Mới đây, bức tâm thư của một người mẹ về kì thi THPT mà con trai vừa trải qua đã được lan truyền nhanh trên mạng xã hội, với sự đồng cảm của rất nhiều bậc phụ huynh khác. Chị Thu Hồng - người mẹ này đã viết:
Tôi là một phụ huynh, có con thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Con tôi là một đứa trẻ ngoan, sống có trách nhiệm, học hành chăm chỉ, tự lập và rất cầu tiến.
Cháu nói: "Con đã học thật sự nghiêm túc, nhưng đề thi năm nay làm con thấy mình như đang thi thứ gì đó xa lạ, không phải những gì con đã học suốt 12 năm". Cháu tính lại điểm tối đa có thể đạt: chỉ khoảng 23,85 điểm, thiếu một chút để có cơ hội chạm đến cánh cửa Ngoại thương, dù cháu có thành tích học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán.
Là một người mẹ, tôi không khỏi xót xa. Không chỉ vì điểm số, mà vì cảm giác bất lực mà con tôi đang mang: "Mẹ ơi, con thấy mình không được thi một cách công bằng".
Tôi viết những dòng này không phải để xin điểm cho con. Tôi càng không mong đề dễ hơn. Tôi chỉ xin một điều duy nhất: Nếu đề thi nâng cao để phân loại, hãy có kỳ thi riêng. Nếu là kỳ thi tốt nghiệp, xin hãy để học sinh được đánh giá đúng với những gì các em đã được dạy. Một đề thi khiến học sinh giỏi cấp tỉnh phải bật khóc vì cảm giác bất lực, thì liệu chúng ta đang muốn đánh giá điều gì?
Kỳ thi này, với con tôi không chỉ là một bài thi. Nó là dấu chấm hỏi rất lớn: Học để làm gì, khi những gì được học không đủ để đi thi? Tôi mong những người làm giáo dục, những người ra đề hãy một lần nhìn vào cảm xúc của học sinh, để biết tác động của một kỳ thi bất hợp lý sâu sắc đến nhường nào".
Tại điểm thi Trường THPT Trần Phú, không ít thí sinh đã bật khóc sau khi kết thúc môn Toán. Cảm xúc này cũng được ghi nhận tại Trường THPT Mỹ Đình, nơi các sĩ tử không vội về mà ở lại trao đổi bài. Thí sinh Phúc Nguyên từ trường này cho biết: "Em thấy đây là một đề thi phân hóa rất cao. Đặc biệt, hai câu trả lời ngắn ở phần 3 sẽ quyết định điểm 9, 10. Nhiều bạn trong phòng em phải bỏ trống mấy câu cuối vì không đủ thời gian để đọc hiểu và tư duy".
Một số thí sinh tại điểm thi THPT Mỹ Đình còn cho rằng, độ khó của đề thi năm nay có thể được xem là "lịch sử" của các kỳ thi tốt nghiệp. Việc không thể "khoanh bừa" ở các câu hỏi khó như dạng thức trắc nghiệm hoàn toàn của các năm trước đã khiến nhiều sĩ tử mất đi cơ hội "ăn may" điểm số.
Tại Trường THPT Phan Đình Phùng, các thí sinh cũng đánh giá đề thi khó hơn các năm trước với độ phân hóa rất cao. Cấu trúc đề mới khá "dễ thở" ở hai phần đầu, giúp thí sinh dễ dàng đạt mức điểm 6-7. Tuy nhiên, phần 3 với các câu hỏi vận dụng cao đã trở thành một thử thách lớn, tạo ra ranh giới rõ rệt cho mức điểm 8 trở lên. Dù nhận định đề khó, phần lớn học sinh có học lực tốt vẫn tự tin có thể đạt mốc 8 điểm, dự báo đây sẽ là ngưỡng điểm cạnh tranh quyết liệt trong mùa tuyển sinh năm nay.
Theo Trang Đào (Nguoiduatin.vn)