“Xe vừa lấy về đúng một hôm mới chỉ kịp rửa lại chế và thay bình điện, khách đã qua nhấc luôn về rồi”, anh Đào Quốc Dương, một thợ sửa xe trên phố Nguyễn Phúc Lai (Hà Nội) nói với phóng viên VietNamNet về chiếc Honda Dream Thái đời 1992 mà anh mới mua được.
Bản thân người viết bài đã từng nghe về sức hút của dòng Honda Dream nhập Thái “trường tồn” nhiều thập niên, xuyên thế kỷ tại Việt Nam nên đã giao hẹn xem xe với anh Dương khi nào kiếm được chiếc xe như vậy từ người dân. Thế nhưng người thợ đã không kịp giữ lời hẹn chỉ vì những tay thợ khác đã nhanh tay đến... “bế” xe về.
Săn xe suốt 5 năm
Theo anh Dương, chiếc Honda Dream đời 1992 biển số 29-579-T3 anh kể ở trên thuộc về một cụ ông đã ngoài 80 tuổi sống cùng khu phố. Anh Dương đã để ý đến chiếc Dream của cụ ông từ cách đây 5 năm khi thấy người cháu dắt xe vào cửa hàng mình kiểm tra, đi phía sau là cụ ông không ngừng quan sát.
“Chiếc xe không gặp vấn đề gì cả, chỉ thay dầu với vệ sinh bên ngoài, nhưng dù ủy quyền cho cháu cầm xe đi ra tiệm mà cụ ông vẫn đi theo cho thấy ông vẫn quan tâm chiếc xe lắm dù tuổi đã cao”, anh Dương kể lại.
Sau lần gặp gỡ ấy, anh Dương bắt đầu để ý thấy mỗi tuần đều đặn cụ ông đều dắt xe máy ra trước cửa nhà nổ máy rồi lại cất vào. Chiếc Honda Dream theo số km đã chạy được 14.639 km, quá ít so với thời gian mà nó tồn tại. Nguyên nhân đi ít vì người chủ hiện đã lớn tuổi không đi xe được, mà con cháu lại không thích đi loại xe này nên phần lớn chiếc Honda Deam Thái được dựng ở trong góc nhà cùng vô số đồ đạc.
Thấy tiếc vì chiếc xe còn chạy tốt nhưng một số chi tiết bên ngoài bị hoen gỉ vì nơi để ẩm ướt như mặt tản nhiệt động cơ, nan hoa, ốc vặn, ống xả..., anh Dương đã tiếp cận hỏi mua nhưng năm lần bảy lượt cụ ông đều từ chối. Cứ như vậy suốt 5 năm trời ông cụ vẫn từ chối những người có ý định hỏi mua xe.
Cơ may đến với anh Dương khi người cháu trai của cụ ông đi du học về ngỏ ý nhờ anh kiếm hộ một chiếc xe tay ga đi lại hàng ngày. Anh Dương đã bắt lấy cơ hội và “phím” để người cháu thuyết phục ông bán xe. Kết quả không bõ công 5 năm kiên trì theo đuổi, người thợ xe đã “săn” được “bảo vật” của người Việt cách đây 3 thập niên.
Dòng xe huyền thoại, người Việt tranh nhau mua
Ngay khi có thông tin anh Dương mua được chiếc Honda Dream Thái đời 92 giấy tờ chuẩn Hà Nội, rất nhiều bạn hàng là thợ sửa xe, dân buôn xe đã tiếp cận và đề nghị lấy xe về dọn lại.
“Bản thân tôi là người sửa và buôn xe, nhưng tệp khách hàng đơn giản khác với giới buôn xe sưu tầm nên chấp nhận sang tay xe kiếm lãi mỏng, chứ không đầu tư dọn lại”, anh Dương chia sẻ về lý do bán xe ngay khi mới “săn” được. Anh kể sau khi xe bán vẫn còn nhiều bạn hàng gọi điện trách móc không để xe cho họ.
