Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Dự luật sẽ được trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 9 tới đây.
So với dự luật được Bộ Nội vụ đưa ra lấy ý kiến hồi đầu tháng 4, dự luật mới đã có một số điều chỉnh, bổ sung.
Quy định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Theo đó, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các quy định về tổ chức đơn vị hành chính và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, gồm cấp tỉnh và cấp xã, không tổ chức cấp huyện.
Cụ thể, cấp tỉnh giữ như quy định hiện hành (gồm: Tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Cùng với đó, tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp xã hiện nay để hình thành các đơn vị hành chính cấp xã mới gồm: Xã, phường và đặc khu (ở hải đảo).
Dự thảo Luật quy định chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp xã đều tổ chức HĐND và UBND để bảo đảm bộ máy chính quyền thống nhất, hoạt động thông suốt từ Trung ương đến cấp xã.
Song song với đề xuất các quy định về tổ chức đơn vị hành chính và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, dự Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi còn có những quy định nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến việc chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương từ 3 cấp sang 2 cấp.
Để bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương khi chuyển đổi mô hình chính quyền sang 2 cấp liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn công việc, không để chồng chéo, dự thảo Luật quy định hiệu lực thi hành từ ngày 1/7; Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các Luật, Nghị quyết của Quốc hội có liên quan.
Cụ thể, dự Luật nêu, giải thể đơn vị hành chính huyện, quận, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, thị xã, thị trấn từ ngày 1/7, Dân Trí đưa tin.
HĐND, các cơ quan thuộc HĐND, UBND, Chủ tịch UBND, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, thị xã chấm dứt việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động từ ngày 1/7, trừ trường hợp quy định tại khoản 7 Điều 51 của dự Luật này.
Tổ chức chính quyền địa phương của thị trấn sau khi sắp xếp, giải thể thực hiện theo quy định tại Chương VI của dự Luật này.
Lộ trình chấm dứt mô hình tổ chức chính quyền đô thị ở 3 thành phố lớn
Dự luật cũng quy định chấm dứt việc tổ chức mô hình chính quyền đô thị đang thực hiện tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và việc chuyển tiếp trong việc tổ chức chính quyền địa phương ở phường tại 3 thành phố này trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, thông tin trên báo Tuổi Trẻ.
Theo đó, đề xuất kể từ ngày 1/7/2025, bãi bỏ nghị quyết 72/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk;
Bãi bỏ khoản 2 điều 6 nghị quyết 137/2024 về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.
Bãi bỏ nghị quyết 169/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng.
Cùng với đó, kể từ ngày 1/5/2026, bãi bỏ các điều 8, 11, 12, 13, điểm d khoản 4 điều 9, các khoản 2, 3, 4, 5, 6 điều 14 của Luật Thủ đô.
Nội dung liên quan đến chế độ trách nhiệm, việc bảo đảm điều kiện thực hiện, việc sử dụng hình thức văn bản, con dấu khi thực hiện phân cấp, ủy quyền thực hiện theo quy định của luật này.
Bãi bỏ nghị quyết 131/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM. Bãi bỏ khoản 2, khoản 3 điều 9 và điều 10 của nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Bãi bỏ điều 7, điều 8 của nghị quyết 136/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.
Dự luật quy định 11 nội dung chuyển tiếp nhằm bảo đảm hoạt động liên tục, bình thường của các cơ quan, tổ chức, đơn vị mới khi chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương 3 cấp thành 2 cấp theo quy định tại luật này.
Trong đó để kịp thời thực hiện tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã theo mô hình mới, giao Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền phân định lại nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương và điều chỉnh các quy định khác có liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương để thống nhất áp dụng trong thời gian chưa sửa đổi, bổ sung các luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và định kỳ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trường hợp liên quan đến luật, nghị quyết của Quốc hội thì báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
PN (SHTT)