Vì sao Thanh Hóa, Nghệ An không thuộc diện sáp nhập?

10/04/2025 18:48:41

Theo Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) Nguyễn Trung Tuấn, diện tích, dân số chỉ là yếu tố ban đầu, còn yếu tố quyết định trong việc sắp xếp đơn vị hành chính.

Tại tọa đàm về sắp xếp đơn vị hành chính do Báo Dân trí tổ chức sáng 10/4, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương Nguyễn Trung Tuấn cho hay, vấn đề sáp nhập tỉnh thành là chủ trương từ Đại hội XIII của Đảng.

Quá trình xây dựng đề án sáp nhập tỉnh thực hiện vừa khẩn trương nhưng cũng rất cẩn trọng, cân nhắc. Các yếu tố để bảo đảm cho phương án sáp nhập sau này khả thi đã tính toán để có thể thực hiện chiến lược đến cả trăm năm, thậm chí vài trăm năm.

Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính đề xuất 11 tỉnh không thuộc diện sắp xếp lần này.

Diện tích, dân số là yếu tố ban đầu, không phải yếu tố quyết định trong việc sắp xếp đơn vị hành chính. Yếu tố quyết định là làm sao tạo ra được nhiều dư địa, mở ra không gian phát triển tốt hơn trong tương lai.

Vì sao Thanh Hóa, Nghệ An không thuộc diện sáp nhập?
Diện tích tự nhiên, dân số là hai trong số những yếu tố được xem xét khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Nêu ví dụ tỉnh Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa không đề xuất sắp xếp trong giai đoạn này, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương cho hay, ngoài yếu tố diện tích, dân số của hai tỉnh này, cơ quan soạn thảo còn tính đến tiềm năng, lợi thế nội tại để phát triển địa bàn này đủ lớn, đủ rõ ràng các yếu tố để tạo động lực phát triển cho địa phương, cho vùng Bắc Trung Bộ.

Hai tỉnh này có thể ví von như "Việt Nam thu nhỏ" khi có đầy đủ các địa bàn như: Miền núi, đồng bằng, ven biển, biên giới, sân bay, cảng biển, cao tốc...” ông Phan Trung Tuấn chia sẻ.

Lãnh đạo Vụ Chính quyền địa phương cũng cho biết thêm bên cạnh diện tích tự nhiên, dân số, các tiêu chí khi sáp nhập cũng tính đến yếu tố về quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế.

Các phương án phải tính toán rất kỹ lưỡng các yếu tố để đưa ra phương án tối ưu nhất, vừa thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy, mở rộng dư địa phát triển nhưng vẫn bảo đảm được chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân.

Trong các tiêu chí, mở rộng không gian phát triển thực sự là tiêu chí lớn nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều vấn đề đặt ra, cần xem xét như yếu tố địa lý, văn hóa, các vấn đề quy hoạch vùng, liên vùng.

Ngoài ra, còn có mục tiêu khác cần hướng tới là xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả.

Tại tọa đàm, Lãnh đạo Vụ Chính quyền địa phương cũng khẳng định đây là thời điểm chín muồi để thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính với các căn cứ quy mô, diện tích, dân số, dư địa phát triển của nhiều địa phương.

Bên cạnh đề án sắp xếp đơn vị hành chính các cấp sẽ được trình Trung ương, dự kiến Bộ Nội vụ cũng trình Chính phủ dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương, sửa đổi căn cơ, để thay thế luôn cho luật hiện hành.

Với việc này, từ ngày 1/7, sau khi sửa Hiến pháp, bộ máy chính quyền 2 cấp ở địa phương sẽ đi vào vận hành ngay.

Qua nắm bắt ban đầu của Bộ Nội vụ, nhiều địa phương đã tích cực chuẩn bị các phương án kỹ lưỡng. Ngày 1/5 tới là thời hạn cuối cùng địa phương gửi đề án sắp xếp hợp nhất cấp tỉnh, xã về Bộ Nội vụ.

Từ đó, Bộ Nội vụ tổng hợp, nghiên cứu hoàn thiện đề án trình Quốc hội, Chính phủ.

Theo P.P (An Ninh Thủ Đô)