Theo anh Dương, dù chiếc xe nhìn bề ngoài không được đẹp do nhiều chi tiết bị xuống cấp bởi thời gian nhưng vẫn giữ được đồ “zin”. Chiếc xe được sang tay cho một người chuyên kinh doanh Honda Dream sưu tầm với giá 50 triệu đồng. “Chỉ cần thay nan hoa mới, đánh gỉ một vài chi tiết, vệ sinh sạch sẽ là có thể bán xe giá cao không sợ thiếu người mua. Rẻ cũng phải trên trăm triệu, nhưng có thể hơn tùy độ máu của người chơi”, anh Dương nói.
Thực tế trên thị trường hiện nay giá Honda Dream thực sự khác biệt giữa xe nhập Thái trong quá khứ và loại sản xuất ở Việt Nam.
Xe Honda Dream 100 (hay còn gọi là Honda Dream II) sản xuất ở Việt Nam từ 2006 đến 2010, hiện giá loanh quanh từ vài triệu đồng đến khoảng chục triệu đồng. Đời cao hơn đến năm 2013 giá cũng không quá 30 triệu đồng tùy theo tình trạng xe. Trong khi đó, cùng là Dream sản xuất tại Việt Nam từ 2007 nhưng dùng động cơ nhập Thái giá đã trên 40 triệu đồng. Riêng dòng Honda Dream nhập Thái từ năm 1992 đến bây giờ vẫn được săn đón, giá từ vài trăm triệu lên đến cả tỷ đồng tùy độ độc của xe.
Anh Phạm Trung Hiếu (ngõ 285 Đội Cấn, Hà Nội) là một người sưu tầm xe Honda Dream cho biết, sức hút của dòng xe này không chỉ bởi độ bền vượt thời gian mà còn ở giá trị lịch sử. “Quãng những năm 1992, người Hà Nội bắt đầu biết đến Honda Dream II nhập Thái và coi đó là biểu tượng của đẳng cấp, sự giàu có. Một chiếc xe như vậy có giá khoảng 25 vé (1 vé là 100 USD, cách gọi quen ở thời kỳ này), mua được 4 mảnh đất. Gia đình tôi cũng có một chiếc như vậy vào năm 1994, nhưng hai năm sau đó phải bán đi vì kinh doanh gặp khó. Bây giờ tôi làm ăn khấm khá, nên đã mua lại một chiếc Dream II đời 1992 như một cách lưu giữ kỷ niệm về bố mình”, anh Hiếu kể.
Chia sẻ với VietNamNet, anh Nguyễn Văn Tuấn (phố Gia Quất, Long Biên, Hà Nội) nói rằng buôn Honda Dream Thái không sợ lỗ, chỉ sợ...nhầm xe. Anh nói: “Với người chơi am hiểu, họ sẵn sàng trả giá cao cho chiếc Honda Dream nhưng giấy tờ phải chuẩn, động cơ, bộ côn xe nguyên bản chưa bổ hay chế cháo, phụ tùng khác có thể thay thế nhưng đảm bảo đúng đời thì giá trị sưu tầm mới cao. Nếu trúng được biển đẹp cũng chỉ là một yếu tố gia tăng nhưng bản thân chiếc xe đã là giá trị nhất rồi”.
Thực tế trong thời gian qua ở Việt Nam, không thiếu những chiếc Honda Dream II nhập Thái có giá cao ngất ngưởng. Năm 2016, một chiếc Honda Dream II nguyên bản đắp chiếu 20 năm được một chủ xe ở Thanh Hóa rao bán với giá 180 triệu đồng. Năm 2017, làng xe hai bánh Việt cũng rúng động khi một chủ xe tại TP. Hồ Chí Minh đã rao bán Honda Dream II Thái được giới thiệu là chưa từng đổ xăng, 15 năm trùm mền với giá là 600 triệu đồng. Hay đắt nhất phải kể đến chiếc Honda Dream Thái đời 2002 nguyên bản, chưa đổ xăng của anh Lưu Chính Trung ở quận Tân Bình, TP HCM, được rao bán 1,2 tỷ đồng.
Theo Đình Quý (VietNamNet)