Hiện trường hai tàu suýt tông nhau ngày 27-2 - Video: CTV
Nguồn tin của chúng tôi cho biết khoảng 10h ngày 28-2, tại Dầu Giây (Đồng Nai), hội đồng phân tích sự cố của ngành đường sắt tổ chức họp và phân tích sự cố hai tàu suýt tông nhau tại ga này.
Theo thông tin ban đầu, lái tàu khách SE25 thuộc Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn đã nhận trách nhiệm để tàu SE25 chạy vượt tín hiệu qua ga dẫn tới hai đoàn tàu suýt tông nhau tại khu vực đường ngang giữa hai ga Dầu Giây và Trảng Bom.
Hiện Hội đồng phân tích sự cố của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn đang tiếp tục làm việc để kết luận nguyên nhân cuối cùng về sự cố trên.
Nguyên nhân và trách nhiệm của các đơn vị liên quan sẽ được ngành đường sắt công bố sau đó.
Trong khi đó, báo cáo của Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn - đơn vị quản lý ga Dầu Giây gửi Công an tỉnh Đồng Nai về sự cố trên cho biết, theo kế hoạch tàu khách SE25 hướng từ Hà Nội vào Sài Gòn dự kiến tránh tàu hàng ASY2 tại ga Dầu Giây (Đồng Nai).
Nhân viên trực ban chạy tàu ga Dầu Giây đã phổ biến cho các nhân viên liên quan tổ chức đón tàu. Trực ban chạy tàu ga thiết lập đường chạy để đón tàu SE25 vào đường số 2 và sau đó ra vị trí đón tàu.
Tuy nhiên, khi tàu SE25 đi qua vị trí đón tàu của trực ban thì tàu này có biểu hiện vượt tín hiệu ra ga. Tín hiệu ra lúc này có biểu thị ngừng.
Trực ban chạy tàu đã ra hiệu bắt tàu SE25 ngừng khẩn cấp nhưng không được liền điện báo cho các nhân viên điều độ tìm cách bắt tàu.
Tàu SE25 vượt tín hiệu tại ga Dầu Giây lúc 5h59 và ngừng lại lúc 6h06. Lúc hãm lại kịp thời, đoàn tàu SE25 và tàu hàng ASY2 cách nhau chỉ khoảng 10m.
Cuộc họp phân tích sự cố của ngành đường sắt ở ga Dầu Giây kết thúc lúc hơn 12h trưa cùng ngày.
Ông Đoàn Duy Hoạch - phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đang tổng hợp các báo cáo và sẽ phát thông cáo báo chí thông báo nguyên nhân và kết quả sự cố trên vào chiều cùng ngày.
Nguồn tin của chúng tôi cho biết trách nhiệm để tàu SE25 vượt tín hiệu ra ga dẫn đến hai đoàn tàu suýt đâm nhau thuộc lái tàu SE25 của Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giao Xí nghiệp Đầu máy phân tích xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan để thông báo sau.
Các sự cố tàu hỏa trong năm 2017
Sáng 11-12-2017, đoàn tàu 2005 theo mệnh lệnh của trực ban chạy tàu phải dừng lại để dỡ các toa xe chở đá xuống ga Voi Xô (Lạng Sơn).
Nhưng thời điểm trên ban lái tàu "lơ đễnh", không xác nhận tín hiệu của trực ban chạy tàu mà lại cho tàu chạy thẳng một mạch từ ga Voi Xô tới ga Phố Vị (Lạng Sơn). Tuyến đường giữa hai ga này có chiều dài khoảng 6km.
Khi tàu "vượt trạm", nhân viên điều độ chạy tàu lập tức phát lệnh cho nhân viên ở các ga lân cận cử người dùng pháo hiệu chặn bắt tàu dừng lại tại km81+000 trên đoạn đường sắt giữa ga Voi Xô và Phố Vị… Tàu 2005 từ lúc chạy vượt tín hiệu cho tới lúc dừng lại khoảng 15 phút.
Ngày 21-11-2017, tàu hàng 3405 do lái tàu Nguyễn Văn Thông, phụ lái tàu Trương Minh Hưng điều khiển chạy vào đường số 3 thuộc ga Tiên An (Quảng Trị) có kế hoạch dừng tránh tàu khách SE4.
Trên đường chạy vào ga Tiên An, lái tàu xử lý hãm không kịp thời dẫn đến đoàn tàu vượt mốc tránh va chạm, vượt cột tín hiệu vào ga phía Nam khi chưa có tín hiệu cho phép. Sau đó, lái tàu tự ý điều khiển cho tàu lùi lại dẫn tới nhiều toa tàu bị trật bánh.
Sự cố khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam ách tắc hơn 6 tiếng đồng hồ, nhiều đoàn tàu khác phải nằm chờ thông tuyến.
Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2017 trên tuyến đường sắt xảy ra 1.367 sự cố chạy tàu. Con số này tăng so với năm 2016 tới 147 vụ. Trong đó có những sự cố rất nghiêm trọng: điều khiển tàu chạy khi chưa có tín hiệu cho phép, đón hai tàu vào một đường hoặc để tàu hỏa trôi dốc, tàu vượt mốc tránh va chạm ở ga...
Theo Đức Phú (Tuổi Trẻ)