Thẩm Văn Đình, chủ một cửa hàng hoa nhỏ tại quận Vũ Hầu, thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc gần đây bỗng chốc nổi tiếng nhờ sáng tạo mang tên "bó hoa chó con". Những bó hoa độc đáo này có điểm nhấn là hình ảnh những chú chó con được tạo hình khéo léo từ hoa và các vật liệu khác, đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng và trở thành sản phẩm bán rất chạy.
Doanh thu ấn tượng từ sự sáng tạo
Chia sẻ với báo chí, Thẩm Văn Đình cho biết nhờ sản phẩm "bó hoa chó con", doanh thu trung bình mỗi tháng của cô có thể đạt khoảng 30.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 108 triệu đồng). "Một ngày tôi phải nhận hơn trăm đơn, thường xuyên không làm kịp", cô vui vẻ kể về tình hình kinh doanh.
Anh Lưu Hạo Hãn, chồng của Thẩm Văn Đình và cũng là người cùng cô điều hành cửa hàng, tiết lộ thêm về mức độ "cháy hàng" của sản phẩm này. Vào ngày 20/5 vừa qua (ngày lễ tình yêu ở Trung Quốc), cửa hàng đã nhận được tổng cộng 300 đơn đặt hàng chỉ riêng cho sản phẩm "bó hoa chó con". Tuy nhiên, vì quá tải, họ buộc phải từ chối tới 200 đơn. Dù có giá khá cao, 328 nhân dân tệ (khoảng 1,2 triệu đồng) cho mỗi bó nhưng đây vẫn là một trong những sản phẩm được yêu thích nhất của cửa hàng, bên cạnh các sản phẩm khác có giá từ 100 đến 400 nhân dân tệ (khoảng 360.000 đồng - 1,4 triệu đồng).
Hành trình khởi nghiệp và ý tưởng độc đáo
Thẩm Văn Đình tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật Công trình Cảnh quan và từng làm việc trong lĩnh vực cho thuê cây xanh. Tình yêu với hoa và cây cỏ đã thôi thúc cô quyết định mở cửa hàng hoa riêng vào năm ngoái. Chồng cô, từng là một giáo viên dạy guitar, cũng từ bỏ công việc để toàn tâm hỗ trợ vợ khởi nghiệp.
Ý tưởng về "bó hoa chó con" được Thẩm Văn Đình xem là sản phẩm tự sáng tạo và mang lại thành công lớn cho cửa hàng. Cô vốn yêu thích làm đồ thủ công, đặc biệt là dùng len để đan các con vật nhỏ. Sau khi tham gia các lớp học cắm hoa và thấy những cách tạo hình động vật từ hoa, cô đã nảy ra ý tưởng kết hợp khả năng sáng tạo với niềm yêu thích các con vật như mèo, chó, thỏ để tạo ra những bó hoa độc đáo. Để tăng thêm vẻ đáng yêu, cô còn dùng phấn má hồng để tô điểm cho khuôn mặt chó con trên bó hoa.
Thách thức của sự nổi tiếng và kế hoạch mở rộng
Hiện tại, cửa hàng hoa của Thẩm Văn Đình có 5 người làm việc, bao gồm cô và hai nghệ nhân cắm hoa, anh Lưu Hạo Hãn phụ trách quản lý chung và một người phụ giúp. Dù đã có đội ngũ, nhưng số đơn hàng mỗi ngày vẫn thường đạt giới hạn khoảng 100 đơn, cho thấy nhu cầu thị trường rất lớn.
Sự nổi tiếng trên mạng cũng mang lại cho cửa hàng rất nhiều đơn đặt hàng từ các tỉnh thành xa, thậm chí cả Hong Kong. Tuy nhiên, Thẩm Văn Đình chia sẻ rằng việc vận chuyển hoa bó, đặc biệt là những sản phẩm mong manh như "bó hoa chó con", gặp nhiều khó khăn dù đã sử dụng túi đá để bảo quản. Sau một thời gian thử nghiệm, cửa hàng quyết định tập trung phục vụ khách hàng tại thành phố Thành Đô để đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Với đà phát triển thuận lợi, Thẩm Văn Đình và chồng đang lên kế hoạch chuyển cửa hàng đến một địa điểm lớn hơn và tuyển thêm nhân lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Thẩm Văn Đình bày tỏ mong muốn tiếp tục "thông qua những bó hoa, mang thêm nhiều điều tốt đẹp đến cho mọi người", bởi với cô, mỗi bó hoa không chỉ là sản phẩm kinh doanh mà còn là nguồn vui của sự sáng tạo.
Theo Lê Nguyên (SHTT)