Sài Gòn thường mưa buổi chiều, đúng vào lúc tan tầm, khiến nhiều người đi xe máy phải vất vả "lội nước" để về nhà. Do ngập sâu, và nhiều người không biết cách điều khiển xe qua chỗ ngập nên nhiều xe bị chết máy dọc đường. Sau đây là một vài gợi ý vượt ngập an toàn cho người điều khiển xe máy của PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, chuyên gia về động cơ đốt trong và cơ khí động lực, Nguyên phó Chủ tịch Hiệp hội kỹ sư ô tô Việt Nam, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM.
Trước hết, cần bình tĩnh xem xét, nếu là những đoạn đường quen thuộc thì phải xem xét đoạn đường này bị ngập nhiều hay ít. Nếu không dự liệu được thì tốt nhất là "né", tìm đường khác mà đi, đừng mạo hiểm dấn tới. Vì một khi đường đã ngập sâu thì kiểu gì xe cũng chết máy và phải cực nhọc đẩy bộ. Chưa kể đối với những con đường lạ ít đi, khi nước ngập không nên liều vì nguy cơ bất chợt bị sụp ổ gà, ổ trâu là rất cao. Cẩn trọng, giữ an toàn cho bản thân và phương tiện là ưu tiên hàng đầu.
Trong trường hợp bắt buộc phải đi vào vùng ngập thì nên lưu ý một số vấn đề sau đây:
Với xe gắn máy loại xe số nên trả về số một và tăng ga. Khi xe chạy ở tay số 1, tốc độ xe sẽ chậm lại, vì vậy chúng ta phải tăng ga. Theo đó, số vòng quay của động cơ sẽ tăng lên, áp suất khí thải ra ở cửa xả ống pô sẽ mạnh lên tương ứng, giúp đẩy nước ra khỏi ống pô. Sau khi tăng ga phải giữ đều tay ga cho xe chạy với tốc độ ổn định.
Với các loại xe tay ga thì phải xem mức độ ngập nước nước. Nếu là ngập nhẹ thì nên giữ ga ở mức tương đối lớn để tránh nước tràn vào pô xe, cũng như quạt gió. Với tốc độ chạy của xe lúc đó, nước bị xé ra hai bên xe, máy không bị ngập, bộ truyền động dây đai và bánh đai không bị ướt nên xe vẫn chạy tốt. Nhưng nếu chẳng may hộp số mà ngập nước thì sẽ sức máy sẽ khó truyền tới bánh xe, vì dây đai và bánh đai bị trượt với nhau nên tuy máy vẫn nổ nhưng xe có thể bị dừng lại đột ngột.
Trường hợp chẳng may xe bị ngập nước, chết máy thì sau khi đẩy xe ra khỏi vùng ngập, phải tháo ống pô ra, xả hết nước và phải xả cả nhớt và nước trong hộp số ra. Vì lúc này, nước chui vào hộp số làm nhớt mất khả năng bôi trơn. Sau đó lau sạch, dùng khí nén thổi khô hộp số và đổ nhớt mới vào đến mức quy định.
Nếu xe bị ngập quá sâu, lúc này nước có thể thông qua ống pô mà chui vào xy lanh của máy thì phải tháo toàn bộ máy để tháo hết nước ra. Nếu trong xy lanh có nước thì khi đề máy có thể sẽ bị bung quy-lát hoặc nặng thì bể xy lanh.
Trưòng hợp xe không có máy đề thì không được đạp cần khởi động, vì nước trong xy lanh lúc này bị nén và lực phản sẽ cản việc đạp cần khởi động. Khi xe chẳng may đã bị chết máy do ngập nước, thì tốt nhất nên đưa xe đến cơ sở sửa chữa bảo trì rồi hãy tiếp tục sử dụng.
Tất cả các gợi ý trên đây chỉ áp dụng khi gặp trường hợp bất khả kháng. Tốt hơn hết, bạn hãy tránh ngay đoạn ngập khi có thể, hoặc giữ nguyên xe ở chỗ cao ráo đợi nước rút. Một vài tiếng chờ đợi còn hơn là hư hỏng xe về sau.
Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh (Khampha.vn)