Trở lại sau lãng quên
Phân khúc xe sedan hạng D cỡ trung thời gian qua gần như bị lãng quên. Doanh số sụt giảm khiến một số mẫu xe “vang bóng một thời” như Hyundai Sonata, Nissan Teana phải rời bỏ thị trường. Trong khi những cái tên còn lại như Honda Accord, hay Kia Optima... luôn trong tình cảnh lay lắt.
Xu hướng chuyển sang dòng SUV 7 chỗ gầm cao ngày càng diễn ra mạnh đã lấy đi rất nhiều khách hàng của sedan hạng D. Có giá bán ngang bằng với sedan hạng D nhưng ngày càng được nhiều người ưa chuộng nên doanh số dòng SUV 7 chỗ tăng mạnh. Ngược lại, sedan hạng D chỉ hướng đến những khách hàng đã đứng tuổi, vì vậy mà ngày càng thụt lùi.
Tuy nhiên, phân khúc sedan hạng D đang bước vào thời kỳ mới, với những sản phẩm được làm mới, mang phong cách trẻ trung hiện đại cùng nhiều công nghệ thời thượng đang khẳng định sự trở lại và hứa hẹn mang đến sôi động trên thị trường ô tô 2019.
Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe Camry hoàn toàn mới, được nhập nguyên chiếc từ Thái Lan, có thiết kế giống bản sản xuất ở Mỹ. Đặc biệt, đây là phiên bản được nâng cấp mạnh mẽ nhất của mẫu xe này ở cả thiết kế lẫn công nghệ.
Về kiểu dáng, Camry 2019 thay đổi hoàn toàn so với phiên bản cũ với những đường nét hiện đại và thể thao hơn. Camry 2019 mới có 2 phiên bản động cơ 2.0L, công suất 165 mã lực và 2.5L, công suất 178 mã lực đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Giá bán của Camry từ 1,029-1,043 tỷ đồng.
Thời gian tới Honda Việt Nam cũng đang chuẩn bị đưa mẫu Accord hoàn toàn mới về nước. Honda đã "trẻ hoá" chiếc Accord 2019 với kiểu dáng được thiết kế mới, mềm mại và uyển chuyển hơn hẳn. Động cơ sử dụng là loại tăng áp 1.5L, công suất 192 mã lực. Hiện Honda Accord 2019 đang được phân phối chính hãng tại Thái Lan với mức giá bán lẻ tương đương từ 1,1-1,3 tỷ đồng.
Công ty ô tô Trường Hải (THACO) cũng dự kiến sẽ ra mắt mẫu Mazda 6, bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift), với thay đổi chủ yếu ở phần ngoại hình xe và thêm tùy chọn động cơ mới.
Phân khúc Sedan hạng D còn chờ sự xuất hiện của VinFast Lux A2.0, sẽ bắt đầu bán ra từ khoảng tháng 9 năm nay. Dù việc định vị phân khúc của VinFast Lux A2.0 còn chưa rõ ràng, nhưng đây là chiếc xe được trang bị nhiều tính năng hiện đại cùng chất liệu cao cấp, cũng hứa hẹn sẽ mang đến sự sôi động và cạnh tranh mạnh mẽ cho phân khúc này.
Dùng nhiều hơn, trả ít hơn
Nhiều năm qua, theo truyền thống của Toyota, phiên bản mới ra bao giờ giá bán cũng cao hơn phiên bản cũ. Nhưng với Camry 2019 thì ngược lại, thấp hơn thế hệ cũ gần 70 triệu đồng, dù được trang bị nhiều công nghệ hơn hẳn. Rõ ràng là xe nhập khẩu đã có giá bán thấp hơn xe lắp ráp trong nước. Với mức giá này, Toyota Việt Nam đang quyết tâm giành thị phần.
Điều này sẽ gây áp lực lên các đối thủ cạnh tranh như Honda Accord, Mazda 6, Lux 2.0, đồng thời giành giật cả những khách hàng có ý định mua xe sang phân khúc hạng C như Mercedes C-class, BMW 3 series,...
Các dự báo cho thấy, trong năm 2019 phân khúc sedan hạng D sẽ có mức giá rất cạnh tranh giữa các đối thủ. Cùng với đó là những thay đổi đột phá về kiểu dáng thiết kế và công nghệ, những yếu tố giúp các mẫu xe sedan hạng D làm thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng, mở rộng mục tiêu, tiếp cận nhóm khách hàng trẻ.
Một số khách hàng cho biết để mua được Camry 2019 phải chấp nhận “bia kèm lạc”. Các đại lý Toyota đang bán kênh giá từ 70-100 triệu đồng. Tuy nhiên, sắp tới khi Honda Accord và Mazda 6 ra mắt thì cạnh tranh sẽ mạnh mẽ hơn và hiện tượng này không còn nữa. Khách hàng mua sedan hạng D sẽ được dùng nhiều hơn nhưng trả ít hơn.
Theo Trần Thủy (VietNamNet)