Sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học của Viện Dinh dưỡng trên các sản phẩm MILO: Nestlé Việt Nam nói gì?

19/05/2025 15:23:24

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam chính thức lên tiếng nhằm làm rõ những nghi ngờ gần đây liên quan đến việc sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học của Viện Dinh dưỡng trong các hoạt động truyền thông sản phẩm Nestlé MILO.

Phản hồi này được đưa ra sau khi Viện Dinh dưỡng có văn bản yêu cầu Nestlé Việt Nam rà soát các nội dung quảng cáo liên quan đến viện.

Theo thông cáo từ Nestlé Việt Nam, công ty khẳng định mọi sản phẩm của mình đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về chất lượng và an toàn thực phẩm. Về việc hợp tác nghiên cứu với Viện Dinh dưỡng, Nestlé Việt Nam cho biết trong giai đoạn 2022-2023, hai bên đã phối hợp thực hiện đề tài khoa học nhằm đánh giá hiệu quả của việc kết hợp giáo dục thể chất với việc sử dụng sản phẩm Nestlé MILO đối với tình trạng dinh dưỡng, sức mạnh thể chất và trí lực của trẻ em Việt Nam.

Nghiên cứu này được thực hiện theo Quyết định số 1016/QĐ-VDD của Viện Dinh dưỡng và đã được Hội đồng Đạo đức trong Nghiên cứu y sinh của viện chấp thuận (số 545/VDD-QLKH). Kết quả nghiên cứu đã được Hội đồng nghiệm thu công nghệ cấp cơ sở của Viện Dinh dưỡng thông qua vào năm 2023 (Quyết định số 400/QĐ – VDD) sau khi hoàn thành nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cơ sở (Quyết định số 486/QĐ – VDD).

Sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học của Viện Dinh dưỡng trên các sản phẩm MILO: Nestlé Việt Nam nói gì?

Một trong những mục tiêu chính của nghiên cứu là đánh giá tác động của việc sử dụng sản phẩm Nestlé MILO kết hợp với chương trình thể chất được thiết kế riêng, trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng, sức mạnh thể chất và trí lực của trẻ em sau 3 tháng tham gia, đặc biệt là nhóm trẻ có nguy cơ gặp khó khăn trong phát triển vận động.

Nestlé Việt Nam nhấn mạnh: "Kết quả nghiên cứu của Nestlé MILO và Viện Dinh Dưỡng là dữ liệu khoa học được kiểm định nghiêm ngặt, khách quan, tuân thủ các yêu cầu của nghiên cứu khoa học. Với mong muốn đem lại thông tin chính xác và khách quan đến người tiêu dùng, các kết quả nghiên cứu đã được Nestlé MILO xem xét để truyền thông đến công chúng."

Lý giải về tính hợp pháp của việc truyền thông kết quả nghiên cứu, Nestlé Việt Nam cho rằng, theo quy định tại Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, các nội dung liên quan đến công dụng của sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa chua lúa mạch Nestlé MILO không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo. Đồng thời, công ty cũng viện dẫn Điều 7 của Luật Quảng cáo, cho rằng các hoạt động truyền thông của mình không thuộc trường hợp bị cấm quảng cáo.

Tuy nhiên, trước đó, vào ngày 21/4/2025, Viện Dinh dưỡng đã có văn bản số 368 gửi Nestlé Việt Nam, yêu cầu công ty "kiểm tra, rà soát các nội dung truyền thông, quảng cáo sản phẩm thực phẩm" và gỡ bỏ ngay lập tức bất kỳ thông tin nào liên quan đến Viện Dinh dưỡng mà vi phạm các quy định pháp luật, nhằm đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong hoạt động truyền thông, quảng cáo sản phẩm cũng như tuyên truyền kiến thức về dinh dưỡng cho cộng đồng.

Theo Viện Dinh dưỡng, đơn vị này đã hợp tác với Nestlé Việt Nam triển khai đề tài nghiên cứu khoa học “Hiệu quả giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm bổ sung sữa lúa mạch NESTLÉ MILO lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình”.

Cụ thể, đề tài nghiên cứu được tiến hành từ tháng 6/2022 – 3/2023 thuộc nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng tại cộng đồng trên 576 học sinh tiểu học tại Ninh Bình (300 nhóm trẻ ở nhóm can thiệp, 276 ở trẻ nhóm chứng” tại trường Tiểu học Trường Yên và Ninh Giang (huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình)

Thiết kế nghiên cứu là thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng tại cộng đồng nhằm đánh giá hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm bổ sung sữa lúa mạch lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại hai trường tiểu học nói trên. Sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo dùng trong nghiên cứu đã được Nestlé Việt Nam tự công bố sản phẩm năm 2020 tại Chi cục thực phẩm Đồng Nai và đang được phép lưu hành trên thị trường.

Đề tài nghiên cứu này đã được Hội đồng nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ KHCN cấp cơ sở và có kết luận gồm 3 nội dung: Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung “Sữa lúa mạch Nestlé Milo” cho học sinh tiểu học không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho học sinh sau 3 tháng nghiên cứu.

Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung “Sữa lúa mạch Nestlé Milo” cho học sinh tiểu học góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo của học sinh tiểu học sau 3 tháng.

Nội dung kết luận thứ 3 được thể hiện là hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung “Sữa lúa mạch Nestlé Milo” cho học sinh tiểu học không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng trí lực cho học sinh tiểu học sau 3 tháng nghiên cứu.

Đáp lại yêu cầu này, Nestlé Việt Nam đã có văn bản số 23 ngày 24/4/2025 gửi Viện Dinh dưỡng, cam kết "ngay lập tức tiến hành rà soát lại các hoạt động quảng cáo đang thực hiện, đồng thời sẽ nhắc nhở các đối tác để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành".

Theo Hương Mi (SHTT)

Nổi bật