Doanh số "Xe mới - Xe cũ"
Theo báo cáo của VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2021 là 257.390 xe các loại, tăng 3% so với năm 2020.
Tính đến hết tháng 11/2021, doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 10% trong khi xe nhập khẩu tăng 26% so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả bán hàng của các thành viên VAMA và chưa tính "thế lực mới nổi" VinFast cũng như Hyundai Việt Nam (HVN).
Theo đó, lũy kế đến hết tháng 11/2021, VinFast đã bán ra tổng cộng 32.676 xe, bao gồm 22.375 chiếc Fadil, 5.729 chiếc Lux A2.0 và 4.572 chiếc Lux SA2.0. Trong khi đó, tổng doanh số xe Hyundai cộng dồn 11 tháng đầu năm đạt 60.711 xe.
Gộp chung kết quả của VAMA, VinFast và Hyundai Việt Nam trong 11 tháng qua, toàn thị trường tiêu thụ 350.777 xe. Một kết quả khá khả quan cho năm Covid thứ 2.
Đối với thị trường xe cũ, một thời gian dài, việc kinh doanh dường như bị đóng băng vì thiếu nguồn cung và ảnh hưởng của dịch bệnh. Hiện nay, khi mọi thứ đã dần ổn định và mối liên kết giá với xe mới nên thị trường xe cũ đã có nhiều khởi sắc hơn.
Dòng xe Nhật vẫn được ưa chuộng trên thị trường xe đã qua sử dụng nhờ động cơ bền bỉ, lành tính, tính thanh khoản cao. Bên cạnh đó, những mẫu xe Hàn có tuổi đời thấp cũng là một sự lựa chọn không tồi nhờ thiết kế hiện đại, nhiều trang bị và đặc biệt là giảm chi phí khi sở hữu so với xe mới.
Top 10 xe bán chạy có sự thay đổi lớn
Mẫu xe bán chạy nhất hàng tháng toàn thị trường trong năm 2021 có sự thay đổi lớn. Cụ thể, những mẫu xe bán chạy nhất tháng từ đầu năm đến nay lần lượt là:
- Tháng 1: Mitsubishi Xpander với 2.793 xe- Tháng 2: VinFast Fadil với 1.090 xe- Tháng 3: Ford Ranger với 2.171 xe- Tháng 4: Hyundai Accent với 2.150 xe- Tháng 5: VinFast Fadil với 1.868 xe- Tháng 6: VinFast Fadil với 2.552 xe- Tháng 7: VinFast Fadil với 2.928 xe- Tháng 8: VinFast Fadil với 2.048 xe- Tháng 9: VinFast Fadil với 2.565 xe- Tháng 10: Hyundai Accent với 3.346 xe- Tháng 11: Toyota Corolla Cross với 3.346 xe.
Như vậy, Toyota Vios không hề nắm giữ vị trí No.1 bất cứ tháng nào trong năm. Điều này báo hiệu một sự "đổi ngôi" trong năm nay. Rất có thể, Vios sẽ mất ngôi vương trong năm 2021 sau 7 năm giữ vững vị trí này.
Kết thúc tháng 11, doanh số lũy kế của Toyota Vios đạt 17.133 xe, trong khi đó, VinFast Fadil đạt 22.375 xe.
Hàng loạt xe mới ra mắt và cuộc chiến giá cả trên thị trường
Trong năm 2021, hàng loạt mẫu xe ra mắt thế hệ mới, bản nâng cấp hay đơn giản là bổ sung thêm phiên bản như Toyota Vios, Mitsubishi Attrage, Nissan Almera, Kia K3...
Bên cạnh đó, không thể không kể đến các mẫu CUV/SUV đô thị lần đầu gia nhập thị trường nước ta như Mazda CX-3, CX-30, Kia Sonet hay Toyota Raize. Các mẫu ô tô tại Việt Nam ngày càng đa dạng và phong phú cả về số lượng và giá cả, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.
Cuộc chiến giá cả tại đại lý cũng vô cùng sôi động với 2 thái cực. Một bên là hàng loạt mẫu xe giảm giá tới cả trăm triệu đồng hay giảm 100% phí trước bạ, một bên khách hàng vẫn phải mua xe theo dạng "kèm lạc".
Cụ thể, một số đại lý thông báo giảm tới 100% phí trước bạ cho khách hàng mua xe Honda CR-V, số tiền ưu đãi có thể lên tới 200 triệu đồng trong tháng 11. Một mẫu xe lắp ráp khác là VinFast Lux SA2.0 cũng được các đại lý thông báo giảm 100% phí trước bạ. Bên cạnh đó, mẫu xe này còn nhận được nhiều ưu đãi cộng dồn khác.
Ở một diễn biến khác, trong mùa mua sắm cuối năm 2021, nhiều mẫu xe được săn đón lại có tình trạng "mua bia kèm lạc" tại đại lý như Toyota Raize hay Ford Ranger.
Khách hàng đặt mua Toyota Raize đang phải trả chênh 20-30 triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm, nếu không sẽ phải đợi đến tận quý II/2022. Trong khi đó, khách hàng mua Ford Ranger XLS bị kênh giá từ 30-45 triệu đồng tiền phụ kiện hoặc phải mua thêm nắp thùng.
Các chính sách mới trong năm 2021
Đầu tiên, người muốn lấy Bằng lái xe ô tô sẽ phải học và thi với phần mềm mô phỏng từ 01/01/2021. Như vậy, học viên sẽ phải học và thi thêm nội dung về kỹ thuật lái xe trên phần mềm mô phỏng và thực hành lái xe trên cabin học lái xe ô tô.
Thứ 2, từ ngày 10/01/2021, ô tô 4 chỗ không còn phải lắp bình chữa cháy.
Thứ 3, tất cả xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999-2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 02 từ ngày 10/01/2021.
Đối với xe lắp ráp, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 103 giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.
Đối với xe nhập khẩu, từ ngày 1/1/2021,ô tô từ EU được giảm thêm thuế nhập khẩu trong năm 2021 theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định EVFTA. Theo đó, so với năm 2020, mức thuế nhập khẩu mới còn 63,8% trong năm 2021 và xuống còn 56,7% trong năm 2022 tới đây.
Theo Tư Vũ (Cartimes.vn)