Nguyễn Thúc Thùy Tiên - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 từng là biểu tượng nhan sắc thành công của Việt Nam trên trường quốc tế. Tuy nhiên, trước khi bị khởi tố về hành vi "Lừa dối khách hàng" trong vụ án liên quan đến sản phẩm "kẹo rau củ Kera", Thùy Tiên đã sở hữu nhiều hoạt động kinh doanh với quy mô đáng chú ý, đặc biệt trong lĩnh vực mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và truyền thông.
Góp vốn 30% thương hiệu “kẹo rau củ Kera”
Thùy Tiên vướng lao lý trong vụ việc liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt - đơn vị sản xuất và phân phối kẹo rau củ Kera. Thùy Tiên góp vốn cùng Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và các cổ đông khác. Trong cơ cấu vốn góp, Tiên sở hữu 30% lợi nhuận theo thỏa thuận, các cổ đông còn lại nắm giữ 70%.
Theo thống kê, Công ty Chị Em Rọt đã bán ra thị trường hơn 135.000 hộp kẹo rau củ Kera, thu về gần 18 tỷ đồng. Trong đó, Nguyễn Thúc Thùy Tiên được xác định đã nhận khoản tiền gần 7 tỷ đồng dưới hình thức hoa hồng.
Trên trang cá nhân hơn 2,6 triệu lượt theo dõi, Thùy Tiên từng thông báo "cho ra mắt đứa con tinh thần", đồng thời thường xuyên xuất hiện trên các hình ảnh, video quảng cáo và livestream bán sản phẩm.
Gần đây, cư dân mạng cũng lan truyền loạt ảnh Hoa hậu Thùy Tiên ngồi ở trung tâm một cuộc họp, bên cạnh có ông Lê Tuấn Linh - Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt.
Trước đó, tại buổi gặp gỡ thông tin ngày 14/3, ông Lê Tuấn Linh cho biết Thùy Tiên chỉ là KOL, quảng bá cho sản phẩm và không nhận thù lao. Về việc nàng hậu từng nói kẹo rau củ là "đứa con tinh thần", ông Linh cho rằng đây chỉ là câu nói vui, thể hiện sự tâm đắc với sản phẩm. Tuy nhiên, Bộ Công an xác định hành vi của cô có dấu hiệu lừa dối khách hàng khi quảng bá sai lệch về chất lượng sản phẩm.
Cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Thúc Thùy Tiên không nắm rõ thông tin cụ thể về nguyên liệu mà Công ty Cổ phần Asia Life sử dụng để sản xuất sản phẩm. Đến cuối tháng 2/2025, khi xuất hiện tranh luận trên mạng xã hội liên quan đến hàm lượng chất xơ trong sản phẩm, Tiên được cho là đã đề nghị ký hợp đồng hợp thức hóa quan hệ quảng cáo với Công ty Chị Em Rọt nhằm loại bỏ vai trò cổ đông của mình.
Theo luật sư Hoàng Văn Hà (Công ty luật ARC Hà Nội), việc tham gia từ khâu sản xuất - phân phối - truyền thông, có chia lợi nhuận… đã đủ yếu tố để xem là "đồng phạm" trong hành vi lừa dối khách hàng, thay vì chỉ là một influencer thuê quảng cáo.
“Trường hợp Thùy Tiên sẽ là án lệ điển hình cho việc xử lý trách nhiệm dân sự - hình sự với nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật. Nếu chỉ là gương mặt đại diện, có hợp đồng rõ ràng, trách nhiệm sẽ thuộc về doanh nghiệp. Nhưng nếu có chia lợi nhuận, cùng sản xuất - phân phối - kinh doanh, thì sẽ bị xem là đồng phạm hoặc chủ mưu nếu có yếu tố gian dối”, luật sư Hà nhận định.
Chủ tịch công ty mỹ phẩm Pharco Việt Nam
Ngoài ra, doanh nghiệp lớn nhất mà Thùy Tiên giữ vai trò điều hành là Công ty Cổ phần Pharco Việt Nam, chuyên bán buôn nước hoa, mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh.
Công ty được thành lập vào cuối tháng 11/2021 tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, với vốn điều lệ 4 tỷ đồng. Trong đó, Thùy Tiên góp 400 triệu đồng (10%). Các cổ đông còn lại gồm ông Lê Thành Công (2,2 tỷ đồng - 55%), ông Nguyễn Ngọc Sáng (1 tỷ đồng - 25%) và bà Đào Thị Hà (400 triệu đồng - 10%). Thùy Tiên giữ vai trò là Chủ tịch HĐQT.
