Viện Dinh dưỡng 'phản pháo' Nestlé Milo: Tên Cơ quan Nhà nước bị 'gắn mác' quảng cáo có đúng luật?

14/05/2025 17:09:58

Giữa bối cảnh cơ quan chức năng đang ráo riết siết chặt quản lý quảng cáo thực phẩm, đặc biệt sau vụ triệt phá đường dây sữa giả quy mô lớn, một vụ việc "nóng" khác lại nổi lên: Viện Dinh dưỡng, cơ quan chuyên môn uy tín thuộc Bộ Y tế, đã lên tiếng khi tên mình bị "gắn mác" trên các nội dung quảng cáo sản phẩm của Nestlé Việt Nam.

Viện Dinh dưỡng 'phản pháo' Nestlé Milo: Tên Cơ quan Nhà nước bị 'gắn mác' quảng cáo có đúng luật?
Sản phẩm Nestlé Milo đóng hộp uống liền

Theo thông tin từ bài báo, sau công văn chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng của Bộ Y tế vào ngày 17/4/2025 (xuất phát từ tình trạng bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế tham gia quảng cáo gây hiểu lầm), Viện Dinh dưỡng đã vào cuộc. Ngày 21/4/2025, Viện gửi văn bản chính thức tới Nestlé Việt Nam yêu cầu "rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong truyền thông". Văn bản nêu rõ, nếu phát hiện thông tin truyền thông, quảng cáo nào liên quan đến Viện Dinh dưỡng mà vi phạm quy định, Nestlé Việt Nam phải "gỡ bỏ ngay" để đảm bảo tuân thủ pháp luật và tuyên truyền kiến thức dinh dưỡng chính xác.

Lý giải về mối liên hệ này, TS. BS Nguyễn Hồng Trường – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, cho biết Viện từng hợp tác với Nestlé Việt Nam thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học giai đoạn 2022-2023 về "Hiệu quả giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm bổ sung sữa lúa mạch NESTLÉ MILO lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực" trên học sinh tiểu học tại Ninh Bình.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu chính thức được nghiệm thu lại có những điểm cần làm rõ:

- Hoạt động thể lực kết hợp dùng Milo không cải thiện tình trạng dinh dưỡng sau 3 tháng.

- Hoạt động thể lực kết hợp dùng Milo góp phần cải thiện các thành tố thể lực (sức nhanh, mạnh, bền, dẻo, khéo léo) sau 3 tháng.

- Hoạt động thể lực kết hợp dùng Milo không cải thiện tình trạng trí lực sau 3 tháng.

Việc quảng cáo sử dụng tên Viện dựa trên nghiên cứu này có thể gây hiểu lầm nếu không truyền đạt đầy đủ và chính xác kết quả.

Nestlé Việt Nam đã phản hồi Viện Dinh dưỡng bằng văn bản ngày 24/4/2025, cam kết "ngay lập tức tiến hành rà soát" các hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, Viện Dinh dưỡng vẫn tiếp tục yêu cầu Nestlé báo cáo giải trình tiến độ thực hiện.

Chuyên gia: "Vi phạm rõ ràng", Cần làm rõ tính minh bạch

Đánh giá về vụ việc, giới chuyên gia khẳng định việc sử dụng tên cơ quan nhà nước như Viện Dinh dưỡng trong quảng cáo sản phẩm là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Chia sẻ với báo CAND, Luật sư Vũ Quang Vượng - Giám đốc Công ty Luật TNHH Quang Vượng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - phân tích: "Qua đó có thể thấy rằng, việc sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo dạng đóng hộp uống liền của Nestelé Việt Nam trên bao bì hộp có sử dụng tên 'Viện Dinh Dưỡng' – một cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ Y tế trong các nội dung quảng cáo là hành vi vi phạm rõ ràng. Việc này có thể làm lệch lạc nhận thức của người tiêu dùng khi họ rất tin tưởng vào các tổ chức y tế nhà nước. Không dừng lại ở việc gắn mác 'khuyến nghị bởi cơ quan chức năng', sản phẩm này còn gây tranh cãi khi triển khai một nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em tiểu học."

Cũng theo báo CAND, dưới góc độ tâm lý và đạo đức, Thạc sĩ Nguyễn Hồng Nga – Chuyên gia tư vấn tâm lý – bày tỏ quan ngại về cách các nhãn hàng xây dựng niềm tin với khách hàng: "Trong trường hợp cụ thể như sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo uống liền của Nestlé Việt Nam phối hợp với Viện Dinh Dưỡng rồi gắn tên Viện Dinh dưỡng lên bao bì sản phẩm là cả một vấn đề cần làm rõ. Nếu sản phẩm thực sự đạt chất lượng thì không sao nhưng nếu không đạt chất lượng mà người tiêu dùng vẫn sử dụng thì sẽ gây hậu quả như thế nào.

Đáng nói, việc Viện Dinh dưỡng và Nestlé Việt Nam tiến hành đề tài nghiên cứu này cũng cần đặt ra câu hỏi về tính đạo đức và quyền lợi, sự an toàn của trẻ nhỏ liệu có được đảm bảo? Kết quả nghiên cứu đó có đang bị sử dụng như một công cụ tiếp thị trá hình hay không thì cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng làm rõ."

Vụ việc giữa Viện Dinh dưỡng và Nestlé Milo một lần nữa cho thấy sự cần thiết của việc minh bạch trong quảng cáo và cách các thương hiệu sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học. Động thái kiên quyết từ Viện Dinh dưỡng cho thấy cơ quan quản lý đang thực sự siết chặt các hoạt động truyền thông để bảo vệ người tiêu dùng.

Ngày 12/4 vừa qua, Bộ Công an thông tin về đường dây sản xuất, buôn bán, tiêu thụ sữa bột giả. Bước đầu, Cơ quan CSĐT khởi tố 8 bị can. Ngày 17/4/2025, Bộ Y tế có công văn số 2310/BYT-ATTP về việc quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng. Bộ Y tế cho biết, hiện nay có tình trạng một số bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế tham gia quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng gây hiểu lầm cho người sử dụng.

Tổng hợp

PTH (SHTT)

Nổi bật