Sự cố diễn ra từ đêm 04/10 (giờ Việt Nam), ảnh hưởng tới Facebook, Instagram, Whatsapp và Messenger khiến các dịch vụ này không thể truy cập hơn sáu tiếng. Các chuyên gia phân tích cho rằng thiệt hại đối với Facebook có thể lên tới vài chục triệu USD tới 100 triệu USD.
Tờ Forbes ước tín thiệt hại của Facebook vì sự cố này là 99,75 triệu USD, đồng thời lưu ý rằng Facebook đã báo cáo doanh thu 29,08 tỷ USD trong giai đoạn 91 ngày của Quý II/2021.
Con số này tương đương 319,6 triệu USD mỗi ngày hay 13,3 triệu USD mỗi giờ, theo Fortune. Ước tính này không tính đến giờ cao điểm truy cập hay những ngày Facebook ghi nhận lượng truy cập cao đột biến.
Một ước tính khác được nền tảng thương mại điện tử LoveTheSales.com đưa ra cho thấy Facebook có thể đã mất 93 triệu USD doanh thu, dựa trên ước tính doanh thu cả năm của công ty.
"Năm 2021, Facebook ước tính có doanh thu từ quảng cáo đạt 132 tỷ USD, tuy vậy sự cố hôm 04/10 gây ảnh hưởng lớn tới niềm tin vào các hệ thống của Facebook, cũng như tới các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ trên khắp thế giới dựa vào nền tảng để giao tiếp," CEO Stuart McClure của LoveTheSales.com nói.
Giám đốc công nghệ của Facebook Mike Schroepfer đã gửi lời "xin lỗi chân thành" tới người dùng mạng xã hội này hôm 04/10, vào thời điểm sự cố chưa được khắc phục.
Phó chủ tịch hạ tầng Facebook Santosh Janardhan tối 04/10 (giờ địa phương) một lần nữa đăng bài blog xin lỗi người dùng, nhấn mạnh rằng sự cố không phải là do hacker hay các hoạt động cố ý phá hoại khác gây ra.
Sự cố góp phần khiến giá trị vốn hóa thị trường của Facebook sụt giảm tới 50 tỷ USD, và được coi là ngày tồi tệ nhất của công ty trên thị trường chứng khoán trong gần một năm.
Hồ Anh (Nguoiduatin.vn)