Dòng môtô R nineT được BMW Motorrad định vị vào nhóm Di sản (Heritage), là nguyên gốc giúp hãng tuỳ biến nhiều phong cách khác nhau, giống như cách làm của Ducati với Scrambler. Hiện tại, hãng môtô nước Đức có 4 biến thể tuỳ biến từ R nineT, gồm Scrambler, Pure, Racer và Urban G/S.
Trong 4 biến thể kể trên, Việt Nam hiện đã có R nineT Scrambler, Racer, và mới đây nhất là bản Urban G/S nhập khẩu chính hãng. Ngoại hình chiếc xe lấy cảm hứng từ BMW R80 G/S 1980 với phong cách enduro, có thể thấy điều này qua chắn bùn phía trước đặt cao, ốp đèn pha và phuộc ống lồng có miếng bọc cao su cổ điển. Phuộc trước được nâng lên nhằm đưa tay lái lên cao.
R80 G/S là mẫu xe đầu tiên trong dải sản phẩm GS danh tiếng của BMW Motorrad. Trong tiếng Đức, G/S là chữ viết tắt của Gelände/Strasse, có nghĩa là Địa hình/Đường phố cho thấy dòng xe này phù hợp với cả 2 mục đích sử dụng.
Tuy nhiên, cái tên "Urban G/S" như ám chỉ đây là chiếc GS để đi phố nhiều hơn là để off-road. Nếu như R nineT thuần phục vụ mục đích đi phố, thì Urban G/S dành cho những con đường đất cát dễ đi. Kích thước mâm xe 19 inch phía trước và 17 inch phía sau, sử dụng lốp gai. Công nghệ chống bó cứng phanh ABS là trang bị tiêu chuẩn.
Nếu như đồng hồ trên BMW R nineT dạng đôi thì chiếc Urban G/S chuyển về dạng đơn, không còn hiển thị vòng tua máy, tương tự bản Scrambler. Màn hình điện tử hiển thị một số thông tin như thời gian, quãng đường, hành trình.... Xe có một cổng sạc cho các thiết bị cầm tay ở phía dưới bình xăng.
Không có nhiều nút bấm ở tay lái của BMW R nineT Urban G/S. Đáng chú ý là chức năng tắt ABS phục vụ cho những người thích nghịch ngợm với chiếc xe.
Màu sắc được BMW Motorrad làm giống như R80 G/S. Bình xăng, ốp đèn pha và chắn bùn trước màu sơn trắng Lightwhite. Bình xăng có 2 màu xanh dương, và yên xe màu đỏ tươi.
Chiều cao yên ở mức 850 mm, tức là cao hơn 45 mm so với R nineT tiêu chuẩn. Tuy nhiên, chiếc R nineT Urban G/S đầu tiên tại Việt Nam đã được hạ thấp chiều cao yên để phù hợp với thân hình khách hàng Việt.
Đèn hậu phía sau dùng công nghệ LED, trong khi đèn pha phía trước dùng bóng halogen.
Ống xả đôi bị lược bỏ, thay thế bằng ống xả đơn.
Dẫn động trục các-đăng là đặc sản của BMW Motorrad.
Giống với R nineT, bản Urban G/S vẫn dùng động cơ boxer 2 xy-lanh đối đỉnh của BMW Motorrad, làm mát bằng gió và dầu, công suất 110 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn 116 Nm tại 6.000 vòng/phút. Tốc độ tối đa hơn 200 km/h. Hộp số 6 cấp. Theo đại diện hãng, xe nhập khẩu từ thị trường Đức và chưa có giá bán chính thức.
Theo Thế Anh (Tri Thức Trực Tuyến)