Năm 2019 sẽ đánh dấu sự bùng nổ trong phân khúc adventure, khi hàng loạt cái tên mới chính thức được bán ra. Đáng chú ý là BMW R1250 GS Adventure, Yamaha Tenere 700 hay BMW F850 GS Adventure.
BMW R1250 GS/R1250 GS Adventure
BMW R1200 GS có thời dài thống trị bảng xếp hạng doanh số tại Anh kể từ khi được giới thiệu năm 2014. Đây còn là một trong những mẫu xe được yêu thích hàng đầu trong phân khúc adventure. Chính vì thế mà mẫu xe kế nhiệm BMW R1250 GS rất được chờ đợi sẽ làm điều tương tự.
BMW R1200 GS cũng có 2 phiên gồm tiêu chuẩn và adventure, nhưng sở hữu động cơ mới hoàn toàn với công suất lớn hơn. Khối động cơ boxer sản sinh sức mạnh 136 mã lực và mô-men xoắn 110 Nm với công nghệ mới Shift Cam Boxer.
Không chỉ mạnh hơn, động cơ mới cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn 4% so với thế hệ cũ. BMW R1250 GS được kỳ vọng tiếp tục là mẫu xe đáng chú ý nhất trong phân khúc adventure năm 2019.
Triumph Scrambler 1200
Triumph Scrambler 1200 là mẫu xe pha trộn giữa sức hấp dẫn của phong cách retro và tính hiện đại với hàng tá trang bị cao cấp. Được công bố vào tháng 10/2018 và bán ra vào năm 2019, Triumph Scrambler 1200 là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Ducati Scrambler 1100.
Xe có 2 phiên bản gồm 1200 XC và 1200 XE, đều được xây dựng trên nền tảng của chiếc Street Scrambler. Trong đó, mẫu Scrambler 1200 XC là chiếc xe đa dụng thiên về chạy phố, còn Scrambler 1200 XE phù hợp với các tín đồ thích off-road.
Cả hai phiên bản đều sử dụng khối động cơ 1.200 cc giống với mẫu Bobber, Speedmaster và Bonneville. Xe có công suất 88,7 mã lực và mô-men xoắn 110 Nm. Con số này cao hơn 38% mã lực so với chiếc Scrambler Street 900 cc và hơn 12,5% mô-men xoắn ở Bonneville T120.
KTM 790 Adventure
KTM 790 Adventure ra mắt tại triển lãm EICMA 2018 tại Italy diễn ra vào tháng 11/2018, đây là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Yamaha Tenere và BMW F850 GS Adventure mới.
Sức mạnh của xe đến từ khối động cơ LC8 của KTM, twin-spark, 799 cc, DOHC xy-lanh đôi thẳng hàng, làm mát bằng dung dịch, cho công suất 95 mã lực kết hợp cùng hộp số 6 cấp và hệ thống ly hợp chống trượt PASC. KTM khẳng định, bình xăng dung tích 20 lít sẽ giúp 790 Adventure có thể di chuyển quãng đường đến 400 km.
KTM 790 Adventure có khung thép hình ống khối lượng nhẹ, được sản xuất dựa trên kinh nghiệm làm xe enduro của KTM, hứa hẹn cho khả năng off-road ấn tượng. Tuy nhiên giá bán của mẫu xe này không hề rẻ, ở mức 11.099 bảng Anh, tương đương 14.155 USD.
4. Yamaha Tenere 700
Mẫu adventure Yamaha Tenere 700 cũng được giới thiệu tại triển lãm EICMA 2018 và sẽ bán ra trong năm nay. Yamaha Tenere thừa hưởng nét thiết kế đậm chất xe đua địa hình từ bản concept T7 ra mắt năm 2015.
Yamaha Tenere 700 có cấu hình niềng nhôm tương tự xe địa hình enduro với đường kính bánh trước 21 inch và bánh sau 18 inch, bình xăng dung tích 16 lít. Bên cạnh đó khối xe tương đối nhẹ so với các đối thủ trong phân khúc adventure, ở mức 205 kg.
Yamaha Tenere sở hữu khối động cơ 689 cc, 2 xy-lanh thẳng hàng, DOHC CP2 làm mát bằng chất lỏng, phun xăng điện tử. Khối động cơ này cho công suất 72 mã lực và mô-men xoắn 68 Nm. Xe sẽ bán tại châu Âu vào mùa thu 2019, trong khi các khách hàng tại Mỹ phải chờ đến năm 2020, giá bán vẫn chưa được công bố.
5. Moto Guzzi V85TT
V85TT được kỳ vọng sẽ là mẫu xe hấp dẫn nhất của Moto Guzzi trong nhiều năm sau nữa. Có vị trí vững chắc trong phân khúc adventure hạng trung, Moto Guzzi V85TT cạnh tranh với các đối thủ như BMW F850 GS và Triumph Tiger 800.
Kiểu dáng của Moto Guzzi V85TT lấy cảm hứng từ giải đua vượt sa mạc Dakar. Xe mang một thiết kế hấp dẫn phản ánh truyền thống và phong cách của Moto Guzzi, là sự giao thoa giữa tính cổ điển trên dòng Classic Enduro và công nghệ hiện đại.
