Dấu hiệu cho thấy xe máy đang 'uống' xăng nhanh hơn bình thường

08/03/2024 08:57:15

Xe máy thường sẽ rơi vào tình trạng tiêu tốn nhiều nhiên liệu sau một thời gian dài sử dụng, vậy làm thể nào để nhận biết xe của bạn đang 'uống' xăng nhanh hơn mức bình thường?

Khởi động khó khăn

Dấu hiệu cho thấy xe máy đang 'uống' xăng nhanh hơn bình thường

Một dấu hiệu dễ dàng nhận ra nhất khi xe tốn xăng là mỗi lần khởi động thường khó nổ. Do tình trạng xăng không được cung cấp đầy đủ thường gây nên khó nổ; đồng thời, khi điều khiển trên đường, lái xe luôn cảm thấy xe “hụt hơi” không chạy đúng với khả năng như bình thường.
Khi tăng tốc, giảm tốc có tiếng “ựt ựt” phát ra khiến xe yếu. Đó cũng là biểu hiện để chúng ta phát hiện xe đang gặp “bệnh uống xăng”.

Khí thải từ pô ra khói màu đen

Dấu hiệu cho thấy xe máy đang 'uống' xăng nhanh hơn bình thường - 1

Những chiếc xe bình thường, khi lái xe rồ mạnh ga quan sát thấy khí thải từ pô ra không màu. Ngược lại, chiếc xe đang “ăn” xăng khí thải từ pô ra khói màu đen. Do hòa khí dư xăng mới có khói đen, xe thường xuyên chạy chậm ứ khói trong pô, khiến xe chạy không thể tiết kiệm xăng.

Quan sát bugi

Tháo bugi có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt. Đó là khi hòa khí xăng/gió không đúng tỉ lệ, thừa xăng hay thiếu xăng đều để lại những dấu hiệu quan sát được dễ dàng trên chấu bugi. Việc mở bugi ra xem xét để biết xe chạy có tiết kiệm xăng không cũng nhanh gọn, dễ dàng với phần lớn xe máy, thậm chí phụ nữ được hướng dẫn sơ qua cũng có thể mở được.

Sờ bình xăng con

Dấu hiệu cho thấy xe máy đang 'uống' xăng nhanh hơn bình thường - 2

Xe chạy tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác ấm từ ngang với nhiệt độ tay người hoặc ấm hơn chút. Xe chạy không tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác mát tới lạnh, càng lạnh càng hao xăng. Bên cạnh đó, khi quan sát thấy hơi nước đọng quanh bình xăng con thì đó cũng là chiếc xe đang gây tốn xăng hơn bình thường.

Kiểm tra bộ lọc gió

Bộ phận này thường gắn ở phía trước chế hòa khí của mỗi xe, ngay sau chắn bùn. Nhiệm vụ của nó là ngăn cản không khí bụi bẩn lọt vào chế và động cơ xe máy. Nguyên nhân xe máy tốn xăng một phần từ bộ lọc gió lâu ngày không được vệ sinh và thay thế.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bộ lọc gió của xe cần được thay mỗi 1.000 km của xe để đảm bảo khả năng hoạt động chung.

So sánh km/lít xăng tiêu thụ

Đây là cách đơn giản và nhanh nhất mà mọi người đều có thể áp dụng. Nếu bạn là người đi làm theo một khoảng thời gian cố định và hàng ngày đều đi lại cùng một quãng đường sẽ dễ dàng nhận ra tình trạng xe tốn xăng. Ví như lúc mới mua xe đổ 1 lít xăng và chạy được 3 ngày, nhưng giờ đổ 1 lít xăng nhưng chỉ chạy được 1 hoặc 2 ngày...

Dấu hiệu cho thấy xe máy đang 'uống' xăng nhanh hơn bình thường - 3

Để chính xác hơn nữa có thể lưu lại số công tơ mét trên đồng hồ để xem 1 lít xăng sẽ chạy được quãng đường bao nhiêu (chú ý đổ xăng theo lít vì giá xăng có thể đã tăng lên nên khi đổ theo cùng giá tiền nhưng lượng xăng lại ít hơn trước đây).

HV (SHTT)

Nổi bật