Tập đoàn Toyota được đánh giá cao nhất về độ tin cậy với cả 3 thương hiệu đều lọt top 10. Tuy nhiên, ấn tượng nhất lại là sự trở lại của ông lớn Mỹ: General Motors.
Sau khi chỉ ra “10 thương hiệu ô tô dính lỗi nhiều nhất”, J.D. Power tiếp tục công bố danh sách đầy đủ về thứ hạng chất lượng của 31 hãng xe. Danh sách này thuộc chương trình nghiên cứu về độ tin cậy của các thương hiệu ô tô VDS-2015 (Vehicle Dependability Study) với sự tham gia của hơn 34.000 chủ sở hữu. Tất cả mẫu xe tham gia khảo sát đều thuộc phiên bản 2012. Số liệu nghiên cứu là tổng số lỗi gặp phải của 100 chiếc xe sau 3 năm sử dụng.
|
10 thương hiệu ô tô đáng tin cậy nhất, theo khảo sát năm 2015 bởi J.D. Power
|
Tập đoàn Toyota tiếp tục củng cố vị trí xứng đáng với niềm tin của người tiêu dùng cho cả 3 thương hiệu đều lọt Top 10, trong đó Lexus hạng 1, Toyota hạng 3 và Scion hạng 9. Đây cũng là lần thứ tư liên tiếp Lexus dẫn đầu danh sách và là thương hiệu duy nhất có chỉ số lỗi thấp hơn 100 lỗi/100 xe. Ngoài Honda đạt vị trí thứ 5 thì các hãng xe Nhật còn lại đều xoay quanh mức trung bình (từ hạng 12 đến 21).
|
Lexus tiếp tục dẫn đầu về chất lượng |
Tuy nhiên, ấn tượng nhất phải kể đến sự hồi sinh mạnh mẽ của General Motors, tập đoàn ô tô lớn nhất nước Mỹ từng phải đệ đơn xin phá sản năm 2009. Không chỉ giành lại ngôi đầu về doanh số, GM cũng ngày càng khẳng định mạnh mẽ về chất lượng. Ông lớn của Mỹ chiếm đến 4 vị trí trong Top 10, bao gồm Buick (hạng 2), Cadillac (hạng 4), Chevrolet và GMC (đồng hạng 10).
|
Cả 4 thương hiệu của GM đều lọt vào Top 10 |
Các thương hiệu xe sang của Đức cũng nhận được đánh giá khá tốt trong khảo sát của J.D. Power. Porsche và Mercedes-Benz đều nằm trong top 10 hãng xe ít gặp sự cố nhất với thứ tự lần lượt là hạng 5 và hạng 8. Hãng xe đến từ xứ sở kim chi Kia xếp cao hơn đồng hương Hyundai 4 bậc, dừng ở vị trí thứ 21.
|
Người tiêu dùng hiện nay có mua ô tô vì độ tin cậy? |
Nghiên cứu của J.D. Power cũng tiết lộ thông tin đáng chú ý về sự trung thành của khách hàng. Có đến 43% chủ nhân những chiếc xe “dính” 3 lỗi trở lên vẫn sẽ lựa chọn cùng một thương hiệu cho chiếc xe kế tiếp. Đối với những chiếc xe không hề mắc một sự cố nào trong cả 3 năm sử dụng, chỉ số trung thành cũng chỉ tăng đến 56%.
Điều này chứng tỏ rằng, độ tin cậy của thương hiệu ảnh hưởng nhiều, nhưng không phải nhân tố duy nhất quyết định sự trung thành của khách hàng. Bên cạnh đó, còn phải kể đến những giá trị vô hình chiếc xe mang lại cho chủ nhân (như vị thế, thiết kế, cảm giác lái, sở thích…). Đối với nhiều người, mua xe là quyết định không chỉ bởi lý trí, mà còn bởi con tim.
|
Bảng xếp hạng độ tin cậy của 31 thương hiệu ô tô, theo số liệu VDS-2015 của J.D. Power |
Theo Minh Đức (Thanh Niên Online)