“Của bền tại người”, sử dụng ô tô cũng vậy, rất cần chủ nhân phải chăm sóc, giữ gìn và sử dụng đúng cách. Dưới đây là 10 thói quen xấu có thể khiến chiếc xe của bạn nhanh hỏng.
1. Khởi động xe rồi đi ngay
Nhiều người thường vội vàng khởi động xe rồi vào số đi luôn, thế nhưng, đây là thói quen xấu. Động cơ sau một thời gian “nghỉ ngơi” cần phải có thời gian để dầu nhớt tới đều các bộ phận. Nếu vừa khởi động đã vào số đi ngay sẽ khiến động cơ nhanh bị hao mòn do phải làm việc với vòng tua cao khi chưa thật sự sẵn sàng.
Ngược lại, có không ít người lại khởi động máy để làm nóng xe quá lâu quá mức cần thiết, gây tốn nhiên liệu và phát ra nhiều khí thải. Các chuyên gia khuyên rằng, chỉ cần làm nóng máy trong vòng 30 giây đến 1 phút là đủ.
2. Tỳ tay trên cần số khi lái xe
Một số lái xe đặt tay lên cần số như một thói quen để vào số nhanh hơn. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây hại các bộ phận trên hộp số sàn và cả hộp số tự động.
Theo các kỹ sư ô tô, trọng lượng mà tay lái xe đè lên cần số sẽ được truyền xuống các bánh răng trong hộp số và khiến chúng bị hao mòn, hư hại nhanh chóng.
Lái xe có thể tập bỏ thói quen xấu này bằng cách thường xuyên để cả hai tay trên vô lăng. Điều này vừa bớt làm hư hại hộp số và lái xe cũng có thể xử lý các tình huống được an toàn hơn.
3. Sử dụng nước lọc thay thế nước làm mát
Nước làm mát là một loại dung dịch chuyên dụng có thành phần chính là nước cất (nước tinh khiết) kết hợp cùng các phụ gia làm mát giúp dẫn nhiệt nhanh chóng, đồng thời chống bay hơi, ngăn ngừa khả năng đóng cặn và chống ăn mòn các chi tiết phụ tùng.
Nhiều người vì tiện hoặc tiết kiệm tiền nên dùng nước lọc (nước lã) để đổ vào bình nước làm mát. Điều này về lâu dài có thể khiến động cơ và các bộ phận của ô tô bị quá nhiệt, thậm chí có thể làm thổi gioăng mặt máy,… chi phí sửa chữa rất cao.
Các chuyên gia khuyên rằng, không nên dùng nước lọc thay thế hoàn toàn nước làm mát chuyên dụng. Chỉ sử dụng nước lọc trong trường hợp cấp bách khi phát hiện nước làm mát bị thiếu, cần bổ sung ngay.
4. Đánh lái chết
Đánh lái chết là việc lái xe xoay vô lăng khi xe đang dừng, bánh xe không quay nhưng vẫn lia sang phải hoặc trái. Việc đánh lái chết thường xuyên có thể gây hại hệ thống lái vì khi đó, toàn bộ bơm trợ lực, thước lái, rô-tuyn,… đều phải hoạt động ở mức cao do lực ma sát lớn.
Không những vậy, đánh lái chết còn gây mòn lốp nhanh chóng vì lúc đó lốp trước tạo với mặt đường lực ma sát trượt chứ không phải ma sát lăn. Nếu không may đánh lái ở nơi có đá sỏi hoặc dị vật sắc nhọn có thể bị thủng lốp.
Do vậy, nên luyện thói quen khi xe dừng là cũng dừng đánh lái, và chưa đánh lái khi xe chưa chuyển động.
5. Đánh lái hết cỡ
Ở những vị trí đỗ xe hoặc quay đầu chật hẹp, lái xe thường phải đánh lái hết cỡ để xoay sở. Tuy nhiên, đánh hết lái cũng là thói quen cần phải điều chỉnh.
Theo các chuyên gia, việc đánh tay lái hết cỡ có thể gây tụt áp lực dầu trong bơm trợ lực và điều này sẽ làm hỏng bơm trợ lực nếu kéo dài. Khi vào cua hoặc quay đầu, bạn không nên đánh hết lái mà nên nhả vô lăng một chút.