Đến tháng 6/2022, công ty tăng vốn lên 5 tỷ đồng và tiếp tục nâng lên 8 tỷ đồng vào tháng 10/2022. Tuy nhiên, tỷ lệ vốn góp không được công bố. Doanh nghiệp này được giới thiệu là đơn vị chủ quản, phân phối độc quyền thương hiệu nước hoa Adopt' của Pháp tại Việt Nam.
Ngoài ra, từ tháng 2/2022, Quang Linh Vlogs được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch công ty, tạo sức hút truyền thông đáng kể cho thương hiệu.
Người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc là bà Võ Thị Lộc (sinh năm 1997, TP Hà Nội). Đáng chú ý, bà Võ Thị Lộc cũng là một trong 2 người góp vốn tại Công ty TNHH Quang Linh Vlogs Store, doanh nghiệp được thành lập tháng 7/2022 với vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Một số thông tin cho biết công ty này được thành lập từ tháng 7/2022 bởi Phạm Quang Linh và các thành viên team Châu Phi.
Ngoài vị trí chủ tịch của Pharco Việt Nam, Hoa hậu Thùy Tiên còn kiếm được khoản tiền đáng kể từ kênh Youtube “Nong Tiên Official” của mình. Theo Socialblade, kênh Youtube của Hoa hậu Thùy Tiên được khởi tạo vào cuối tháng 6/2015, đến nay kênh này đã được bật chế độ kiếm tiền. Đến nay, kênh đã có 607 video được công bố với hơn 595.000 lượt đăng ký và hơn 98 triệu lượt xem.
Socialblade ước tính, mỗi tháng kênh Youtube này có thể mang về cho Hoa hậu Thùy Tiên số tiền từ 1.600 USD đến 25.600 USD, tương đương 37,5 triệu đồng đến hơn 600 triệu đồng. Mỗi năm kênh có thể nhận được số tiền từ 19.200 USD đến 306.700 USD, tương đương 450 triệu đồng đến hơn 7,2 tỷ đồng. Ngoài số tiền quảng cáo nhận được từ nền tảng Youtube, Thùy Tiên còn có thể kiếm được tiền từ việc quảng cáo các nhãn hàng xuất hiện trong các video của mình, kết hợp với các nhãn hàng trong việc sản xuất các video quảng bá…
Cổ đông Miss Grand International
Năm 2021, Thuỳ Tiên đăng quang cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế (Miss Grand International), trở thành nhan sắc Việt đầu tiên giành vương miện tại cuộc thi này.
Tháng 3/2024, Thùy Tiên xác nhận đã mua cổ phần của Tổ chức Miss Grand International (MGI) - nơi cô từng đăng quang. Theo chia sẻ, Thuỳ Tiên mua cổ phần nhằm ủng hộ cuộc thi, không phải để kiểm soát hoạt động. Thuỳ Tiên cũng đính chính, số tiền đầu tư không phải 68 tỷ đồng như lời đồn và cô không phải cổ đông lớn nhất.
Sự kiện này thể hiện sự gắn bó chiến lược của Thùy Tiên với thương hiệu Miss Grand, song cũng khiến dư luận dấy lên nhiều nghi vấn về giá trị thật của khoản đầu tư.
Trong một buổi livestream, ông Nawat Itsaragrisil - Chủ tịch MGI từng tiết lộ Thùy Tiên đã kiếm được gần 100 triệu baht (~75 tỷ đồng) sau đăng quang. Dù quản lý của Thùy Tiên sau đó phủ nhận con số này, công chúng vẫn ghi nhận cô là một trong những Hoa hậu Việt có giá trị thương mại cao nhất.
Trước khi bị khởi tố, Nguyễn Thúc Thùy Tiên không chỉ là một biểu tượng sắc đẹp mà còn là gương mặt tiêu biểu trong giới người nổi tiếng khởi nghiệp. Từ việc giữ chức chủ tịch doanh nghiệp, đầu tư cổ phần quốc tế đến phát triển thương hiệu cá nhân trên nền tảng số, cô thể hiện sự năng động, nhạy bén với xu hướng thị trường.
Tuy nhiên, vụ việc liên quan đến kẹo rau củ Kera đã đặt dấu hỏi lớn về sự minh bạch, hiểu biết pháp lý và vai trò thật sự của người nổi tiếng trong các thương vụ kinh doanh. Vụ án không chỉ tác động đến hình ảnh cá nhân của Thùy Tiên mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh cho thị trường influencer marketing, khi ranh giới giữa “quảng bá” và “chi phối kinh doanh” ngày càng mong manh.
Theo Xuân Đoàn (SHTT)