Chỉ một ngày sau khi DJ Ngân 98 bị "gọi tên", Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vào hôm nay (26/5) đã tiếp tục ban hành công văn "hỏa tốc", yêu cầu Sở An toàn thực phẩm TP.HCM và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội khẩn trương "sờ gáy" loạt sản phẩm giảm cân do "phú bà" Ngân Collagen (Trần Thị Bích Ngân) quảng cáo rầm rộ.
"Kẹo táo thải mỡ bụng", "N-collagen chanh plus" vào tầm ngắm vì nghi vấn "đi chui"
Theo Cục An toàn thực phẩm, qua công tác hậu kiểm, hàng loạt sản phẩm của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu N - Collagen (do Ngân Collagen điều hành và quảng cáo) bị phát hiện có dấu hiệu vi phạm quy định. Đặc biệt, hai "con cưng" đang được quảng bá mạnh mẽ là "Kẹo táo thải mỡ bụng" và "N-collagen Chanh plus" được xác định là chưa hề được Cục này cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm cũng như Giấy xác nhận nội dung quảng cáo – những thủ tục pháp lý bắt buộc trước khi lưu hành và quảng bá.
Thông tin trên nhãn các sản phẩm này cũng hé lộ nhiều tình tiết đáng chú ý. "Kẹo táo thải mỡ bụng" được ghi phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH Xuất nhập khẩu N - Collagen (Quận 8, TP.HCM), Công ty TNHH Hoàng Châu Pharm chịu trách nhiệm chất lượng và sản xuất tại Công ty TNHH dược phẩm Vesco (Đan Phượng, Hà Nội).
Trong khi đó, "N-collagen Chanh plus" cũng do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu N - Collagen (lần này địa chỉ tại Quận 7, TP.HCM) phân phối, nhưng Công ty TNHH BEQUEN chịu trách nhiệm chất lượng và sản xuất tại Công ty TNHH Dược phẩm Visco (cũng tại Đan Phượng, Hà Nội). Dù đều được ghi là "thực phẩm bổ sung", việc thiếu vắng các giấy tờ pháp lý cần thiết đã đặt ra dấu hỏi lớn về tính an toàn và pháp lý của chúng.
Từ "phú bà" sang chảnh đến nghi vấn sản phẩm mập mờ
Ngân Collagen, tên thật Trần Thị Bích Ngân (sinh năm 1995, quê Cà Mau), không còn xa lạ với cộng đồng mạng qua hình ảnh một nữ doanh nhân trẻ thành đạt tại Cần Thơ, điều hành thương hiệu mỹ phẩm N-Collagen và thường xuyên phô diễn cuộc sống xa hoa, hàng hiệu. Cô cũng tích cực quảng cáo các sản phẩm giảm cân với những lời "có cánh", thậm chí khẳng định đã được cơ quan chức năng cấp phép.
Tuy nhiên, đây không phải lần đầu các sản phẩm liên quan đến N-Collagen vướng lùm xùm. Tháng 3/2022, Cục An toàn thực phẩm từng phải lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng về sản phẩm "Trà hỗ trợ giảm cân N-Collagen" do quảng cáo sai sự thật. Đến tháng 5/2022, Cục tiếp tục làm việc với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu N-Collagen về vi phạm quảng cáo sản phẩm này. Gần đây, Ngân Collagen càng thu hút sự chú ý khi vướng vào "cuộc chiến" trên mạng xã hội với DJ Ngân 98 – người cũng vừa bị yêu cầu kiểm tra sản phẩm giảm cân một ngày trước đó (25/5).
Bộ Y tế quyết tâm "dẹp loạn" thị trường
Động thái liên tiếp nhắm vào các sản phẩm giảm cân đang "hot" trên mạng của Cục An toàn thực phẩm cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Bộ Y tế trong chiến dịch "dẹp loạn" thị trường thực phẩm, mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Mục tiêu là siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng, và đặc biệt là các sản phẩm không rõ nguồn gốc, chưa được cấp phép.
Theo quy định, các sản phẩm thực phẩm bổ sung như của Ngân Collagen đã được phân cấp cho địa phương quản lý. Do đó, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội sẽ là đơn vị trực tiếp tiến hành kiểm tra, xác minh hoạt động sản xuất, đồng thời lấy mẫu kiểm nghiệm để xác định có chứa chất cấm hay không, từ đó có biện pháp xử lý thích đáng. Các đoàn kiểm tra hậu kiểm trên toàn quốc cũng đang được tăng cường trong tháng cao điểm này, hứa hẹn sẽ còn nhiều "ông lớn bà lớn" trong ngành hàng này phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của pháp luật.
PV (SHTT)