Sau 40 tiếng lên sóng ròng rã từ ngày 5/6 vắt sang ngày 6/6, Quyền Leo Daily (Lã Quốc Quyền và Nguyễn Lan Anh) đã kết thúc phiên livestream với con số doanh thu khoảng 80 tỷ đồng. So với mục tiêu 150 tỷ đặt ra trước đó, con số này còn kém xa và chính gia đình này cũng thừa nhận phiên live thất bại, lỗ vốn:
"Mục tiêu ban đầu của bên em là 150 tỷ đồng nhưng thực sự nó quá khó luôn. Đến giờ này vợ chồng em chấp nhận không hoàn thành được thử thách. Phiên live này sẽ là phiên live lỗ vốn của nhà em nhưng không sao cả, nhà em đã có nhiều phiên lỗ vốn. Trong cuộc sống có lúc thành công cũng có lúc thất bại, làm bất cứ công việc gì cũng thế".
Hiện tại dù phiên live đã kết thúc, những phần quà dành cho người may mắn cũng đã được trao nhưng cư dân mạng vẫn đang để lại nhiều bình luận bàn tán xôn xao, đặc biệt là bài học cho Quyền Leo Daily nói riêng và giới KOC/KOL nói chung.
75 tỷ - 100 tỷ - 150 tỷ thực chất cũng chỉ là “chiêu trò” truyền thông
Một chi tiết đặc thù được chú ý trong các phiên livestream nhà Quyền Leo Daily chính là “những con số nặng tới mức đủ sức làm choáng mình” như 75 tỷ - 100 tỷ - 150 tỷ. Nhiều người không khỏi thắc mắc: Tại sao phải lấy doanh số làm thước đo thành công của 1 phiên live (dù con số này vẫn gây nhiều tranh cãi về tính xác thực), và lần live sau lại chạy theo những con số gây sốc hơn so với lần live trước?
Nói về những con số mục tiêu này của Quyền Leo Daily, người trong ngành truyền thông là anh Phùng Hải Long - CEO Make Believe Agency và anh Hạ Hồng Việt - Founder CTCP truyền thông và chiến lược Sellator đã có chia sẻ thẳng thắn. Cả hai đều khẳng định việc tung ra con số doanh thu cũng chỉ là một “chiêu trò” truyền thông.
Anh Hạ Hồng Việt nói: “Nếu không phải 1 con số mới thì lại không có 1 câu chuyện mới đủ hấp dẫn để người ta quan tâm. Tôi nghĩ chủ những phiên live triệu đô đều nhận thức được rủi ro khi đặt mục tiêu lớn. Nhưng thực ra làm bất cứ điều gì cũng có cơ hội thành công hoặc thất bại”.
“Mục tiêu sốc hay các con số doanh thu khủng, về cơ bản là chất liệu truyền thông để gây chú ý và đánh bóng tên tuổi của KOL/KOC cùng phiên live đó. Có người chọn các mục tiêu về doanh thu khủng, có người chọn khoe số mắt xem, số lượng deal,…
Các mục tiêu dù có đạt hay không đạt thì cũng không có gì quá nghiêm trọng. Mục tiêu đặt ra là để chinh phục, nếu lỡ không đạt thì một là im lặng hoặc khoe chỉ số khác, hai là lần sau làm lại, không sao cả. Dưới góc độ truyền thông, 1 phiên live càng gây nhiều tranh cãi, thảo luận trước, trong và sau phiên live thì càng giúp lan toả hình ảnh của KOL, KOC đó, sợ nhất là không ai quan tâm thôi” - Anh Phùng Hải Long nói.
Với những lý do này, cả 2 chuyên gia cùng đưa ra những giải pháp khác nhau để KOC duy trì sức mua mà không cần cố đặt mục tiêu chấn động hay đổ tiền tỷ vào dịch vụ quảng cáo, marketing,...
