Hôm 24-9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Moscow đã quyết định chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa S-300 cho Syria sau khi máy bay IL-20 của nước này bị các chiến đấu cơ F-16 của Israel "cài vào góc chết". Được biết, trước đó dưới sức ép từ Israel, Nga đã ngừng cung cấp hệ thống phòng thủ S-300 cho Syria.
Mặc dù ông Sergei Shoigu nói rằng phải 2 tuần nữa thì Quân đội chính phủ Syria mới nhận được những hệ thống tên lửa phòng không S-300 đầu tiên nhưng giới quan sát lại nghi ngờ Nga đã đánh lạc hướng Israel để chuyển hệ thống này bằng máy bay IL-76 thay vì máy bay khổng lồ An-124.
Đây là bước đi chiến lược của Nga, bởi lẽ thường Moscow thường dùng máy bay vận tải An-124 vốn có trọng tải cực lớn để chuyên chở các vũ khí hạng nặng như S-300. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại, có thể Israel sẽ tìm cách "phá đám" khi máy bay Nga chở S-300 sang Syria.
Theo ghi nhận tại căn cứ không quân Hmeimim, trong ngày 22-9 đã có tới 7 máy bay vận tải quân sự hạng nặng Il-76 của Nga hạ cánh xuống đây. Các máy bay này được cho là đã chở theo các thành phần của tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300, chúng đã được Quân đội Syria tiếp nhận và đưa đi cất trữ.
Khi đã nắm trong tay các tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300, Quân đội Syria sẽ hoàn toàn đủ năng lực ngăn chặn từ xa các cuộc tập kích từ phía Israel vốn diễn ra như cơm bữa trong suốt thời gian qua. Những hình ảnh ghi nhận tại sân bay quân sự Hmeymim cho thấy nhiều khả năng lô hàng tên lửa phòng không S-300 Nga cung cấp cho Quân đội chính phủ Syria đã cập bến.
IL-76 là loại máy bay vận tải khổng lồ của Nga. Với tải trọng có thể chuyên chở lên từ 45-48 tấn, IL-76 cực hiệu quả trong việc vận chuyển quân và khí tài. Đây cũng nằm trong số ít máy bay vận tải được đánh giá là tốt nhất thế giới.
Loại máy bay này được thiết kế bởi công ty Ilyushin với mục đích vận chuyển máy móc, thiết bị nặng đến các khu vực xa xôi vào những năm 1970. Loại máy bay này chính thức được đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1974 cho tới nay, ước tính đã có khoảng 1.000 chiếc được sản xuất với đủ mọi phiên bản.
Không quân Nga hiện đang duy trì hoạt động của khoảng 200 chiếc IL-76 với nhiều phiên bản khác nhau. Ngoài phiên bản quân sự, IL-76 cũng được thiết kế cho mục đích chở khách dân sự. Cùng xem thông số chi tiết loại vận tải cơ đa năng của không quân Nga này qua infographic dưới đây.
Theo Việt Hùng (An Ninh Thủ Đô)