Nestlé MILO lên tiếng về yêu cầu gỡ bỏ quảng cáo của Viện Dinh dưỡng

17/05/2025 06:08:17

Nestlé Việt Nam vừa có phản hồi chính thức liên quan đến việc sử dụng kết quả nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng trong hoạt động truyền thông sản phẩm MILO.

Trong thông cáo báo chí được phát đi, Nestlé Việt Nam khẳng định: "Một trong những kết quả của nghiên cứu khẳng định rằng việc sử dụng sản phẩm Nestlé MILO kết hợp với các hoạt động thể chất theo giáo án góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực ở học sinh tiểu học sau 3 tháng can thiệp, bao gồm sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo và khả năng phối hợp vận động.

Với mong muốn nâng cao nhận thức về nghiên cứu này Nestlé MILO đã hợp tác với Viện dinh dưỡng để tổ chức một hội thảo nhằm phổ biến kết quả nghiên cứu.

Trước khi thông tin về kết quả và lợi ích của sản phẩm Nestlé MILO trên bao bì và qua quảng cáo đến người tiêu dùng, Nestlé MILO đã xem xét tất cả các quy định pháp lý liên quan.

Theo Điều 27 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP về việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm, chúng tôi hiểu rằng chỉ có các nhóm sản phẩm được quy định tại Điều 26 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP, bao gồm “thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi” mới phải đăng ký nội dung quảng cáo.

Do đó, sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé MILO không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo theo quy định tại Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP và cũng không thuộc trường hợp bị cấm quảng cáo theo quy định tại Điều 7 của Luật Quảng cáo".

Nestlé MILO lên tiếng về yêu cầu gỡ bỏ quảng cáo của Viện Dinh dưỡng
Thông báo mới nhất của MILO được đăng tải trên website. Ảnh chụp màn hình

Trong hai năm 2022–2023, Viện Dinh dưỡng phối hợp cùng Nestlé Việt Nam triển khai một nghiên cứu thực nghiệm trên 576 học sinh tiểu học tại Ninh Bình. Mục tiêu: đánh giá hiệu quả của việc kết hợp giáo dục thể chất với việc sử dụng sản phẩm Nestlé MILO đối với tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực trẻ em.

Đề tài này được Viện phê duyệt theo Quyết định 1016/QĐ-VDD và được Hội đồng đạo đức thông qua. Kết quả cho thấy: sau ba tháng can thiệp, nhóm học sinh có sử dụng sản phẩm Nestlé MILO kết hợp vận động có cải thiện về tố chất thể lực, gồm sức mạnh, sức nhanh, độ bền, sự khéo léo và khả năng phối hợp vận động. Tuy nhiên, nghiên cứu không ghi nhận thay đổi đáng kể về dinh dưỡng hay trí lực của các em.

Dù vậy, nhiều người tiêu dùng vẫn hiểu rằng MILO là sản phẩm “được Viện Dinh dưỡng khuyến nghị”, một phần vì thông tin in trên bao bì có cụm từ “thử nghiệm bởi Viện Dinh dưỡng” và được truyền thông rộng rãi. Điều này đã khiến không ít người nhầm tưởng sản phẩm được cơ quan y tế xác nhận công dụng.

Tại các siêu thị và cửa hàng tạp hóa ở Hà Nội, phóng viên ghi nhận sản phẩm MILO dạng hộp vẫn xuất hiện các dòng thông tin liên quan đến nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng.

Nestlé MILO lên tiếng về yêu cầu gỡ bỏ quảng cáo của Viện Dinh dưỡng - 1
Viện Dinh dưỡng đã đề nghị Nestlé Việt Nam kiểm tra và điều chỉnh việc sử dụng tên cơ quan này trên bao bì sản phẩm sữa lúa mạch uống liền Nestlé Milo, nhằm đảm bảo không gây hiểu nhầm trong hoạt động truyền thông, quảng cáo.

Chị Hồng Ngọc (quận Đống Đa) chia sẻ: “Tôi thấy ghi có Viện Dinh dưỡng thì nghĩ sản phẩm an toàn, được kiểm chứng, nên yên tâm cho con dùng. Giờ mới biết là họ không được phép đưa như vậy”.

Tương tự, bà Lê Thị Lan (62 tuổi, Thanh Xuân) bày tỏ lo ngại: “Tôi cứ thấy tên cơ quan y tế là nghĩ chắc chắn tốt. Không ngờ là dùng tên sai quy định. Mỗi lần đi siêu thị, hàng trăm loại sữa, ai mà biết cái nào đúng cái nào sai?”

Ngày 21/4, Viện Dinh dưỡng đã phát văn bản số 368 yêu cầu Nestlé Việt Nam gỡ bỏ các nội dung truyền thông sử dụng tên Viện hoặc kết quả nghiên cứu một cách không phù hợp. Đại diện Viện, TS.BS Nguyễn Hồng Trường – Phó Viện trưởng – khẳng định: Viện chưa từng cấp phép sử dụng tên hay logo trong bất kỳ hoạt động quảng bá thương mại nào của Nestlé.

Bộ Y tế đã ban hành Công văn 2310/BYT-ATTP yêu cầu các đơn vị trực thuộc, cơ sở y tế trên toàn quốc siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm. Công văn nhấn mạnh: Nghiêm cấm sử dụng tên, hình ảnh, thư tín của tổ chức y tế, bác sĩ, dược sĩ để quảng bá sản phẩm nếu chưa được phép.

Nestlé MILO lên tiếng về yêu cầu gỡ bỏ quảng cáo của Viện Dinh dưỡng - 2
Dù chỉ đạt được 1 trong 3 mục tiêu nghiên cứu, sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo vẫn được doanh nghiệp quảng bá rộng rãi với những cụm từ mang tính khẳng định mạnh mẽ, xuất hiện ngay trên bao bì – điều dễ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về tính toàn diện của sản phẩm.

Luật Quảng cáo và Nghị định 15/2018 cũng quy định rõ: thực phẩm chỉ được quảng cáo đúng bản chất, trung thực, không gây hiểu nhầm về công dụng. Việc dùng uy tín của cơ sở y tế để “nâng cấp” sản phẩm dinh dưỡng là hành vi bị cấm.

Ngay sau khi Viện Dinh dưỡng có yêu cầu chính thức, Nestlé Việt Nam đã phản hồi bằng công văn số 23 ngày 24/4/2025, khẳng định sẽ “ngay lập tức rà soát các nội dung quảng cáo hiện hành” và yêu cầu các đối tác truyền thông tuân thủ quy định pháp luật.

Hiện tại, Viện vẫn tiếp tục yêu cầu Nestlé báo cáo cụ thể tiến độ xử lý và rà soát toàn bộ nội dung quảng bá nhằm ngăn ngừa việc tiếp tục sử dụng uy tín của cơ quan chuyên môn vào mục đích thương mại không minh bạch.

Theo Công Thành (SHTT)