Sáng 27/6, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tổ chức cuộc họp đại hội đồng cổ đông năm 2020 với hình thức trực tuyến. Các cổ đông đặt câu hỏi về "sức khoẻ", kết quả kinh doanh của tập đoàn này trong quý II và năm 2020 trước bối cảnh chịu tác động kép từ dịch bệnh.
Ông Trần Ngọc Năm - Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Petrolimex cho biết, kinh doanh xăng dầu là một trong 15 lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19. Lợi nhuận sau thuế quý I của Petrolimex giảm sâu, âm hơn 1.813 tỷ đồng, giảm mạnh so với kết quả dương 1.201 tỷ cùng kỳ 2019. Sang quý II, tập đoàn này dự kiến lãi 350 tỷ đồng. "Tuy nhiên, tốc độ tăng quý II so với giảm đột ngột trong quý I chưa tạo nên sự cân bằng", ông Năm nhận xét.
Ông Năm nói thêm, hiện chưa kết thúc tháng 6 nên mọi kết quả kinh doanh quý II được ước tính trên cơ sở dự báo diễn biến giá điều hành bán lẻ xăng dầu của liên Bộ Công Thương - Tài chính và giá vốn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, với lợi thế về lượng tồn kho xăng dầu, tập đoàn này sẽ tận dụng hệ sinh thái và mọi nguồn lực để đạt chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận năm 2020 trình đại hội đồng cổ đông, lãi 1.570 tỷ đồng.
Về cổ đông chiến lược là Tập đoàn JX Nippon (đổi tên thành Tập đoàn Eneos từ ngày 25/6), ông Phạm Văn Thanh - Chủ tịch HĐQT Petrolimex cho biết vẫn họ đang xem xét để nâng tỷ lệ sở hữu tại Petrolimex theo quy định pháp luật, cam kết nhà đầu tư. Hiện Eneos vẫn nắm giữ hơn 8,84% vốn tại Petrolimex.
Petrolimex đang chào bán 15 triệu cổ phiếu quỹ để bổ sung vốn cho giai đoạn 2020-2021, tăng tính thanh khoản cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Chủ tịch Phạm Văn Thanh thông tin, nhiều nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm tới đợt bán cổ phiếu quỹ lần này của tập đoàn, trong đó có JX Nippon.
Tại đại hội, ông Phạm Đức Thắng - Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, năm 2020, giá dầu thô và các sản phẩm xăng dầu liên tục biến động bất thường với đà giảm sâu ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả kinh doanh của tập đoàn này. Ngoài ra, mức độ cạnh tranh trên thị trường xăng dầu cũng ngày càng khốc liệt, với 38 doanh nghiệp đầu mối, 250 thương nhân phân phối.
Bên cạnh đó, từ đầu năm 2020, việc sử dụng nhiên liệu hàng hải mới theo quy định của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO) khiến giá của nhiên liệu mới được thay thế dự kiến tăng 50%, làm chi phí vận tải đường biển năm 2020 của tập đoàn tăng khoảng 300 tỷ đồng so với 2019.
Vì thế, các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận 2020 được ban lãnh đạo Petrolimex đưa ra chỉ bằng 30-70% so với 2019. Các chỉ tiêu được xây dựng với kịch bản thận trọng trước biến động bất thường của thị trường và dự báo Covid-19 được khống chế vào quý II".
Petrolimex đề ra chỉ tiêu sản lượng xăng dầu xuất bán giảm 17%, còn gần 11,5 triệu m3, tấn xăng dầu, trong đó công ty mẹ là trên 9,5 triệu m3, tấn.
Doanh thu hợp nhất cũng giảm 36% so với 2019, về 122.000 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ 89.000 tỷ đồng, bằng 70% năm 2019. Lợi nhuận trước thuế theo đó toàn tập đoàn khoảng 1.570 tỷ đồng, công ty mẹ là 1.000 tỷ đồng, giảm 2/3 so với năm 2019.
Trước đó, năm 2019 với sản lượng xăng dầu xuất bán gần 13,9 triệu m3, tấn, Petrolimex đạt doanh thu hợp nhất 189.604 tỷ đồng; lãi trước thuế 5.648 tỷ đồng. Trong đó sản lượng xăng dầu xuất bán công ty mẹ trên 10,3 triệu m3, tấn; doanh thu 127.816 tỷ đồng, lãi trước thuế 3.368 tỷ đồng.
Tập đoàn này dự kiến chia cổ tức 30% năm 2019, tương đương 3.572 tỷ đồng, lấy từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối và quỹ khác thuộc vốn chủ sở hữu.
Năm 2019, Petrolimex chưa hoàn thành việc giảm tỷ lệ vốn Nhà nước theo quyết định của Chính phủ, yêu cầu giai đoạn 2017-2020 Petrolimex phải thoái vốn Nhà nước năm 2018 là 24,8% vốn điều lệ. Ngoài ra, tập đoàn cũng chưa hoàn thành phương án tái cấu trúc PGBank, dù tháng 9/2018 Ngân hàng Nhà nước đã có công văn chấp thuận về nguyên tắc sáp nhập nhà băng này vào HDBank. Trả lời các cổ đông, ông Thắng khẳng định, các kế hoạch thoái vốn, sáp nhập ngân hàng sẽ được đẩy nhanh trong năm 2020.
Theo Anh Minh (VnExpress.net)