'Mất cắp' dữ liệu cá nhân từ ô tô thông minh

05/04/2024 08:36:29

Ô tô ngày nay có rất nhiều tính năng công nghệ cao được thiết kế để nâng cao trải nghiệm lái xe nhưng chính điều này cũng mang đến cảnh báo: quyền riêng tư có thể bị xâm phạm.

Ivan Drury, giám đốc cấp cao của Edmunds, một công ty nghiên cứu ô tô trực tuyến của Mỹ, chỉ ra rằng mặc dù những tính năng này rất ấn tượng nhưng chúng phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu, cho dù nó đến từ hệ thống máy tính tích hợp hay thiết bị di động được kết nối với dịch vụ GPS của ô tô.

Mozilla, một người ủng hộ trung thành trong việc bảo vệ quyền riêng tư cá nhân, đã xem xét kỹ lưỡng các chính sách và thực tiễn về quyền riêng tư của 25 thương hiệu ô tô trong một báo cáo vào tháng 9 năm ngoái và phát hiện ra một xu hướng gây sốc: Tất cả các thương hiệu ô tô đều bị cho là thu thập quá nhiều dữ liệu cá nhân, trong khi 84% trong số đó được chia sẻ hoặc bán dữ liệu.

Hiện tại, chỉ có Renault và Dacia được cho là cung cấp cho người dùng tùy chọn xóa dữ liệu cá nhân khỏi hệ thống.

993865-nio-interior-2-3363
Ảnh minh họa.

Theresa Payton, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty tư vấn an ninh mạng Fortalice Solutions, đã ví tình trạng thu thập dữ liệu ô tô hiện tại giống như “Miền Tây hoang dã (Mỹ)”. Người mua ô tô đang phải đối mặt với nhiều thách thức và phải cân bằng việc kiểm soát ngân sách với những lo ngại về quyền riêng tư.

Tom McParland, người điều hành Automatch Consulting, cho biết ô tô ngày nay có thể thu thập ít dữ liệu bằng lượng dữ liệu mà điện thoại thông minh của chúng ta đã chia sẻ.

Báo cáo làm tăng thêm mối lo ngại rằng khi ô tô ngày càng được kết nối với nhau cũng như kết nối với Internet, chúng sẽ trở thành sản phẩm công nghệ có thể dễ dàng bán và chia sẻ dữ liệu mà không cần sự đồng ý cụ thể của người tiêu dùng.

"Họ có thể thu thập thông tin siêu bí mật về bạn - từ thông tin y tế, thông tin di truyền, thậm chí là cả đời sống tình dục, đến tốc độ bạn lái xe, nơi bạn lái xe và bài hát bạn bật trong xe", các tác giả của báo cáo viết.

Ô tô hiện đại ngày càng được trang bị các thiết bị điện tử tiên tiến, có thể ghi dữ liệu tự động. Kết nối với hệ thống định vị GPS của ô tô có thể thu thập dữ liệu vị trí và thói quen của người lái xe. Khi kết nối điện thoại thông minh, dữ liệu cũng được lưu trữ và truyền đến các nhà sản xuất ô tô.

1
Ảnh minh họa.

Theo CNBC, các chuyên gia đưa ra 3 phương án cho người mua xe muốn giải quyết vấn đề phức tạp này.

Trước tiên, hãy trò chuyện về quyền riêng tư dữ liệu với đại lý để hiểu chính sách thu thập dữ liệu của nhà sản xuất ô tô và liệu bạn có thể chọn tham gia hay không tham gia. Hỏi họ xem họ có thể ẩn danh thông tin của bạn để ngăn thông tin đó được tổng hợp dưới tên và số VIN của bạn hay không. Người quản lý dịch vụ của đại lý có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về các hoạt động liên quan.

Thứ hai, hãy kiểm tra với công ty bảo hiểm ô tô của bạn, công ty này có thể có quyền truy cập vào dữ liệu xe do các nhà sản xuất ô tô chia sẻ hoặc bán dữ liệu đó. Những người hành nghề bảo hiểm có thể cung cấp một góc nhìn rộng hơn về việc xử lý dữ liệu trên các kiểu dáng và nhãn hiệu xe khác nhau.

Bước thứ ba liên quan đến việc điều khiển máy tính trên xe. Nhiều ô tô hiện đại được trang bị hệ thống như vậy và sách hướng dẫn sử dụng thường có hướng dẫn cách xóa dữ liệu cá nhân. Mặc dù không chắc liệu dữ liệu được thu thập trước đó có được chia sẻ với bên thứ ba hay không, việc thường xuyên xóa dữ liệu này có thể mang lại mức độ bảo vệ quyền riêng tư.

Đã có thông tin trên các phương tiện truyền thông rằng một chủ ô tô đã trả cho thợ cơ khí 400 USD để tháo thiết bị kết nối mạng của xe nhằm ngăn chặn việc rò rỉ dữ liệu cá nhân. Động thái quyết liệt này khiến chiếc xe mất đi một số chức năng, bao gồm cả điều hướng và hỗ trợ bên đường. Cả McParland và Drury đều không khuyến khích chủ phương tiện thực hiện hành động như vậy. Các hệ thống này được kết nối phức tạp với các chức năng thiết yếu của xe và việc loại bỏ chúng có thể gây ra rủi ro an toàn đáng kể.

Nói tóm lại, những chủ sở hữu ô tô đang cân nhắc mua một chiếc ô tô ngày nay phải đối mặt với sự đánh đổi giữa lợi ích của các tính năng an toàn hiện đại và việc bảo vệ quyền riêng tư để tìm ra sự cân bằng chấp nhận được giữa rủi ro và phần thưởng trải nghiệm.

Theo T.Linh (Gia Đình Việt Nam)

Nổi bật