Vào đầu giờ làm việc ở bang California – Mỹ, người dùng trên toàn thế giới phát hiện Facebook cùng các ứng dụng WhatsApp và Instagram bị sập. Bên trong công ty Facebook, mọi thứ chìm vào bóng tối. Nhân viên của Facebook, phần lớn vẫn đang làm việc tại nhà, bị cô lập và không thể kết nối vào Workplace, công cụ liên lạc nội bộ của Facebook.
Sự cố gián đoạn trong gần 6 tiếng khiến Facebook tổn thất nặng nề về mặt tài chính. Cổ phiếu của họ giảm 4,9%, làm bốc hơi khoảng 50 tỉ USD giá trị vốn hóa của gã khổng lồ công nghệ này. Trong khi đó, tài sản cá nhân của Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg cũng "bay" 6 tỉ USD. Theo giới phân tích, sự cố này có thể đã khiến Facebook mất khoảng 13 triệu USD/giờ.
Tuy nhiên, theo báo The Telegraph, tác động sâu rộng hơn diễn ra bên ngoài những bức tường của Facebook. Hơn 3,5 tỉ người dùng Facebook, WhatsApp hoặc Instagram mỗi tháng với khoảng 2,8 tỉ lượt đăng nhập mỗi ngày.
Trên WhatsApp, các nghị sĩ Anh thường cộng tác, thương lượng và trao đổi thông tin trong các nhóm mật. Vì vậy sự cố gián đoạn ngày 4-10, xảy ra trong ngày đầu Hội nghị Đảng Bảo thủ ở TP Manchester – Anh, đồng nghĩa nhiều phái đoàn không thể liên lạc nhanh với các đồng nghiệp về hàng loạt vấn đề, từ bài phát biểu liên quan đến Bắc Ireland đến Bộ trưởng phụ trách Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) Lord Frost.
"Nhiều nghị sĩ ngày nay sử dụng WhatsApp làm công cụ liên lạc nhanh với các đồng nghiệp của họ" – ông Mark Francois, chủ tịch Nhóm Nghiên cứu châu Âu, cho biết.
Với Facebook, mảng kinh tế phụ thuộc vào nền tảng này là lớn hơn nhiều so với con số 1.000 tỉ USD giá trị vốn hóa của họ.
Ella Mills, một doanh nhân viết blog dưới thương hiệu Deliciously Ella, mở lại ứng dụng của cô vào tối 4-10 (giờ địa phương) nhưng không thể phát tin tức cho 2 triệu người theo dõi trên Instagram vào "ngày làm việc quan trọng nhất của năm" đối với cô.
Ông Lee Whitbread của Fortune Games, một nền tảng casino trực tuyến chi khoảng 136.000 USD/tháng để quảng cáo trên Facebook, cho biết họ chỉ nhận được vỏn vẹn vài lượt đăng ký vào tối 4-10, so với "1.000 lượt vào một ngày tốt lành".
Ông Whitbread còn cho biết thêm Facebook vẫn tính phí quảng cáo trị giá hàng ngàn USD khi các dịch vụ hoạt động trở lại vào ban đêm, thời điểm ít người xem hơn. "Như kiểu chúng tôi vừa trả tiền cho họ mà chẳng nhận được gì" – ông Whitbread bức xúc bày tỏ.
Vấn đề tương tự cũng xảy ra ở nhiều khu vực của châu Á, Nam Mỹ và châu Phi, nơi WhatsApp chính là internet, được sử dụng để phục vụ hoạt động mua sắm, chăm sóc khách hàng và giao đồ ăn.
Fleare Mtana, người bán quần áo trẻ em trực tuyến ở thủ đô Nairobi – Kenya, cho biết cô không thể phản hồi yêu cầu mua hàng của khách trong suốt 6 tiếng gián đoạn. "Buổi tối là thời điểm bận rộn nhất của chúng tôi, là lúc chúng tôi nhận được nhiều yêu cầu mua hàng nhất" – người này chia sẻ.
Ngoài những người trực tiếp sử dụng Facebook, hoạt động của hàng trăm trang web lớn khác, từ Airbnb đến Spotify, cho phép người dùng đăng nhập thông qua tài khoản Facebook cũng bị ảnh hưởng.
Theo Cao Lực (Nld.com.vn)
https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/quyen-luc-tao-bong-toi-dang-so-cua-facebook-20211006100846552.htm