Tại TP HCM hiện có 1 chiếc xe đã hàng hiếm mà trong hơn 20 năm qua, chủ nhân của nó rất ít khi cầm lái xuống đường, đó là chiếc Honda CR-X del Sol siêu hiếm (được bán trên các thị trường khác với tên gọi Honda Civic del Sol , Honda del Sol và Honda CRX).
Theo chủ sở hữu thì chiếc Honda CR-X del Sol màu xanh Samba Green Pearl của mình nằm kho đã khá lâu, đây là 1 trong số rất ít xe Honda cổ điển nhập chính hãng cách đây hơn 30 năm. Chiếc xe này có tuổi đời lâu đến nổi chủ xe không nhớ năm 1994 hay 1995
Chỉ biết rằng, anh đã từ chối rất nhiều món quà thách cưới hậu hĩnh của bạn bè, khách hàng mua xe, để giữ lại chiếc Honda CR-X del Sol đặc biệt này làm kỷ niệm. "Chiếc xe này nằm ở đây lâu lắm rồi, nhìn kính lái kìa, lúc nó còn chưa có tem phí đường bộ", chủ xe chia sẻ về chiếc Honda CR-X del Sol hàng độc.
Câu chuyện về phí đường bộ diễn ra vào đầu năm 2013, lúc đó, chiếc xe đã ở đây cũng rất lâu. Chủ nhân đã không chia sẻ về giá bán của chiếc xe Honda CR-X del Sol mui trần này khi mình mua cách đây 30 năm, nhưng cho biết, bây giờ nó là vô giá với mình.
Trong garage ôtô tại Sài thành này, theo chủ nhân từng chứa rất nhiều mẫu xe thuộc diện độc nhất vô nhị tại Việt Nam, cũng đồng nghĩa rất khó tìm khách hàng để bán nhưng tất cả đều có chủ, chỉ còn mỗi chiếc xe Honda CR-X del Sol này trụ ở đây.
Về chiếc xe Honda CR-X del Sol này, nó mang ngoại thất màu xanh lá mã là Samba Green Pearl đi cùng bộ mâm chấu đơn, màu bạc, còn rất mới, xe có nội thất màu đen và đồng hồ công tơ mét chỉ mới dừng lại ở con số 40.609 km, tính ra trung bình mỗi năm, xe lăn bánh chỉ 1.353 km, chia ra mỗi tháng, con số này chỉ rơi vào tầm 112 km.
Honda CR-X del Sol là xe mui trần 2 chỗ sản xuất từ năm 1992 đến năm 1998. Mặc dù thân xe trông giống với thiết kế của những mẫu xe có động cơ đặt giữa, nhưng del Sol lại được xây dựng dựa trên nền tảng Honda Civic có động cơ đặt trước và là mẫu xe kế nhiệm của Honda CR-X.
Del Sol trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là mặt trời, và ám chỉ đến phần mui xe mở. Hầu hết các xe del Sol đều được trang bị mui nhôm nặng 11 kg có thể tháo rời thủ công và cất vào khung bản lề trong cốp xe, chỉ chiếm 62 L không gian cốp xe. Một tùy chọn có sẵn tại Nhật Bản và Châu Âu là TransTop, một cơ chế điện giúp thu mui targa vào cốp xe chỉ bằng một nút bấm.
Mui xe được vận hành bằng cách gạt hai chốt phía trên cửa sổ, sau đó giữ một nút. Nắp cốp nâng lên theo chiều dọc và hai cánh tay kéo vào mui targa. Đây cũng là chiếc Honda mui trần đầu tiên được bán tại Hoa Kỳ. Việc sản xuất và bán hàng kết thúc với mẫu xe năm 1997 ở Bắc Mỹ và năm 1998 ở những nơi khác.
CR-X del Sol lần đầu tiên được giới thiệu tại Nhật Bản và Châu Âu vào năm 1992 cho mẫu xe năm 1993. Mẫu xe cơ sở (được gọi là VXi tại Nhật Bản) được trang bị bánh xe thép 13 inch, chỉ có tại các đại lý Honda Verno Nhật Bản. Các phiên bản VXi/VGi của Nhật Bản đi kèm với động cơ Honda D15B-VTEC 4 xi-lanh, động cơ SOHC VTEC cấp thấp sản sinh công suất 130 PS (96 kW; 128 mã lực).
Mẫu xe "Si" (gọi là "ESi" ở Châu Âu) được trang bị tiêu chuẩn động cơ 4 xi- lanh SOHC VTEC 16 van 1,6 lít . Si cũng được trang bị bánh xe hợp kim 14 inch, được cung cấp theo tùy chọn sơn cùng màu thân xe trên các mẫu xe Samba Green, gương chiếu hậu chỉnh điện, kiểm soát hành trình , phanh đĩa sau , lốp rộng hơn và thanh chống lắc trước & sau bổ sung .
Một mẫu xe cao cấp khác là VTi cũng có mặt tại châu Âu, được trang bị động cơ DOHC VTEC 4 xi-lanh 1,6 lít giống như mẫu xe del Sol VTEC ở Bắc Mỹ. Các mẫu xe SiR tại Nhật Bản được trang bị động cơ 4 xi-lanh DOHC VTEC (B16A) 1,6 lít công suất 170 PS (125 kW; 168 mã lực) có tùy chọn bộ vi sai chống trượt giới hạn.
Tùy thuộc vào mẫu xe và thị trường, các tùy chọn bao gồm cánh gió sau, thảm sàn tùy chỉnh, hộp số tự động , trợ lực lái, gương sưởi, đèn sương mù phía trước, hệ thống kiểm soát lực kéo (chỉ dành cho JDM), bộ vi sai chống trượt (chỉ dành cho JDM) và điều hòa không khí .
Theo Nguyễn Chung (Kienthuc.net.vn)