Trên thực tế, các nhà sản xuất xe hơi đều không khuyến cáo khách hàng lái xe qua những đoạn đường bị ngập sâu bởi điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ hỏng hóc. Bên cạnh vấn đề về thủy kích, những chiếc xe hiện đại ngày nay được trang bị nhiều cảm biến điện tử đặt dưới thân xe nên chúng rất nhanh hỏng nếu xe bị ngâm trong nước.
Mặc dù mỗi chiếc xe đều có khả năng lội nước ở mức nhất định nhưng độ sâu an toàn là bao nhiêu thì tùy thuộc vào thiết kế của mỗi chiếc xe. Một số chiếc xe bán tải có thể hoạt động bình thường ở mực nước sâu xấp xỉ 50-70 cm thế nhưng các dòng xe sedan, compact nhỏ có khoảng sáng gầm thấp thì chỉ nên đi qua vùng nước có độ sâu 20 cm trở xuống.
Thông thường xe có gầm càng cao thì khả năng lội nước càng tốt. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông số khoảng sáng gầm ở một số dòng xe phổ biến.
Khoảng sáng gầm của dòng xe Hatchback (chỉ nên hoạt động ở mực nước sâu dưới 20 cm):
Hyundai Grand i10 (152 mm); Kia Morning (152 mm); Mitsubishi Mirage (160 mm); Vinfast Fadil (150 mm); Toyota Wigo (160 mm); Toyta Yaris (135 mm); Mazda 2 (143 mm); Mazda 3 (155 mm): Suzuki Swift (120 mm); Chevrolet Spark 160 mm)…
Dòng xe sedan (chỉ nên hoạt động ở mực nước sâu dưới 20 cm)
Toyota Vios (150 mm); Toyota Altis (130 mm); Toyota Camry (150 mm); Mitsubishi Attrage (170 mm); Nissan Sunny (150 mm); Mazda 6 (165 mm); Honda Civic (133 mm); Honda City (135 mm); Hyundai Accent (150 mm); Hyundai Elantra (150 mm); Vinfast Lux A2.0 (150 mm)…
Dòng xe SUV (có thể hoạt động ở mực nước sâu 30-50 cm):
Hyundai Tucson (172 mm); Hyundai Santafe (185 mm); Mitsubishi Outlander (190 mm); Mitsubishi Pajero Sport (218 mm); Mitsubishi Xpander (205 mm); Toyota Innova (178 mm); Toyota Rush (220 mm); Toyota Fortuner (219 mm); Toyota Land Cruiser Prado (215 mm); Toyota Land Cruiser (230 mm); Nissan Xtrail (200 mm); Ford Everest (210 mm); Ford Explorer (198 mm); Mazda CX5 (200 mm); Honda CRV (198 mm); Suzuki Vitara (185 mm); Suzuki Ertiga (180 mm);; KIA Sorento (185 mm)…
Dòng xe bán tải (có thể hoạt động ở mực nước sâu 50-70 cm):
Mitsubishi Triton (205 mm); Nissan Navara (230 mm); Toyota Hilux (310 mm); Ford Ranger (200 mm); Chevrolet Colorado (210-220 mm); Isuzu Dmax (220 mm)…
Tuy nhiên, thông tin về khoảng sáng gầm chỉ thể hiện tương đối khả năng lội nước của chiếc xe. Cụ thể hơn, chủ phương tiện cần hiểu rõ thiết kế của chiếc xe đang đi. Quan trọng nhất là ví trí 3 bộ phận không được để gặp nước gồm: Bộ điều khiển ECU, cổ hút gió và 2 cực của bộ ắc quy.
Bộ điều khiển ECU là một mạch vi xử lý có vai trò như bộ não của xe hơi, do cấu tạo bằng các linh kiện điện tử nên bộ ECU rất dễ hỏng hóc khi gặp nước.
Bộ phận thứ hai là cổ hút gió có nhiệm vụ lấy không khí vào động cơ, nếu nước bị tràn nhiều vào cổ hút gió sẽ dẫn đến hiện tượng thủy kích gây cong, gãy tay biên.
Còn ắc quy thường được nhà sản xuất đặt ở các vị trí cao trong khoang máy, tuy nhiên nếu bị dính nước sẽ gây ra hiện tượng ngắn mạch gây hư hại các thiết bị điện tử khác.
Theo Quỳnh Anh (VietNamNet)