Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh các tài xế truyền nhau lộ trình di chuyển mới từ TP.HCM đi Hà Nội mà không cần đi qua cao tốc Bắc - Nam.
Theo đó, tài xế có thể né trạm thu phí ở cao tốc, vừa có thể tiết kiệm thời gian nếu chọn lộ trình đi qua Lào và Campuchia. Cụ thể, nếu lựa chọn lộ trình qua Lào và Campuchia, tài xế sẽ mất khoảng hơn 30 tiếng mà không phải di chuyển qua trạm thu phí nào.
Vậy thực hư chuyện này là như thế nào? Liệu người dân Việt Nam có thể thuận tiện đi qua nước bạn với thời gian ngắn hơn và chi phí rẻ hơn hay không?
Về vấn đề này, tài xế tên Sơn Vũ cho biết, để đi được lộ trình trên, tài xế cũng cần có thời gian làm các thủ tục thông quan, giấy liên vận để có thể qua được các nước bạn. Vì vậy, lộ trình mới chưa chắc tiết kiệm về thời gian và chi phí.
Còn việc đi lộ trình mới để né trạm thu phí cao tốc Bắc - Nam, anh Sơn cho rằng các tài xế đang "tính toán quá chi ly". Ví dụ, từ TP.HCM tới Nghệ An, phí BOT qua cao tốc cũng chỉ khoảng 900.000 đồng, đây là một chi phí có thể chấp nhận được.
"Thiết nghĩ, ai ham mê khám phá các cung đường mới thì có thể lựa chọn lộ trình qua Lào và Campuchia. Còn việc tính toán thiệt hơn thì tài xế có thể di chuyển qua quốc lộ 1 thay vì lên cao tốc" - anh Sơn vũ nói.
Tài xế Thái Nguyễn thì cho rằng nhiều người tính di chuyển lộ trình Nam - Bắc và đang tính đi qua Campuchia và Lào để né trạm thu phí. Nhưng thuận lợi thì không sao, mà lỡ xe hỏng hoặc trục trặc thì rất khó để nhờ hỗ trợ vì đất khách quê người lại còn bất đồng ngôn ngữ.
Báo PLO dẫn lời ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô khách TP.HCM cho biết, phương án như trên mạng xã hội chia sẻ phù hợp hơn đối với những cá nhân, hộ gia đình nếu muốn đi trải nghiệm cung đường mới, khám phá lộ trình mới.
Còn nếu vì cho rằng phí trên cao tốc quá cao, người dân cũng có thể đi Quốc lộ 1. Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận thực tế nếu lái xe trên cao tốc sẽ nhanh, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.
Với vai trò là đơn vị quản lý, ông Tính cho rằng nhà nước cần xem xét lại mức phí ở các trạm BOT trên cao tốc. Liệu rằng mức phí đó có quá cao khiến nhiều người phải truyền nhau "né" cao tốc có thu phí.
"Từ đó, chúng ta có thể đề xuất hạ mức phí, thời gian thu phí dài hơn, hấp dẫn người dân đi lại. Đồng thời, doanh nghiệp vận tải cũng mạnh dạn tham gia để mang lại hiệu quả của các tuyến cao tốc", ông Tính góp ý.
Biên Thùy (SHTT)