Chiều qua (28/9), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định định chủ trì tổ chức cuộc họp để giải quyết việc đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho 5 chủ tàu của ngư dân tỉnh này đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ bị hư hỏng.
Các tàu này đều do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (trụ sở ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) đóng.
Tại buổi họp, ông Nguyễn Xuân Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thừa nhận trách nhiệm và mong các ngư dân chia sẻ khó khăn.
Tờ Dân trí tường thuật lời ông Nguyên trong buổi họp: "5 con tàu đến với Công ty Đại Nguyên Dương không đúng người, đúng chủ mà qua môi giới. Đó là 2 chú cháu kế toán trưởng công ty họ đã đến quan hệ với tất cả các chủ tàu rồi cho hứa như thế nào công ty không biết.
Sau đó, họ về lừa cả công ty nên tất cả bây giờ tôi là người gánh hậu quả, thiệt hại lớn nhất là công ty phá sản. Hiện nay, các đối tượng đó tôi đã trình bày hết cho Bộ Công an rồi.
Thật sự tôi là giám đốc công ty nhưng không biết gì về việc công ty hứa cho tiền 500 triệu đồng này cả. Hiện nay, công ty có đối tượng thu số tiền 500 triệu đồng và tôi có suất ra phiếu chi 150 triệu đồng nữa, tổng cộng là 650 triệu đồng.
Tôi không còn gì nữa rồi, nó lừa công ty tôi giờ trắng tay, gia đình tan nát hết. Tôi bây giờ đang tim mạch, huyết áp…".
Trước đó, tờ Zing.vn đưa tin, ngày 7/8/2017, cơ quan chức năng Bình Định công bố kết quả giám định lại mẫu thép của năm tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng với 4/5 tàu không đạt tiêu chuẩn thép mác A do chỉ số Mn trong thép thấp hơn theo quy định.
Qua kiểm tra hồ sơ, hợp đồng ký kết và gửi mẫu thép phân tích, các chuyên gia xác định doanh nghiệp tự ý đóng tàu bằng thép Trung Quốc là sai với hợp đồng ký kết ban đầu với ngư dân là thép Hàn Quốc/Nhật Bản.
Báo chí trong nước đưa tin, việc giải quyết đền bù, hỗ trợ thiệt hại khi tàu hư hỏng nằm bờ, 5 chủ tàu đề nghị đền bù số tiền là hơn 9 tỷ đồng. Công ty Đại Nguyên Dương đã cam kết sẽ thanh toán một số khoản đã thống nhất trước 20/8/2018.
Tuy nhiên, đến nay việc đền bù, hỗ trợ thiệt hại do tàu hư hỏng nằm bờ và việc quyết toán chênh lệch giá giữa Công ty Đại Nguyên Dương và 5 chủ tàu chưa được giải quyết.
Theo M.Khang (Soha/Thời Đại)