Sau khi ra mắt, Toyota Camry 2019 nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt ở phần động cơ và hộp số. Nhiều người cho rằng khách hàng Việt Nam phải chịu thiệt thòi khi vẫn sử dụng động cơ và hộp số cũ, trong khi các thị trường lân cận đã được nâng cấp lên công nghệ mới.
Cụ thể, dù thay đổi từ thiết kế cho tới công nghệ và cả cảm giác lái, nhưng Toyota Camry 2019 vẫn sử dụng động cơ cũ cho cả 2 phiên bản. Bản 2.0G dùng động cơ 2.0L, công suất 165 mã lực, mô-men xoắn cực đại 199 Nm. Bản 2.5Q dùng động cơ 2.5L, công suất 178 mã lực, mô-men xoắn 235 Nm. Đi cùng 2 động cơ này đều là hộp số tự động 6 cấp như phiên bản trước.
Toyota Camry 2019 được nhập khẩu về Việt Nam từ Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước. Tại Thái Lan, có nhiều lựa chọn hơn cho mẫu xe hạng D này.
Toyota Camry 2.0G tại Thái Lan tương đồng với phiên bản vừa ra mắt tại Việt Nam. Xe được trang bị động cơ 2.0L công suất 167 mã lực và mô-men xoắn 199 Nm, sử dụng hộp số tự động 6 cấp.
Trong khi đó, bản 2.5G tại Thái Lan dùng động cơ cùng dung tích 2.5L giống như bản 2.5Q tại Việt Nam, nhưng là dòng động cơ mới. Động cơ này cho công suất 209 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn 250 Nm tại 5.000 vòng/phút. Hộp số tự động 8 cấp đã được trang bị thay thế cho hộp số 6 cấp của thế hệ trước. Các chỉ số của động cơ 2.5L mới này đều hơn hẳn so với động cơ trên Camry 2.5Q vừa ra mắt tại Việt Nam.
Ngoài ra, tại Thái Lan còn có bản Camry Hybrid, cũng sử dụng động cơ 2.5L mới, được điều chỉnh sức mạnh xuống còn 178 mã lực tại 5.700 vòng/phút và mô-men xoắn 221 Nm tại 3.600-5.200 vòng/phút. Hỗ trợ cho động cơ xăng là mô tơ điện công suất 120 mã lực và mô-men xoắn 202 Nm. Xe sử dụng hộp số vô cấp E-CVT, tổng công suất 211 mã lực, do động cơ xăng và mô tơ điện hoạt động ở những thời điểm khác nhau. Toyota Việt Nam không mang phiên bản Camry Hybrid này về bán.
Giải thích về việc không đưa phiên bản Camry Hybrid về Việt Nam, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, ông Toru Kinoshita chia sẻ, việc không có nhiều ưu đãi cho dòng xe hybrid khiến giá của mẫu xe này nếu mang về Việt Nam sẽ cao hơn (khoảng 200 triệu đồng) so với bản cao cấp nhất, và sẽ khó khăn để tới tay khách hàng.
Về vấn đề không sử dụng động cơ 2.5L mới cho Camry 2.5Q tại Việt Nam, ông Toru Kinoshita lý giải, đây là thế hệ động cơ được phát triển đi kèm với công nghệ hybrid, và việc không mang phiên bản Camry Hybrid mới về cũng có phần ảnh hưởng tới quyết định sử dụng động cơ 2.5L thế hệ trước, vốn vẫn đảm bảo khả năng vận hành.
Ông Toru Kinoshita đưa ra con số kỳ vọng, Toyota Camry 2019 có thể bán được 700 xe mỗi tháng, cao hơn 200 xe so với thế hệ trước. Về mức giá được cho là rẻ hơn so với mức giá dự đoán trước khi ra mắt, TGĐ Toyota Việt Nam cho rằng, mức giá là do thị trường quyết định.
Với giá từ 1-1,2 tỷ đồng được cho là hấp dẫn, Toyota Camry 2019 lập tức xuất hiện tình trạng “bia kèm lạc” tại các đại lý, với mức giá chênh từ 50-70 triệu đồng để sở hữu xe. Trước đó, trả lời Zing.vn về vấn đề này, ông Toru Kinoshita chia sẻ: “Thực tế thị trường có những phản ánh rằng có khách hàng phải trả thêm tiền so với giá bán mà hãng công bố, hoặc phải đợi thời gian dài mới có xe giao. Chúng tôi xác nhận là Toyota Việt Nam không có chủ trương như vậy. Đại lý của chúng tôi cần tuân thủ nghiêm túc điều này”.
Theo Phong Vân (Tri Thức Trực Tuyến)