Theo anh Hồng Việt, nhiều content creator mang lại sức mua rất lớn trong mảng của họ một cách đều đặn mỗi ngày bằng cách xây dựng tên tuổi trong 1 ngách nhất định. Còn anh Hải Long lại cho rằng các KOL, KOC phải giải được bài toán đưa ra giá trị thật cho khách hàng. Cụ thể khi tổ chức các phiên megalive, họ phải kết nối, hợp tác được với càng nhiều các thương hiệu uy tín càng tốt và mang đến được cho người xem những deal tốt nhất.
"Đó mới chính là giá trị thật sự mà phiên live có thể mang lại cho người mua hàng, chứ không phải những con số triệu đô, hay trăm tỷ để flex thành tích" - Anh Hải Long nhấn mạnh.
Bán hàng nên chú tâm vào sản phẩm, “flex” doanh thu không dành cho đường dài
Cũng từ phiên livestream nhà Quyền Leo, nhiều người đồng tình rằng vai trò của GIÁ CẢ + CHẤT LƯỢNG sản phẩm một lần nữa được khẳng định.
Về giá cả, khi tổ chức phiên live giữa “đại hội” chốt đơn, chắc chắn các “chiến thần” phải đưa ra mức giá cạnh tranh nhất. Chỉ có như vậy mới có cơ hội đánh bật các đối thủ cũng đang lên sóng đồng thời thu hút người mua.
Chất lượng sản phẩm cũng là điều cực kỳ quan trọng. Bởi quy luật bất thành văn trong kinh doanh từ trước đến nay là khi sản phẩm/dịch vụ tốt, uy tín thì khách hàng sẽ tự động quay lại mà không cần phải “câu kéo” quá nhiều.
Hơn nữa không chỉ tiếng lành mà tiếng xấu cũng dễ đồn xa, chỉ cần một vài sản phẩm chưa chuẩn hay gặp sự cố là đã có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của KOC/KOL. Ngay tại thời điểm Quyền Leo Daily đang livestream, một số video phàn nàn về chất lượng sản phẩm, bị nhãn hàng liên hệ báo huỷ vì set sai giá, quà tặng - máy tính bảng “không sử dụng được”,... viral trên MXH.
Bản thân Quyền Leo Daily cũng tự nhận ra được các vấn đề này nên ngay khi phiên live 40 tiếng kết thúc, cặp đôi dù rất mệt mỏi nhưng vẫn làm clip giải thích mọi chuyện. Ngoài ra “chiến thần” này còn đưa ra phương án dùng tiền túi để bù đắp trực tiếp cho khách hàng.
Về chuyện công khai doanh thu, chính gia đình Quyền Leo cũng từng chia sẻ với truyền thông rằng vì đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước nên mới có thể tự tin làm điều này.
“Chúng tôi xác định đi đường dài, vì thế chỉ nhận % hoa hồng rất nhỏ và luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước. Vì thế, chúng tôi có thể tự tin công bố doanh thu của mỗi phiên live” - cặp đôi cho biết.
Một số bình luận từ cư dân mạng sau phiên live của Quyền Leo Daily:
- Bán hàng nên chú tâm vào sản phẩm. Tốt lần sau người ta còn mua chứ cứ chú tâm vào doanh số thì không tồn tại lâu đâu. Mình đặt mua máy rửa xe, chốt đơn vì sợ hết hàng xong quay ra sàn S thì giá cũng như vậy. Huỷ luôn.
- Có lẽ sau phiên live này, nhà Quyền Leo sẽ có bài học đắt giá cho mình. Cứ nhẹ nhàng, không ồn ào lại được thương. Ai mà thức cả đêm mua hàng cho được. Cả ekip cũng quá mệt mỏi.
- Đây cũng là bài học cho vợ chồng anh chị. Không rõ ảo hay không nhưng vài nghìn đơn 200 - 300k thì bao lâu mới được trăm tỷ?
- Bài học lớn cho các KOC và KOL nữa, không phải cứ khoe tiền tỷ sẽ được ủng hộ mà mình phải làm từ cái tâm.
Theo S.A (Phụ Nữ Số)