Ông Cesar Chiong, Tổng Giám đốc Cơ quan Quản lý sân bay quốc tế Manila, hôm 2-1-2023 cho biết phải mất 72 giờ để các hãng hàng không có thể bình thường hóa hoạt động sau sự cố.
Theo thống kê, có 361 chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc phải chuyển hướng hôm 1-1, ảnh hưởng đến khoảng 65.000 hành khách. Ông Chiong cho biết trong buổi sáng 2-1, NAIA xử lý tối đa 15 chuyến bay/giờ, thấp hơn mức bình thường 20 chuyến bay/giờ.
Một vài nhà ga của sân bay vẫn chật kín người tìm cách đặt chuyến hoặc ngủ trên ghế và sàn. Hãng hàng không Philippines Airlines cho biết đang thu xếp các chuyến bay ra khỏi Mỹ, Singapore và Malaysia, đồng thời chuyển hướng một số chuyến bay đến các sân bay nội địa khác. Hãng hàng không giá rẻ Cebi Pacific phải hủy đến 54 chuyến bay nội địa hôm 2-1.
Theo ông Chiong, NAIA có hệ thống điện riêng từ năm 2018 nhưng hôm 1-1 cả hệ thống điện chính và dự phòng đều hỏng.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Philippines Jamie Bautista đã lên tiếng xin lỗi về sự cố, giải thích nguyên nhân và thừa nhận hệ thống quản lý không lưu đã lỗi thời, cần được nâng cấp lập tức. Bộ Giao thông Vận tải cũng loại trừ khả năng hệ thống bị phá hoại nhưng tuyên bố sẽ điều tra khung cảnh hỗn loạn của sân bay.
Theo sau vụ việc, nhiều lãnh đạo kinh doanh kêu gọi chính phủ hành động khẩn để nâng cấp NAIA. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Grace Poe kêu gọi quốc hội điều tra vụ việc vì cho rằng đây là "mối quan ngại an ninh quốc gia". Theo Reuters, Philippines hiện hy vọng giảm tải cho sân bay này bằng cách xây sân bay ở các tỉnh quanh Manila, trong đó có Cavite và Bulacan.
Theo Anh Thư (Nld.com.vn)