Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/11 và bên lề, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Phó tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Bùi Ngọc Lam và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã trả với Zing.vn nhiều câu hỏi xung quanh cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
Bộ GTVT phải chịu nhiệm về kết luận thanh tra
- Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt hạng mục hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng khi mới khai thác. Vậy Thanh tra Chính phủ có chủ động vào cuộc kiểm tra hay không?
- Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam: Chúng tôi tôn trọng quyết định phân công kiểm tra của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao cho Bộ Giao thông Vận tải.
Mặt khác, thẩm quyền quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông là của Bộ GTVT, do đó Bộ này phải tiến hành thanh tra dự án.
- Ông đánh giá thế nào về tính khách quan khi chính Bộ GTVT lại đi kiểm tra dự án cao tốc?
- Ông Bùi Ngọc Lam: Dù Bộ GTVT hay TTCP tiến hành thì chất lượng của cuộc thanh tra là quan trọng nhất. Kết luận đó phải đảm bảo chính xác, khách quan.
Những người làm công tác thanh tra, Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm về kết luận thanh của mình.
Với trách nhiệm của TTCP, chúng tôi sẽ theo dõi sát việc thanh tra dự án của Bộ GTVT. Nếu thấy rằng kết luận của Bộ GTVT không đảm bảo đúng quy định của pháp luật, TTCP sẽ tiến hành kiểm tra lại theo đúng quy định của pháp luật.
Thủ tướng chỉ đạo sớm công bố kết quả kiểm tra
- Các chuyên gia kiến nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc để thanh tra toàn diện, giám định lại chất lượng cao tốc. Quan điểm của ông thế nào?
- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Sau khi nhận được tin của báo chí về dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ GTVT rà soát, báo cáo, công bố chính thức kết quả kiểm tra. Sau đó Bộ này phải báo cáo Thủ tướng.
Ngày 18/10, Bộ GTVT đã công bố quyết định kiểm tra dự án này và đang tiến hành.
Tôi xin nói thêm là Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT sớm có báo cáo kết quả kiểm tra để công bố.
Đánh giá chất lượng cao tốc không thể định tính
- Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thừa nhận dự án này chỉ đạt 6/10 điểm. Trong khi đó, đây là công trình quan trọng nhất ở miền Trung hiện nay với số vốn lên tới 34.500 tỷ đồng. Ông bình luận gì về điều này? Theo ông, số vốn đầu tư có tương xứng với chất lượng công trình?
- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Việc kiểm tra chất lượng công trình có các quy định kỹ thuật, có thí nghiệm chứng minh. Đánh giá định tính không có cơ sở xác định. Theo quy trình, phải có thí nghiệm vật liệu đầu vào, xác suất, so sánh với thiết kế.
Do đó phải dựa trên cơ sở của kiểm định, kết quả thí nghiệm giám sát trong quá trình thực hiện thi công”, ông nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT nói về việc giao thầu tại cao tốc 34.500 tỷ |
- Tại gói thầu A5, Thanh tra Bộ GTVT phát hiện Posco (nhà thầu chính) chuyển thầu cho 17 công ty khác. Các chuyên gia cho rằng hành vi giao thầu như thế rất có khả năng dẫn đến việc thất thoát vốn và chất lượng công trình không đảm bảo?
- Ông Nguyễn Ngọc Đông: Trong các quy định của hợp đồng, đặc biệt là hợp đồng của nhà tài trợ có quy định nhà thầu chính có thể có nhà thầu phụ. Nhà thầu phụ có thể được xác định ngay trong quá trình bỏ thầu của nhà thầu chính, cũng như quá trình thi công những hạng mục, phần việc có thể thuê các thầu phụ.
Trách nhiệm vẫn thuộc nhà thầu chính. Bao nhiêu nhà thầu phụ thuộc về số lượng hạng mục. Trách nhiệm của nhà thầu chính không được thoái thác trong cả quá trình thi công, hoàn thiện, đảm bảo chất lượng, bảo hành.
Nói việc bán thầu không đảm bảo chất lượng là không có cơ sở bởi việc thuê thầu phụ có hợp đồng và sự chấp thuận của chủ đầu tư trong quá trình đánh giá thầu, chất lượng theo quy trình thực hiện, trên cơ sở xem xét của cả tư vấn giám sát…
- Quan điểm của Bộ GTVT về việc xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến chất lượng dự án này, đặc biệt khi dư luận lo ngại về việc đùn đẩy giữa các cá nhân?
- Ông Nguyễn Ngọc Đông: Bộ GTVT sẽ kiên quyết làm rõ trách nhiệm của các đơn vị trực tiếp để xảy ra hư hỏng, không để xảy ra chuyện lợi dụng thời điểm chuyển giao, đùn đẩy trách nhiệm.
Thời gian qua tôi thường xuyên theo dõi Zing.vn phản ánh về hư hỏng tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Bên cạnh việc thanh tra toàn diện dự án này, Bộ GTVT cũng kiểm tra đột xuất theo phản ánh của báo chí.
Ngày 8/10, Zing.vn phát hiện những điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau khi phản ánh tình trạng hư hỏng mặt đường khi vừa khai thác, các kỹ sư chỉ ra những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng xuất hiện "ổ gà, ổ trâu" trên cao tốc, ngày 10/10 Tổng cục Đường bộ vào cuộc kiểm tra.
Ngày 11/10, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trách nhiệm của đơn vị thi công và xử lý quyết liệt.
Sau đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu VEC tạm dừng thu phí để khắc phục hư hỏng, nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC. Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.Ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ thị sát cao tốc và cho rằng cao tốc bị hư hỏng là có vấn đề. Bộ GTVT tiếp tục phê bình VEC, nhà thầu, tư vấn giám sát.
Ngày 16/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan trong việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng sau khi vừa đưa vào khai thác. Cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ký quyết định thanh tra đột xuất đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Những ngày cuối tháng 10, Zing.vn liên tiếp phát hiện hàng chục cầu và hầm chui thuộc dự án cao tốc bị thấm dột. Sau khi Zing.vn phản ánh, VEC đã yêu cầu các nhà thầu kiểm tra hiện trường và có thông cáo khẳng định những vấn đề Zing.vn phản ánh là đúng.
Theo Hiếu Công- Ngọc Tân (Tri Thức Trực Tuyến)