Chiều 11/10, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), dẫn đầu đoàn công tác của đơn vị có chuyến kiểm tra thực địa tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ông Bình cho biết đây là chuyến thực địa thứ 2 của đơn vị trong vòng 3 ngày qua. Đoàn công tác nhận định, từ vị trí Km0 đến Km65 xuất hiện hư hỏng mặt đường dạng bong bật giống như "ổ gà" (bong bật lớp tạo nhám VTO dày 3 cm) nằm rãi rác. Cá biệt có một số vị trí "ổ gà" sâu đến 8 cm, một số vị trí mặt đường đầu cầu bị lún (như cầu OP03 km 13+615...).
Đến chiều cùng ngày, các nhà thầu đã khắc phục gần xong những vị trí hư hỏng. "Các công nhận dùng bê tông nhựa vá lại chỗ bị lún", ông Bình nói và cho biết giải pháp này chỉ là tạm thời.
Theo ông Bình, nhiều ngày qua các nhà thầu cử người ra cao tốc hướng dẫn chủ phương tiện lưu thông, nhưng thiết bị hỗ trợ (gậy, còi, băng đỏ...) không đảm bảo. Khi lưu thông trên cao tốc, ôtô chạy với vận tốc 120 km/h. Do đó, việc cử người ra đứng trên đường cao tốc là rất nguy hiểm.
Chiều cùng ngày, ông Bình ký văn bản hỏa tốc gửi Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam. Theo đó, Cục quản lý đường bộ III yêu cầu chậm nhất đến 20/10 chủ đầu tư phải khắc phục triệt để những vị trí hư hỏng như kết cấu hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.
"Chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương lắp đặt ngay các biển cảnh báo nguy hiểm. Khi mặt đường xuất hiện hư hỏng, các đơn vị liên quan phải chủ động xử lý ngay để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc khi có phát sinh...", ông Bình thông tin.
Trong quá trình thi công, chủ đầu tư, nhà thầu không tuân thủ các quy định và để xảy ra mất an toàn giao thông thì phải trách nhiệm trước Bộ Giao thông Vận tải và pháp luật.
Hôm nay, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ký công điện yêu cầu Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tạm dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc.
Ông Thể nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo của chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120 km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100 km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng.
Theo Đoàn Nguyên (Tri Thức Trực Tuyến)