Theo Carscoops, liên doanh sản xuất pin Primearth EV Energy của Toyota với Panasonic sẽ chính thức trở thành công ty con của hãng xe Nhật Bản vào cuối tháng 3 này. Cụ thể, hãng xe Nhật Bản giờ đây đã sở hữu 51% cổ phần công ty so với 49% của Panasonic nên họ sẽ có quyền kiểm soát và ra các quyết định quan trọng.
Primearth EV Energy trước đây từng sản xuất hàng loạt pin cho xe hybrid nhưng theo kế hoạch mới của Toyota, công ty sẽ bắt đầu sản xuất pin cho cả các xe thuần điện và plug-in hybrid của hãng.
Việc thâu tóm Primearth EV Energy đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch điện khí hóa đang phát triển của Toyota. Hãng xe Nhật cho biết việc sở hữu doanh nghiệp sản xuất pin riêng sẽ giúp họ giảm được chi phí phát triển, từ đó đem tới những mức giá cạnh tranh hơn, giúp nâng cao sức hấp dẫn của các sản phẩm xe điện Toyota trên thị trường.
Toyota cũng nhấn mạnh rằng việc mua lại Primearth EV Energy sẽ cho phép hãng đáp ứng linh hoạt nhu cầu pin ngày càng tăng trong bối cảnh xe điện ngày càng phát triển.
Nhưng bên cạnh việc sản xuất pin truyền thống, gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu phát triển loại pin thể rắn trong tương lai thông qua hợp tác với nhà sản xuất dầu Idemitsu Kosan.
Kế hoạch ban đầu Toyota là tung ra chiếc xe điện đầu tiên sử dụng pin công nghệ mới vào năm 2026. Sau đó hãng sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt pin thể rắn cho xe điện. Loại pin này được hé lộ sẽ cung cấp phạm vi di chuyển lên tới 1.200 km mỗi lần sạc và khả năng sạc nhanh chỉ trong 10 phút.
Trước mắt, các mẫu xe điện sắp trình làng trong tương lai gần của Toyota và Lexus sẽ sử dụng pin hình lăng trụ mới, được cho là giúp tăng phạm vi hoạt động và giảm trọng lượng của xe.
Theo Lê Tuấn (Tiền Phong)