Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức và người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập, nhằm lấy ý kiến rộng rãi. Dự thảo này được xây dựng dựa trên việc kế thừa các quy định còn phù hợp và điều chỉnh, bổ sung nhiều nội dung quan trọng nhằm khắc phục những bất cập hiện hành, thể hiện cam kết của Đảng và Nhà nước trong việc phát triển đội ngũ.
Đáng chú ý, dự thảo mang đến nhiều tin vui, đặc biệt cho giáo viên mầm non và nhân viên trường học.
Giáo viên mầm non: Tăng phụ cấp, giảm áp lực "bỏ việc"
Dự thảo đề xuất điều chỉnh tăng mạnh mức phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với giáo viên mầm non. Cụ thể, mức phụ cấp được tăng từ 35% lên 45% đối với giáo viên làm việc tại vùng thuận lợi và tăng lên 80% tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Bộ GD&ĐT cho rằng, giáo viên mầm non phải chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 tháng đến 6 tuổi, đòi hỏi sự tập trung cao độ và thường làm việc 9-10 tiếng/ngày. Tuy nhiên, tổng thu nhập hiện tại (với giáo viên mới vào nghề, hệ số lương khởi điểm 2,1 + phụ cấp 35%, tổng khoảng 6,63 triệu đồng/tháng) chưa tương xứng với đặc thù và mức độ phức tạp của nghề nghiệp. Đây được xác định là lý do chính khiến tỷ lệ nghỉ việc ở cấp học này cao, với hơn 1.600 giáo viên mầm non đã bỏ việc từ tháng 8/2023 đến tháng 4/2024. Việc tăng phụ cấp được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết bài toán này.
Nhân viên trường học: Lần đầu tiên được hưởng phụ cấp nghề
Lần đầu tiên, dự thảo Nghị định bổ sung chế độ phụ cấp ưu đãi nghề cho nhân viên trường học. Nhóm này hiện đang nhận lương thấp nhất và khó tuyển dụng do ít có cơ hội thăng hạng. Dự kiến, các vị trí phục vụ, hỗ trợ như nhân viên thư viện, văn thư sẽ được hưởng mức 15% phụ cấp; kế toán, nhân viên y tế nhận 20%; và các chức danh chuyên ngành khác nhận 25%. Quy định này nhằm ghi nhận vai trò quan trọng của đội ngũ nhân viên trong hoạt động chung của nhà trường.
Giảng viên dự bị đại học: Mức phụ cấp ngang trường dân tộc nội trú
Phụ cấp ưu đãi nghề đối với giảng viên trường dự bị đại học cũng được đề xuất nâng từ 50% lên 70%, ngang bằng với giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú. Lý do là nhiệm vụ của hai nhóm giáo viên này được xem là tương đồng.
Mở rộng đối tượng, quy định chi tiết và minh bạch hơn
So với quy định cũ (Quyết định 244/2005/QĐ-TTg và Thông tư liên tịch số 01), dự thảo Nghị định mới mở rộng đối tượng áp dụng cho tất cả viên chức và người lao động tại các cơ sở giáo dục công lập (trừ các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Công an, cơ quan cơ yếu), bao gồm cả người đang tập sự, thử việc và hợp đồng lao động, chứ không chỉ giới hạn ở những người đã được xếp lương (biên chế).
Dự thảo cũng quy định chi tiết hơn về cách tính phụ cấp (bao gồm cả hệ số chênh lệch bảo lưu và cách tính cho người lao động không hưởng lương theo hệ số) và bổ sung các trường hợp không được tính hưởng phụ cấp như thời gian đi công tác, học tập ở nước ngoài hưởng 40% lương, thời gian bị đình chỉ công tác liên tục từ 1 tháng trở lên, thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội (trừ ốm đau, thai sản), hoặc thời gian nghỉ khác vượt quá quy định.
Ngoài ra, dự thảo còn bổ sung nhiều quy định chi tiết về việc hưởng phụ cấp trong các trường hợp đặc thù như biệt phái, hưởng nhiều loại phụ cấp (chỉ hưởng mức cao nhất), thay đổi phân loại đơn vị hành chính, công tác tại trường có nhiều cấp học, làm việc liên trường, dạy ở nhiều điểm trường, và viên chức ngoài sư phạm tham gia giảng dạy tại trường sư phạm, nhằm tạo sự minh bạch và công bằng.
Bộ GD&ĐT kỳ vọng, việc ban hành Nghị định mới sẽ tạo hành lang pháp lý để các địa phương triển khai chính sách một cách đồng bộ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giữ chân nhân sự và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành giáo dục.
PV (SHTT)