Rắc rối cho Elon Musk khi Tesla thâm hụt hơn 140 tỷ USD

27/04/2023 14:55:15

Mọi thứ không suôn sẻ với Tesla và Elon Musk. Gã khổng lồ EV đã mất hơn 140 tỷ đô la giá trị thị trường trong vòng chưa đầy một tháng. Các nhà đầu tư của Tesla đã cáo buộc Musk phớt lờ Tesla và chỉ tập trung vào Twitter.

Tesla đã có một tháng khó khăn. Gã khổng lồ EV mất hơn 1/5 tổng giá trị trong 26 ngày qua, với giá cổ phiếu giảm mạnh do số liệu thu nhập và giao hàng trong quý đầu tiên yếu kém.

Các nhà phân tích hàng đầu của Phố Wall đã trở nên cảnh giác với gã khổng lồ công nghệ này và việc bán tháo chắc chắn đã làm cạn kiệt một phần tài sản cá nhân của CEO Elon Musk.

Điều gì đã xảy ra?

Cổ phiếu Tesla đã giảm 22% trong vòng chưa đầy một tháng, giảm từ hơn 207 USD vào ngày 31/3 xuống còn 160,67 USD khi thị trường đóng cửa vào Thứ Ba vừa qua. Điều đó có nghĩa là công ty đứng sau chỉ số Nasdaq Composite nặng về công nghệ, chỉ giảm 2% trong tháng 4 và chỉ số S&P 500 chuẩn, tương đối ổn định trong cùng kỳ.

Cổ phiếu EV đã mất gần 143 tỷ đô la giá trị đối với các nhà đầu tư, với toàn bộ giá trị vốn hóa thị trường của công ty từ 657 tỷ USD giảm xuống còn 513 tỷ USD vào cuối tháng trước.

Rắc rối cho Elon Musk khi Tesla thâm hụt hơn 140 tỷ USD
Tỷ phú Mỹ chấp nhận giảm giá để bán được nhiều xe hơn

Sự sụp đổ

Tesla đã giảm giá ô tô 6 lần vào năm 2023, dẫn đến việc Model 3 nhập cảnh hiện chỉ có giá dưới 40.000 USD, giảm từ 62.990 USD vào đầu năm, trong khi Model S và Model X cũng rẻ hơn 20% tính từ thời điểm 1/1.

Sau các biện pháp cắt giảm chi phí mạnh mẽ, số lượng giao hàng trong quý đầu tiên của công ty đã lập kỷ lục nhưng không đạt được kỳ vọng nhất định, theo Phố Wall. Một số chuyên gia giải thích đây là bằng chứng cho thấy cuộc chiến giá cả không tạo ra đủ nhu cầu để chống lại hậu quả của nền kinh tế toàn cầu vốn đang chậm lại.

Cổ phiếu đã giảm mạnh tới 7% vào ngày 3 tháng 4 sau khi Tesla công bố số liệu bán hàng cho thấy họ đã sản xuất nhiều hơn gần 17.000 xe so với số lượng xuất xưởng trong 3 tháng đầu năm. Căn cứ vào dữ liệu, có thể thấy sự suy giảm tại thị trường xe Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, cũng đã đã đánh gục niềm tin của các nhà đầu tư vào công ty của Musk.

Rắc rối cho Elon Musk khi Tesla thâm hụt hơn 140 tỷ USD - 1
Ở Mỹ có cả chính sách hỗ trợ đi kèm, với việc trả 78 USD mỗi tháng để được sở hữu chiếc Tesla

Cổ phiếu sau đó đã giảm thêm 10% vào Thứ Năm tuần trước khi nhà sản xuất EV báo cáo thu nhập quý đầu tiên kém, với lợi nhuận giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tesla cũng đã tăng chi tiêu nội bộ của mình, điều mà một số nhà đầu tư coi là bằng chứng cho thấy việc giảm giá mạnh tay của Musk đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Tác động đến Phố Wall và thị trường chứng khoán Mỹ

Tỷ suất lợi nhuận giảm là điều có thể xảy ra khi một tập đoàn mạnh tay giảm giá để tăng thị phần, nhưng các chuyên gia không ngờ rằng lợi nhuận của Tesla sẽ giảm đến con số 24%.

Nhà phân tích chứng khoán Seth Goldstein của Morningstar đã giải thích: “Mức độ giảm biên lợi nhuận thấp hơn những gì mà thị trường mong đợi. Đó là lý do tại sao thị trường chứng khoán sụt giảm như một hệ quả tất yếu”. Đây có thể chưa phải mức giảm sâu nhất. Theo dự đoán, cổ phiếu của Tesla sẽ giảm xuống mức sâu nhất 83% so với mức hiện tại, xuống chỉ còn 28 USD.

Rắc rối cho Elon Musk khi Tesla thâm hụt hơn 140 tỷ USD - 2
Cổ phiếu Tesla liên tục giảm (biểu đồ màu đỏ)

Tuy nhiên, những người khác nói rằng còn quá sớm để biết cuộc chiến giá cả của Musk sẽ diễn ra như thế nào, bởi những chiếc Tesla rẻ hơn hoàn toàn có khả năng thu hút người mua từ phía các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các đối thủ EV mới.

Những điều này có ý nghĩa gì đối với Elon Musk?

Người đàn ông giàu thứ hai thế giới kiếm được phần lớn thu nhập từ việc nắm giữ Tesla và SpaceX, vì vậy việc cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện này giảm đã mang lại cho ông một cú hích đáng kể.

Theo Chỉ số tỷ phú của Bloomberg, giá trị tài sản ròng của Musk đã giảm từ 187 tỷ USD vào cuối tháng 3 xuống còn 164 tỷ USD, lỗ 23 tỷ USD chỉ trong vòng chưa đầy một tháng.

Đối mặt với việc lợi nhuận giảm, Musk vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục giảm giá để bán được nhiều xe hơn, ngay cả khi chiến lược này đã khiến tập đoàn phải trả giá đắt và ảnh hưởng đến giá trị tài sản ròng của chính ông.

Elon Musk vẫn quả quyết: “Chúng tôi tin rằng việc thúc đẩy khối lượng cao hơn và xuất cảng nhiều hơn là lựa chọn tốt so với việc chuyển hướng tăng giá trị để đạt tỷ suất lợi nhuận cao hơn”.

Minh Hiếu (SHTT)