Cùng Vietnamnet nhìn lại các mẫu xe điện đã có mặt tại Việt Nam trong thời gian gần đây.
Porsche Taycan giá gần 6 tỷ đồng
Ra mắt thế giới hồi tháng 9 năm ngoái, thế nhưng đến giữa tháng 4 vừa qua, siêu xe chạy điện Porsche Taycan đã có mặt tại Việt Nam.
Chiếc Taycan đầu tiên Việt Nam có màu xanh dương đậm, thuộc bản Turbo với giá khoảng 153.310 USD (khoảng 3,6 tỷ đồng) tại thị trường nước ngoài. Với thuế nhập khẩu cho xe điện 9 chỗ ngồi trở xuống là 25%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15%, VAT 10%, thì giá Porsche Taycan turbo về Việt Nam cũng phải gần 6 tỷ đồng.
Porsche Taycan Turbo trang bị động cơ điện cho công suất 616 mã lực, khi ở chế độ Overboost, công suất có thể lên tới 671 mã lực. Xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 3 giây. Tuy nhiên, người dùng mất tới 36 phút nếu sạc nhanh và 11 tiếng sạc chậm để đạt mức pin 80%. Quãng đường tối đa Taycan Turbo di chuyển được khi đầy bình là 450 km.
Tesla Model 3 giá hơn 3,2 tỷ đồng
Tesla đã có nhà máy cũng như bán xe tại Trung Quốc thế nhưng ở Việt Nam, thương hiệu ô tô điện của Mỹ vẫn còn xa lạ. Thế nhưng trong vài năm trở lại đây, lần lượt Model S, Model X lần lượt được nhập về Việt Nam không chính hãng.
Mới đây nhất hôm 15/3, chiếc Tesla Model 3 thứ 3 đã về Việt Nam và xuất hiện ở Hà Nội. Chiếc xe này có trang bị thuộc dạng cao cấp nhất trong tất cả xe Model 3 từng về nước trước đây. Trong đó gói phụ kiện Premium (trị giá 5.000 USD) với mui xe là tấm kính trải dài gần đuôi xe, cửa gió điều hóa cho hàng ghế sau kèm hai cổng sạc USB type-C.
Với thiết kế kiểu sedan đuôi hơi cụt, nhưng so với BMW 3-Series, khoang chứa hành lý của Model 3 lên đến 542 lít, trong khi mẫu xe của BMW chỉ là 480 lít. Bên trong, màn hình lớn lên tới 15 inch hiển thị tất cả thông số, điều khiển tổng là đặc điểm thường thấy trên xe của Tesla.
Model 3 được trang bị hai động cơ có thể hoạt động độc lập, một cho cầu trước và một cho cầu sau. Theo Tesla, Model 3 khoảng hành trình gần 500 km, tốc độ đạt 100 km/giờ sau 5,1 giây. Nếu sạc tại trạm Supercharge, 30 phút sạc xe sẽ đủ để đi 274 km. Nhưng nếu sạc chậm với nguồn điện gia đình 220V có thể mất tới 19 giờ hoặc lâu hơn mới đầy.
“Tí hon” BMW i3 đi được 160km
Tháng 4/2015, chiếc xe điện đô thị cỡ nhỏ BMW i3 bất ngờ được nhập về Việt Nam theo diện xe đã qua sử dụng. Chiếc xe được chuyển về Tp.HCM theo diện đặt hàng của một cá nhân.
Vì là một chiếc xe đô thị nên BMW chỉ trang bị động cơ điện 125kW/170 mã lực và mô-men xoắn 250Nm, giúp chiếc i3 tăng tốc 0-100km/h mất 7,2 giây, tốc độ tối đa được giới hạn ở 150km/h.
Điểm nhấn công nghệ trên chiếc xe này là thân xe và khoang hành khách bằng sợi carbon, khung sườn bằng nhôm giúp trọng lượng nhẹ và bền. Bên trong thiết kế không quá đặc biệt với 2 màn hình hiển thị trên bệ trung tâm và mặt tap-lô, bệ trên sàn xe chứa các tổ hợp phím bấm và xoay quen thuộc theo phong cách BMW.
