Theo Express, chuyến bay MH370 xuất phát từ Kuala Lumpur, Malaysia hôm 8/3/2014 để tới Bắc Kinh, Trung Quốc chở theo 239 người trên khoang. Chiếc Boeing 777 lần cuối liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào lúc 1h19 phút sáng khi đang đi qua Biển Đông trước khi biến mất hoàn toàn khỏi không lưu. Tuy nhiên, nhà điều tra tai nạn hàng không hàng đầu Christine Negroni khẳng định bà tin rằng bà có thể chỉ rõ chính xác thời điểm máy bay mất tích và cơ phó của chuyến bay chính là thủ phạm gây nên sự mất tích này.
Trong cuốn sách viết về tai nạn MH370, bà Christine Negroni khẳng định rằng máy bay đã trải qua đợt giảm áp suất bất ngờ khi cơ trưởng Zaharie Shah ở ngoài buồng lái.
Bà Christine Negroni cũng cho hay lộ trình bay của máy bay chứng tỏ cơ phó Fariq Abdul Hamid đã nắm quyền điều khiển máy bay và lái máy bay đến một nơi thân thuộc với người này.
"Với vụ MH370, việc phi công khiến máy bay giảm áp suất không phải là điều gì đó xa vời hay chưa từng xảy ra, nó phù hợp với sự thật”, bà Christine Negroni cho hay.
“Vào lúc 1h52 phút sáng, cơ phó Fariq lái máy bay quay ngược lại Malaysia và tới Penang”, chuyên gia nhận định.
“Ông ấy đã đưa ra một quyết định lạ thường mà chỉ có thể giải thích khi ông ấy ở trạng thái thiếu oxy, nửa tỉnh nửa mê. Ông ta đã quay đầu máy bay về hướng Bắc, có lẽ ông ấy có ý định hạ cánh xuống sân bay quốc tế Langkawi, nơi ông ấy đã học bay".
Bà Negroni nghĩ rằng ông Hamid phải đối mặt với những khó khăn trong khi cố gắng đưa máy bay xuống một nơi nào đó mà ông biết.
Bà cho biết thêm: Chắc chắn sân bay cũng quen thuộc với người điều khiển máy bay.
Bà Negrone cho rằng cơ phó có thể đã điều khiển máy bay trong hơn nửa giờ trước khi trở nên mất ý thức vì thiếu oxy.
"Quay máy bay về hướng Tây Bắc, MH370 tiếp tục bay, không có ý định hạ cánh hay tiếp cận sân bay. Fariq đã bay được 32 phút kể từ khi máy bay bắt đầu bay nhầm hướng”, chuyên gia cho biết thêm.
Bà Negroni lập luận: "Tôi cho rằng một sự cố điện đã làm hư hỏng các hệ thống điều hành trên Boeing 777 và chiếc máy bay bị mất áp lực nhanh chóng, dẫn đến việc phi công trở nên mất kiểm soát”.
Dù có điều gì xảy ra đi nữa cũng không đủ làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành của máy bay và máy bay sẽ bay cho đến khi hết nhiên liệu nhiều giờ sau đó.
Nhiều khả năng những người trong buồng lái máy bay bị thiếu ô xy nên không còn tỉnh táo, không còn khả năng hạ cánh máy bay an toàn nữa.
Tuy nhiên, ý tưởng này chỉ là một trong số hàng trăm giả thuyết khác được đưa ra nhằm giải thích cho sự mất tích của MH370.
Theo Vũ Thu Hương (Nguoiduatin.vn)