6. Để xăng quá cạn
Rất nhiều người thường có thói quen không đổ nhiên liệu đầy bình mà chỉ đổ một lượng vừa đủ dùng và đến khi xăng chạm “vạch đỏ” mới tìm đến cây xăng. Tuy nhiên, để mức xăng quá thấp có thể gây hại cho hệ thống bơm nhiên liệu.
Nguyên nhân là hầu hết các ô tô hiện nay đều được bố trí một bơm bên trong bình nhiên liệu, được làm mát bằng chính nhiên liệu đó. Mức nhiên liệu quá thấp liên tục sẽ khiến máy bơm bị nóng, làm việc kém hiệu quả.
Điều này nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng bơm xăng hỏng đột ngột, xe phải “nằm đường” và tốn nhiều chi phí để cẩu kéo, sửa chữa. Các chuyên gia khuyên rằng, nên để mức nhiên liệu tối thiểu là 1/4-1/3 bình.
7. Bất ngờ chuyển số tiến trong khi xe đang lùi
Nhiều lái xe để tiết kiệm thời gian khi lùi xe chuyển hướng thường vào ngay số tiến (số 1 đối với số sàn và D đối với số tự động) ngay cả khi xe vẫn chưa dừng lại. Việc chuyển số bất ngờ như vậy là một trong những tác nhân gây hại lớn cho xe.
Theo các kỹ sư ô tô, hệ thống truyền động vẫn đang trong quá trình lùi mà đột nhiên bị bắt buộc thay đổi theo hướng ngược lại sẽ làm hộp số và các trục lái xe xuống cấp nhanh chóng, có thể dẫn đến hỏng hộp số. Do đó, chỉ chuyển từ số lùi sang số tiến và ngược lại khi xe đã dừng hẳn.
8. Gạt mưa "khô" mà không phun nước rửa kính
Khi mưa nhỏ hoặc trên kính có bụi bẩn, nhiều người chỉ bật gạt mưa mà không nhấn công tắc phun nước rửa kính hoặc nước rửa kính hết mà không biết khiến cần gạt mưa cọ xát “ken két” vào bề mặt kính. Điều này khiến việc gạt mưa không sạch, nhanh hỏng cần gạt mưa và nặng hơn là làm trầy xước mặt kính, rất khó khắc phục.
Những lái xe có kinh nghiệm khuyên rằng nên phun nước rửa kính trước hoặc cùng lúc với gạt mưa để giảm sự cọ xát, tăng hiệu quả gạt mưa. Đồng thời, lái xe cần thường xuyên kiểm tra và kịp thời châm thêm nước.
9. Quên phanh tay khi đỗ xe
Đối với xe số tự động, ngay cả khi đỗ xe trên đường phẳng và để chế độ P, lái xe vẫn nên sử dụng phanh tay. Theo các chuyên gia, khi đỗ xe, toàn bộ trọng lượng của chiếc xe đổ dồn về một bộ phận rất nhỏ chỉ bằng ngón tay là chốt đỗ (parking pawl).
Đây là bộ phận này dễ mòn hoặc gãy, do đó kéo phanh tay là biện pháp giúp trợ lực và tăng tuổi thọ cho chốt đỗ. Theo lời khuyên của các chuyên gia, lái xe nên thực hiện theo các bước khi đỗ xe như sau: Đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, kéo phanh tay sau đó chuyển vị trí cần số từ D về P rồi mới tắt máy.
10. Để xe quá bẩn
Việc để ô tô lấm lem bùn đất, bụi bẩn lâu ngày sẽ khiến các bộ phận như lốp xe, sơn, gầm, phanh,… nhanh lão hóa, hỏng hóc hơn khi chúng được vệ sinh sạch sẽ, khô ráo. Do đó, sau một chuyến đi dài, nếu xe của bạn dính bụi bẩn, bùn đất,… hãy rửa sạch ngay khi có thể.
Thói quen không thường xuyên vệ sinh xe còn có thể làm giảm tuổi thọ của các bộ phận trong khoang nội thất, giúp xe đỡ mùi và tránh các loại động vật có hại đến “hỏi thăm” như chuột, gián, kiến,…
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)