Thời gian sạc tiêu chuẩn của chiếc xe này là 8 tiếng và có thể sạc qua ổ cắm thông thường, ổ cắm công cộng hoặc bộ sạc Wallbox đặc biệt của BMW. Theo một số nguồn tin, khi về nước, sau khi hoàn tất các thủ tục về thuế và ra biển trắng, chiếc xe có giá trị khoảng 2,5 tỷ đồng.
Nissan Leaf giá hơn 1,6 tỷ đồng
Tháng 9/2014, Nissan Leaf - chiếc xe điện bán chạy nhất của hãng xe Nhật Bản tại Anh bất ngờ có mặt ở Việt Nam. Vào thời điểm này, chính sách nhập khẩu ô tô điện của Việt Nam không khác biệt so với xe thường nên Nissan Leaf vẫn phải chịu 78% thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt là 25% và thuế giá trị gia tăng là 10%. Ước tính số tiền phải trả cho mẫu xe này vào khoảng 75.000 USD (khoảng hơn 1,6 tỷ đồng theo tỷ giá 2014).
Là một chiếc xe đô thị nhỏ, Nissan Leaf sử dụng một mô-tơ điện 107 mã lực và bộ pin lithium-ion 24 kWh đặt dưới sàn xe, có thể di chuyển quãng đường hơn 160 km cho mỗi lần sạc đầy pin. Một hệ thống phanh phục hồi có nhiệm vụ nạp pin trong quá trình giảm tốc hay kéo phanh. Đặc biệt, đây là mẫu xe có thời gian xạc điện nhanh, chỉ chưa đến 30 phút sẽ được nạp đến 80% tại trạm sạc nhanh. Nếu tại nhà với nguồn điện 220V, thời gian sạc sẽ khoảng 8 tiếng.
Nội thất của Nissan Leaf không quá đặc biệt, thậm chí ít thay đổi cho cả thế hệ mới. Một vài chi tiết trên xe màu xanh dương như đường chỉ khâu, cần số, nút bấm tắt/khởi động máy…tạo điểm nhấn phân biệt đây là dòng xe “xanh”.
Ô tô điện Trung Quốc giá 70 triệu đồng từng gây sốt
Chiếc ô tô điện 2 chỗ ngồi mô phỏng cách điệu theo kiểu dáng dòng xe Hummer xuất hiện vào tháng 1/2015 tại Hà Nội đã gây xôn xao dư luận thời điểm đó. Theo người bán chiếc xe này, nó có nguồn gốc từ Trung Quốc và có giá khoảng 70 triệu đồng.
Sau khi xuất hiện trên mạng, cơ quan chức năng, cụ thể là Cục đăng kiểm cho biết mẫu ô tô điện Trung Quốc chưa hề được đăng kiểm, vì thế việc lưu hành xe là bất hợp pháp. Dù vậy, chiếc xe vẫn rất được quan tâm, và nhiều người sẵn sàng mua về để chạy dù chỉ đi ở trang trại hoặc khu du lịch khép kín.
Mặc dù nhỏ bé như xe đồ chơi, chiếc xe điện với tem chữ Trung Quốc này có đầy đủ các trang bị như một chiếc ôtô thứ thiệt gồm: đèn pha đôi, 4 bánh hơi không săm. Nội thất bên trong đầy đủ vô-lăng, bảng đồng hồ tốc độ, điều hoà 2 chiều, đầu đĩa FM/CD/MP3.
Trái tim của chiếc xe là hai động cơ điện, công suất 3kw, cho tốc độ cực đại 45km/h và quãng đường di chuyển khoảng 60km một lần sạc. Lượng điện tích trữ trong 5 khối ắc-quy nước, có tùy chọn loại lithium-ion. Xe điều khiển chế độ lái bằng cần số kiểu hộp số tự động trên ôtô với các cấp số tiến, lùi và về “mo” - N.
Theo Đình Quý (VietNamNet)