Moto Guzzi V85TT cho công suất 80 mã lực, thông số kỹ thuật và giá bán của mẫu xe này vẫn chưa được công bố chính thức.
6. BMW F850 GS Adventure
Mẫu môtô địa hình BMW F800 GS đã được thay thế bằng F850 GS cách đây một năm, nhưng phiên bản F850 GS Adventure mới được ra mắt vào tháng 11/2018. Xe được nâng cấp cho khả năng off-road và sự ổn định khi di chuyển đường dài vượt trội so với F 850 GS.
BMW F850 GS Adventure có hệ thống treo cao hơn, có các chế độ lái như: Pro, Dynamic, Enduro và Enduro Pro, hệ thống điều khiển lực kéo DTC và ABS Pro hỗ trợ vào cua ổn định hơn. Bình xăng dung tích 23 lít mang kiểu dáng đậm chất địa hình hơn so với F850 GS tiêu chuẩn.
Động cơ BMW F850 GS Adventure sản sinh được công suất 95 mã lực ở 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 92 Nm tại vòng tua 6.250 vòng/phút, khối lượng xe ở mức 244 kg. Xét về tỷ lệ công suất/khối lượng, BMW F850 GS Adventure gần ngang tầm với R1200 GS thế hệ đầu tiên.
7. Norton Atlas
Norton Atlas không được sản xuất số lượng lớn trong năm 2019, nhưng sẽ có ít nhất 250 chiếc cho mỗi phiên bản của mẫu xe. Xe gồm có 2 phiên bản là Atlas Nomad và Atlas Ranger.
Cả hai phiên bản đều sử dụng động cơ 650 cc làm mát bằng chất lỏng, 83,1 mã lực, mô men xoắn 64 Nm. Trong đó, mẫu Norton Atlas Nomad là chiếc xe phù hợp chạy địa hình, có giá từ 9.995 bảng Anh, tương đương 12.747 USD.
8. Ducati Multistrada 1260 Enduro
Ducati Multistrada 1260 Enduro trang bị động cơ 1.262 cc L-Twin Testastretta 11° DS với hệ thống van biến thiên DVT lấy từ dòng cruiser XDiavel. Biến thể Enduro phù hợp với nhóm khách hàng yêu thích off-road với khả năng vượt địa hình ấn tượng.
So với thế hệ trước, xe được tăng dung tích động cơ thêm 64 cc. Điều này khiến Multistrada 1260 Enduro có thêm sức mạnh từ những vòng tua thấp. Các chế độ Ride Mode và Ride By Wire kết hợp với nhau được cá nhân hóa đảm bảo điều khiển bướm ga mượt mà hơn.
Xe còn có các gói nâng cấp Touring, Sport, Urban và Enduro. Ducati Multistrada 1260 Enduro sẽ được bán tại các đại lý vào đầu năm 2019.
9. Kawasaki Versys 1000
Ở thế hệ 2019, Kawasaki Versys 1000 được thay đổi kiểu dáng, mang những đường nét kết hợp giữa Ninja 400 và ZX-6R 2019. Xe gồm 2 phiên bản là tiêu chuẩn và SE.
Versys 1000 2019 vẫn sử dụng chung nền tảng động cơ và khung sườn của thế hệ cũ. Xe trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng 16V DOHC làm mát bằng chất lỏng. Mẫu adventure này có công suất tối đa 120 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn 102Nm tại 7.500 vòng/phút.
Tất cả các phiên bản đều trang bị hệ thống kiểm soát bướm ga Ride by Wide, trong khi mẫu SE có hệ thống treo điện tử bán chủ động, hệ thống sang số nhanh, kiểm soát lực kéo có hỗ trợ IMU và ABS khi vào cua.
10. Honda CB500X
Ra mắt được hơn 5 năm và xuất hiện chính thức tại Việt Nam chưa đầy 1 năm, Honda CB500X đánh dấu sự mở đầu cho phân khúc xe adventure tầm trung. CB500X hướng đến nhóm đối tượng mới chơi xe môtô phân khối lớn và yêu thích xe có thiên hướng địa hình.
Bước sang đời 2019, Honda nâng cấp một số chi tiết và tính năng cho CB500X để đảm bảo mẫu xe hoạt động linh hoạt và bền bỉ trên những cung đường dài.
Honda vẫn trang bị cho CB500X động cơ 2 xy-lanh thẳng hàng DOHC, dung tích 471 cc, làm mát bằng chất lỏng, sản sinh công suất 47 mã lực tại tua máy 8.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 43 Nm tại 6.500 vòng/phút. Đi kèm động cơ là hộp số 6 cấp với ly hợp chống trượt 2 chiều khi dồn số gấp slipper clutch.
Ngoại hình của Honda CB500X 2019 không khác nhiều so với thế hệ cũ. Xe được nâng cấp vành trước từ 17 inch lên 19 inch. Đường kính lớn hơn giúp xe dễ dàng vượt qua chướng ngại vật cũng như tăng độ vững chãi cho xe khi đi vào địa hình xấu. Hệ thống phanh ABS là trang bị tiêu chuẩn trên CB500X 2019.
Theo Tuấn Khanh (Tri Thức Trực Tuyến)