Quảng Nam đề xuất gì sau 4 vụ tai nạn xe khách thảm khốc khiến 19 người chết, 25 người bị thương?

27/02/2023 14:04:30

Cơ quan chức năng Quảng Nam cho biết 4 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở địa phương này qua điều tra nguyên nhân chủ yếu là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Ngày 27/2, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp về tình hình tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, đánh giá nguyên nhân và bàn biện pháp khắc phục.

Cuộc họp có đại diện lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; đại diện lãnh đạo Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông); đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan (Vụ Kết cấu hạ tầng, Vụ Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam).

Quảng Nam đề xuất gì sau 4 vụ tai nạn xe khách thảm khốc khiến 19 người chết, 25 người bị thương?
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe khách Phương Trang và xe tải khiến 3 người tử vong. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, 2 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng khiến 19 người chết, 25 người bị thương. Trong đó, có 2 vụ tại huyện Núi Thành. Cụ thể:

Vụ đầu ngày 14/2 tại ngã tư giao nhau giữa đường Võ Chí Công và đường trục chính ra cảng Tam Hiệp (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành). 

Ô tô khách mang BKS 76B-006.60 do ông Phạm Đức Hậu (48 tuổi, trú Quảng Ngãi) điều khiển trên đường Võ Chí Công theo hướng Quảng Ngãi đi Đà Nẵng, va chạm với xe đầu kéo 92H-004.33 kéo sơ mi rơ moóc do ông Trần Minh Nhật (41 tuổi, trú huyện Núi Thành) điều khiển đường trục chính ra cảng Tam Hiệp, khiến 10 người chết (trong đó có tài xế Hậu).

Cơ quan CSĐT Công an huyện Núi Thành nhận định ban đầu về nguyên nhân về vụ TNGT là tài xế Hậu chở quá số người quy định (21/16 người), đi vào đường cấm (ĐT 619), chạy quá tốc độ (69/60 km/h).

Khi đến nơi giao nhau với đường Hậu cần cảng Tam Hiệp không chú ý quan sát dẫn đến tông vào bánh trước bên phải trục 1 xe đầu kéo kéo theo sơ mi rơmooc do ông Trần Minh Nhật điều khiển lưu hành trên đường Hậu cần cảng theo hướng Quốc lộ 1 đi Cảng Tam Hiệp đang qua gần hết giao lộ.

Sau va chạm, xe ô tô khách bị xe đầu kéo và sơ mi rơ móc đẩy về hướng Cảng, va đập vào các hệ thống bê tông làm đảo dẫn hướng trên đường, sau đó xe khách lật ngửa trên đường, còn xe đầu kéo chạy một đoạn khoảng 300 m thì dừng lại sát lề phải.

Vụ tai nạn thứ hai xảy ra rạng sáng 21-2 tại km 1010+300 tuyến quốc lộ 1 thuộc xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành. 

Xe khách Phương Trang mang BKS 51B-19956 do ông Nguyễn Anh Tiên (48 tuổi, trú TP Huế, Thừa Thiên Huế) điều khiển khi đến đoạn đường trên thì tông vào đuôi ô tô tải đang đỗ sát lề đường bên phải. Vụ tai nạn đã làm 3 người chết.

Công an huyện Núi Thành nhận định ban đầu nguyên nhân do tài xế ô tô khách đến đoạn đường trên không chú ý quan sát nên đã tông vào đuôi ô tô đang đỗ sát lề đường bên phải.

Ngoài ra, vào ngày 12/1 và ngày 17/1, trên địa bàn huyện Phước Sơn và Quế Sơn xảy ra 2 vụ tai nạn làm 6 người chết.

UBND tỉnh Quảng Nam cho hay trong 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên thì có 3 vụ tai nạn do các phương tiện từ các địa phương khác đi ngang qua địa phận tỉnh thì xảy ra tai nạn; 3 vụ do xe ô tô; 1 vụ do xe máy; 3 vụ xảy ra vào ban đêm, 1 vụ xảy ra vào buổi sáng.

Nguyên nhân tai nạn có 2 vụ do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện, 1 vụ do phương tiện không đảm bảo an toàn (mất phanh), 1 vụ do sử dụng rượu, bia dẫn đến vi phạm các quy tắc tham gia giao thông.

Tại cuộc họp, ông Phan Đức Tiễn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam đề nghị Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Công an nghiên cứu, điều chỉnh phương pháp thống kê tai nạn giao thông. Vì thực tế cho thấy 3 trong số 4 vụ tại nạn đặc biệt nghiêm trọng vừa qua là do phương tiện từ các địa phương khác đến và gặp nạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, có chủ trương mở rộng các đoạn Quốc lộ 1 hiện chưa có làn xe thô sơ, các đoạn tuyến chỉ có 2 làn xe ô tô để đảm bảo an toàn giao thông, đồng bộ mặt cắt ngang toàn tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Đề nghị nghiên cứu, đầu tư mở rộng nền đường, mặt đường Quốc lộ 1 tại các vị trí trước trường học, các vị trí xác định là điểm dừng xe khách, xe buýt. 

Nghiên cứu, có giải pháp phù hợp để tăng cường an toàn giao thông tại các nút giao giữa Quốc lộ 1 cũ và các tuyến tránh, nút giao với đường địa phương thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông mà cử tri đã kiến nghị...

HL (Nguoiduatin.vn)

 

Nổi bật