Đại diện chủ đầu tư chung cư Hồ Gươm Plaza - Hà Đông Center cho biết, vẫn chưa rõ lí do vì sao chuông báo cháy không hoạt động khi khói và lửa bốc lên nghi ngút.
Dù có tới 6 xe chuyên dụng thế này được điều đến lập tức để dập lửa, nhưng việc không có chuông báo cháy là một dấu hỏi lớn về trách nhiệm của chủ đầu tư. |
Điều đặc biệt khiến người dân càng thêm phần lo lắng, sợ hãi đó chính là việc khi khói và lửa bốc lên nghi ngút tại một căn hộ ở tầng 18, mọi người bỏ chạy tán loạn nhưng hệ thống chuông báo cháy của tòa nhà vẫn không hoạt động.
Trao đổi với PV sáng nay (14/12), ông Nguyễn Xuân Bằng – Chánh văn phòng Công ty CP May Hồ Gươm (chủ đầu tư khu chung cư Hồ Gươm Plaza - Hà Đông Center) xác nhận, vụ hỏa hoạn xảy ra ở tầng 18 của khu chung cư.
Nói về việc tại sao chuông báo cháy tòa nhà không hoạt động, ông Bằng cho biết vẫn chưa rõ nguyên nhân.
Vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc nửa đêm |
Về nguyên nhân vụ hỏa hoạn, bước đầu cơ quan chức năng xác định căn phòng tầng 18 bị chập điện, hai nạn nhân đã được chuyển vào bệnh viện ngay trong đêm để điều trị
Bà Lê Thị Thanh Hương, phó ban đại diện cư dân tòa nhà Hồ Gươm Plaza bức xúc cho biết, khi tiến hành chạy thử nghiệm cho người dân xem thì hệ thống chữa cháy của tòa nhà rất tốt, khiến người dân chứng kiến cảm thấy yên tâm.
Nhưng khi cháy thật thì ngóng mãi chẳng thấy chuông kêu, đến khi khói bốc nghi ngút cả tầng thì mọi người mới cuống cuồng tháo chạy.
Chị Trần Thị Hoa, người dân tầng 12 của tòa nhà cho biết: “Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, tôi vẫn đang ôm cháu ngủ. Lúc đám cháy xảy ra, tôi không hề nghe thấy tiếng chuông báo động.
Một bà mẹ cuốn chăn, ôm con nhỏ vào lòng để sưởi ấm và chờ được về nhà. |
Đại diện cư dân tòa nhà cho hay, khoảng đầu tháng 8/2015, chủ đầu tư có cung cấp cho người dân 1 biên bản sẽ nghiệm thu (thời điểm đó chưa được nghiệm thu) các hạng mục trong tòa nhà, trong đó có hạng mục phòng cháy chữa cháy.
Dự án còn chưa hoàn thiện một số hạng mục đã cam kết ở trong hợp đồng.
Cụ thể, theo hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư cam kết dự án có bể bơi, các công trình được hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên cho đến nay, bể bơi vẫn chưa có.
Thậm chí, một thang máy của tháp A vẫn chưa được lắp đặt, mặc dù căn hộ đã được bàn giao cho người dân từ năm 2014.
Cũng theo người dân, dù một số dịch vụ tại tòa nhà đang ở mức “chạy thử nghiệm” nhưng chủ đầu tư lại ra thông báo mức phí dịch vụ cho các hộ dân là 6.500 đồng/m2/tháng.