chính là một điểm cộng nữa của Kona.
Điểm mạnh của Kona là khả năng bắt tốc nhanh. Trên đường ngoại thị, Kona đáp ứng khá tốt từng tác động lên chân ga, nhất là ở phiên bản sử dụng động cơ tăng áp. Đây là điểm mạnh hơn hẳn so với độ trễ thường gặp ở EcoSport.
Thiết kế thân xe cùng các công nghệ hỗ trợ cho Kona khả năng vận hành khá ổn định ở tốc độ cao. Nhấn hết chân ga để xe vọt một mạch lên tốc độ 150 km/h, chiếc xe vẫn rất cân bằng và ổn định.
Tuy nhiên, khi ra đường khó và điều kiện mặt đường mấp mô thì Kona ít nhiều chịu bất lợi so với EcoSport. Ngoài khoảng sáng gầm xe thấp hơn (170mm so với 200 mm) thì vô-lăng của Kona cũng phản ứng chưa thật hoàn hảo khi vận hành trên mặt đường không bằng phẳng.
Tất nhiên, với một chiếc crossover cho đô thị, những đòi hỏi này là không cần thiết và có vẻ quá sức, kể cả với EcoSport hay “tân binh” Honda HR-V.
Trên thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, Kona cũng đang nằm trong số ít những mẫu xe cỡ nhỏ sở hữu danh mục trang bị an toàn dày đặc vốn rất được người tiêu dùng quan tâm.
Cụ thể, Kona được trang bị đầy đủ các hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), kiểm soát lực kéo (TCS), ổn định chống trượt thân xe (VSM), cân bằng điện tử (ESC), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), hỗ trợ xuống dốc (DBC), cảnh bảo điểm mù (BSD), hiển thị áp suất lốp từng bánh (TPMS), hỗ trợ đỗ xe (PAS), hệ thống chống trộm Immobilizer và 6 túi khí.
Kona hiện đang được Hyundai Thành Công cung cấp ra thị trường với mức giá bán lẻ khuyến nghị 615 triệu đồng cho phiên bản 2.0AT, phiên bản đặc biệt 2.0AT có giá 675 triệu đồng, phiên bản trang bị động cơ tăng áp 1.6 T-GDI có giá 725 triệu đồng.
Theo Trí Dũng (Dân Việt)