Trước thông tin lãnh đạo Công ty TNHH Đại Nguyên Dương dọa kiện, lãnh đạo tỉnh Bình Định Trần Châu lẫn ngư dân đều bày tỏ sự bức xúc.
Làm việc với cơ quan chức năng và 5 chủ tàu thép, ông Lê Văn Thục, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cho rằng, trong số 80 tấn thép để đóng năm tàu cá vỏ thép của ngư dân có 60 tấn thép Trung Quốc và 20 tấn thép Hàn Quốc đạt mác A. Khi doanh nghiệp nhập thép về thì Trung tâm đăng kiểm tàu cá (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) đã lấy mẫu kiểm tra, thép đạt chuẩn đã đồng ý cho sử dụng làm vật liệu đóng tàu.
Làm ăn gian dối còn "kiện ngược"
"Chúng tôi sẽ kiện Trung tâm đăng kiểm tàu cá vì đơn vị này từng cắt mẫu thép kiểm tra cho phép đóng tàu, giờ buộc phải tháo thép ra thay lại là vô lý. Riêng 5 chủ tàu thép đến tháng 11/2017, nếu không đạt thỏa thuận thì Công ty sẽ làm hồ sơ gửi ra tòa án Hà Nội để kiện họ", lãnh đạo doanh nghiệp này nói.
Trong khi chờ sửa chữa, tàu thép của ngư dân Bình Định do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng nằm bờ kéo dài gỉ sét, xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Minh Hoàng. |
Ông Thục cho rằng nếu đợt này mà chuyên gia kết luận thành phần Mn chưa đủ thì doanh nghiệp sẽ đưa các tàu này về Nam Định để thay thế vì ở cảng Tam Quan lao động, kỹ thuật không đảm bảo.
Trước thông tin này, lãnh đạo tỉnh Bình Định bày tỏ bức xúc. Ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh doanh nghiệp làm ăn gian dối còn dọa kiện ngư dân là khó thể chấp nhận được. Bị phát hiện sai phạm, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương trốn tránh trách nhiệm, thiếu thiện chí sửa tàu cho ngư dân. Tỉnh yêu cầu công an tỉnh điều tra, làm rõ sai phạm của công ty này để bảo vệ quyền lợi cho bà con ngư dân.
Các ngư dân có tàu thép gặp sự cố nằm bờ thì cho hay họ sẵn sàng ra tòa. "Doanh nghiệp vi phạm hợp đồng nghiêm trọng, giờ còn đòi kiện ngư dân ra tòa thì không thể hiểu nổi", chủ tàu thép Nguyễn Văn Lý (ngụ huyện Phù Mỹ), bực tức nói.
Ngày 25/8, hai chuyên gia về vật liệu của ĐH Bách khoa (TP.HCM) trực tiếp đến kiểm tra vật liệu các tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định đang chờ sửa chữa ở cảng Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định).
Các chuyên gia dùng máy cắt mẫu vật liệu tàu thép. Ảnh: Minh Hoàng. |
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Bình Định, cho hay hôm nay (26/8), Sở sẽ họp với hai chuyên gia để bàn bạc phương án xử lý các tàu thép hỏng. Căn cứ kết luận chính thức về tàu thép bị thiếu chỉ số Mn, Sở sẽ báo cáo tỉnh xem xét, sớm quyết định phương án sửa tàu.
Trước đó, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương xin thay tấm thép lấy mẫu bị thiếu hàm lượng Mn bằng thép Hàn Quốc đạt chuẩn, số còn lại chỉ sửa chữa, hoàn trả tiền chênh lệch vật liệu cho ngư dân. Tuy nhiên, tỉnh Bình Định không chấp nhận; đồng thời yêu cầu doanh nghiệp phải thay toàn bộ thép của các con tàu.
Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đề nghị Bình Định mời chuyên gia đánh giá lại vật liệu đảm bảo khoa học để doanh nghiệp "tâm phục, khẩu phục" sớm sửa tàu cho ngư dân.
Trước đó, ngày 7/8, cơ quan chức năng Bình Định công bố kết quả giám định lại mẫu thép của năm tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng với 4/5 tàu không đạt tiêu chuẩn thép mác A do chỉ số Mn trong thép thấp hơn theo quy định. Qua kiểm tra hồ sơ, hợp đồng ký kết và gửi mẫu thép phân tích, các chuyên gia xác định doanh nghiệp tự ý đóng tàu bằng thép Trung Quốc là sai với hợp đồng ký kết ban đầu với ngư dân là thép Hàn Quốc/Nhật Bản.
Theo M.Hoàng (Tri Thức Trực Tuyến)