Tạp chí National Interest của Mỹ đăng tải bài viết “Xe tăng T-80 của Nga không phải trò đùa” với nhận định rằng còn quá sớm để nhiều chuyên gia quân sự vội vã kết luận rằng tăng chủ lực T-80 của Nga bị khai tử bởi những dòng xe tăng hiện đại hơn như T-90 hay T-14 Armata.
Theo chuyên gia quân sự Charlie Gao, tác giả của bài viết, xe tăng T-80 phù hợp với điều kiện thời tiết của nước Nga hơn hẳn so với xe tăng T-72 hay T-90. Động cơ diesel trên xe tăng T-72 hay T-90 cần ít nhất 45 phút làm nóng sau khi khởi động trong điều kiện nhiệt độ -30°C.
Trong khi đó động cơ tuốc bin khí của T-80 chỉ cần 1 phút sau khi khởi động là sẵn sàng làm việc với công suất lớn, đồng thời khoang lái của T-80 duy trì điều kiện làm việc tốt hơn có kíp lái trong điều kiện lạnh giá. Một số chuyên gia quân sự nhận định rằng đây là lý do tại sao Quân đội Nga quyết định hiện đại hóa “Chiến binh mùa đông T-80 để trang bị cho các đơn vị đóng quân gần khu vực Bắc Cực.
Bài viết của National Interest cũng liệt kê một số phiên bản nâng cấp của xe tăng chủ lực T-80U, trong đó có Obyekt 640 Chyornyj oryol (Dự án 640 Đại bàng đen). Obyekt 640 có phần thân dài hơn so với T-80 với mặt trước được tăng cường giáp, đồng thời được trang bị hệ thống nạp đạn tự động hiện đại – tuy nhiên Nga không đưa xe tăng này vào sản xuất hàng loạt.
Phiên bản T-80UA được trang bị hệ thống kiểm soát hỏa lực và đạn mới là bản nâng cấp hàng loạt duy nhất của dòng xe tăng chủ lực T-80. Tuy nhiên, nhiều khả năng Bộ Quốc phòng Nga sẽ chỉ đạo việc nâng cấp phiên bản T-80UE1, cụ thể hệ thống kênh quan sát quang và ảnh nhiệt PLISSA cũ trên phiên bản T-80UE1 sẽ được thay thế bằng hệ thống Sosna-U hiện đại.
Theo Nguyễn Tiến (Vtc.vn)